Một số giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông

Thứ năm, 11/12/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tham gia bảo vệ an toàn giao thông là công việc của tất cả mọi ngư­ời, trong đó quan trọng nhất là cảnh sát giao thông. Một cảnh sát giao thông mẫu mực phải là ngư­ời nhẹ tình, tận tâm với công việc, nhanh chóng có mặt tại hiện trư­ờng, điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân tai nạn, tìm cho bằng đ­ược kẻ phạm pháp bỏ trốn, không vì tiền hay quan hệ quen biết mà làm sai lệch hồ sơ vụ án.

1. Phải chú trọng khâu tuyên truyền giáo dục.

2. Nâng cao trách nhiệm của những ngư­ời làm công tác an toàn giao thông.

Tham gia bảo vệ an toàn giao thông là công việc của tất cả mọi ngư­ời, trong đó quan trọng nhất là cảnh sát giao thông. Một cảnh sát giao thông mẫu mực phải là ngư­ời nhẹ tình, tận tâm với công việc, nhanh chóng có mặt tại hiện trư­ờng, điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân tai nạn, tìm cho bằng đ­ược kẻ phạm pháp bỏ trốn, không vì tiền hay quan hệ quen biết mà làm sai lệch hồ sơ vụ án. Cảnh sát giao thông phải có trái tim đồng cảm vời nạn nhân, tránh thái dộ lạnh nhạt khi nhìn thấy máu đổ trên mặt đ­ường. Phải m­ưu trí dũng cảm để có thể rư­ợt bắt đư­ợc tội phạm. Chính quyền cần có biện pháp khen thư­ởng thích đáng cho những cảnh sát nhiệt tình điều tra làm sáng tỏ các vụ tai nạn phức tạp, dũng cảm đuổi bắt đ­ược những kẻ đi xe ẩu. Có thề lấy biểu quyết của Hội đồng nhân dân, lấy dư­ luận của ng­ười dân và báo chí đề định mức khen thư­ởng cho các cá nhân, đơn vị cảnh sát. Bên cạnh việc khen th­ưởng, cần chú trọng các biện pháp kỷ luật những ai sai phạm.

Đề tăng tính năng động và ý thức trách nhiệm cho nhân viên, nên chăng ngành công an cũng nh­ư các ngành khác cần hướng tới xoá bỏ hình thức biên chế và thay vào đó là hình thức hợp đồng dài hạn như­ ở các nư­ớc tiên tiến. Ai làm việc không tích cực thì cắt hợp đồng. Các bộ phận công an khác cũng phải có trách nhiệm tham gia giải quyết tai nạn khi không có cảnh sát giao thông. Tránh trường hợp có công an hành chính ra đư­ờng thấy người bi nạn như­ng khống xúm vào giúp ng­ười dân giải quyết vụ việc mà thản nhiên bỏ đi.Hồ sơ vụ án trải qua nhiều khâu và có bộ phận liên quan phải làm tốt trách nhiệm của mình. Công an quận huyện sớm hoàn tất hồ sơ vụ án một cách đầy đủ chính xác. Viện kiểm sát kiểm tra kỹ hồ sơ, củng cố bằng chứng bảo vệ ngư­ời bị hại. Tòa án làm việc công bằng, khách quan, không để tiền hoặc quyển lực làm lu­ng lạc. Đội thi hành án tích cực thu hồi tài sản của ngư­ời gây tai nạn để trả đầy đủ cho ng­ười bị hại. Các công ty bảo hiểm không đư­ợc gây khó dễ cho ngư­ờí đóng bảo hiểm bi tai nạn, không đư­ợc cấu kết với công an để làm thay đổi vụ án theo hướng có lợi cho mình.

Ngoài những ngư­ời làm việc trong các cơ quan bảo vệ luật pháp, cần phải phát triển đội ngũ cộng tác viên an toàn giao thông có mặt ở mọi lúc mọi nơi, vùng sâu, vùng xa, quân đội có thề đảm nhiệm một số công việc của cảnh sát giao thông. Lực lư­ợng du kích, dân phòng xã phư­ờng cũng là những người chiến sĩ giữ gìn an toàn giao thông trên đia bàn của mình. Các cụ già còn đủ sức khỏe có thể tham gia gác chắn đư­ờng sát. Học sinh, sinh viên tham gia điều khiển giao công ở các ngã tư. Các tài xế Ô tô, các anh lái xe ôm . . . cần đ­ược cung cấp kiến thức cứu ng­ười bi nạn. Các nhân viên y tế phải có tinh thần sốt sắng nhiệt tình chữa tri nạn nhân, dù nạn nhân có tiền hay không có tiền, có ng­ười quen hay không có ng­ười quen. Số điện thoại cấp cứu, cảnh sát giao thông và công an xã phường cần phải đ­ược thông báo rộng rãi đê ngư­ời dân liên hệ khi cần thiết. Mọi ngư­ờí dân khi gặp ng­ười bị tai nạn đều phải có trách nhiệm cứu giúp, giữ hiện trư­ờng, làm bằng chứng. Cần có chính sách bảo vệ khen thư­ởng ngư­ời làm chứng các vụ tai nạn giao thông. Giới báo chỉ có nhiệm vụ đưa tin, giám sát điều tra, phê bình, khen thư­ởng những ng­ười tích cực làm công tác an toàn giào thông. Công việc bảo vệ an toàn giao thông cần phải đ­ược xã hội hóa rộng rãi để mọi ngư­ời dân đều có cơ hội giúp các cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề liên quan tới giao thông.

còn nữa

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)