Người gửi: Nguyễn Đình Phong.
Địa chỉ: Học viện Chính trị Khu vực II
Cũng như bao người khác, hàng ngày tôi vẫn đi về trên xa lộ Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh (một xa lộ nổi tiếng tiên phong cho sự phát triển và nổi tiếng luôn về tình trạng mất an tòan giao thông hiện nay). Vì không có nhiều thời gian nên tôi xin đi thẳng vào vấn đề góp ý giải pháp.
- xét về nguyên nhân thì có vô vàn nguyên nhân, nhưng có thể thấy được 2 nguyên nhân căn bản nhất:
Một là: là do chủ các phương tiện giao thông không tuân thủ pháp luật (uống rượu – bia; giành đường, vượt ẩu, lấn tuyến…) nói chung không tự giác, không tự chủ, ý thức tham gia giao thông rất kém, mạnh ai nấy chạy – cốt là sao cho nhanh “sống chết mặc bay!”.
Hai là: Bộ phận cán bộ chức năng – cảnh sát, thanh tra, quân cảnh… làm chưa đến nơi. Có nhiều lý do cho việc làm chưa đến nơi- do nạn “bảo kê – xe vua”, do thiếu lực lượng triển khai, do ý thức làm việc của bộ phận chức năng chưa đến nơi, do trình độ của cán bộ nên làm không nghiêm…v.v.
- Giải pháp cho tình trạng này.
Theo tôi UBATGT nên:
Thứ nhất: Thực hiện chương trình – chiến lược “giao thông tòan dân” hay “giao thông nhân dân” cũng giống như chiến lược “an ninh nhân dân” hay “quốc phòng tòan dân”. Làm chương trình này sẽ có hai cái lợi: Nhân dân sẽ cùng nhà nước tu sửa, xây dựng những tuyến đường và nhân dân cùng giám sát những vi phạm giao thông của mọi người, mọi phương tiện tham gia giao thông (nếu lắp camera trên mọi tuyến đường thì rất tốn kém và mất nhiều thời gai để xử lý – nhân dân sẽ có nhiều cách thu thập thông tin để gửi đến UBATGT như: chụp hình, lưu giữ những vật chứng, làm chứng…và đặc biệt nhân dân sẽ giám sát luôn những bộ phận chức năng làm không đến nơi).
Thứ hai: UBATGT cần:
- Có bộ phận chức năng tiếp nhận và xử lý những thông tin mà nhân dân đóng góp thông qua các cơ quan chức năng.
- Có phần thưởng xứng đáng cho những người có công để động viên và khích lệ phong trào – chương trình.
- Có bộ phận tiếp nhận và thực thi sự đóng góp của nhân dân vào việc tu sửa, mở mang đường sá, cầu cống…