VEC kiểm soát tải trọng hơn 100.000 lượt phương tiện

Thứ tư, 12/04/2017 12:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong 10 ngày đầu của tháng 4/2017, đã có 117.000 lượt phương tiện qua cân khi lưu thông trên 3 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý. Qua đó, VEC phát hiện 1.500 phương tiện quá tải từ 16 - 25% và từ chối phục vụ 1.300 phương tiện.

Trạm thu phí IC16

Kiểm soát tải trọng phương tiện - Trạm thu phí IC16

Với chiều dài tuyến lớn nhất, cao tốc Nội Bài – Lào Cai cũng giữ vị trí “kỷ lục” khi kiểm soát 56.000 lượt phương tiện ở cả đầu vào và đầu ra.

Tuy chỉ chiếm 1/5 chiều dài tuyến đường so với Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng đáng “ngưỡng mộ” khi “soi” tải trọng của gần 55.000 lượt phương tiện. Tỷ trọng trung bình quá tải của phương tiện trên tuyến cao tốc này cũng lớn nhất – 25,34%.

Trên thực tế, sau khi chỉ thị giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an về kiểm soát tải trọng xe kết thúc vào tháng 6/2016, 33 tỉnh dừng phối hợp kiểm soát tải trọng xe và hiện tượng xe quá tải bùng phát rất lớn, VEC đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông trên đường cao tốc. Xác định để công tác kiểm soát tải trọng thực sự đạt hiệu quả cao, VEC đã chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát C67 để ngăn chặn và xử lý hành vi phương tiện vi phạm tải trọng theo quy định. Đồng thời, tuyên truyền giáo dục, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các nhân viên có các hành vi làm ảnh hưởng đến chất lượng công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường cao tốc.

Trong cuộc chiến chống phương tiện quá tải để duy trì trật tự an toàn giao thông và bảo vệ tính bền vững của kết cấu công trình giao thông, VEC không thể đơn độc, VEC cần sự phối hợp vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng trên tuyến mới mong giành chiến thắng.

Cùng với tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, việc nâng cao chất lượng dịch vụ cũng được các đơn vị quản lý khai thác trên các tuyến đặc biệt quan tâm.

10 ngày qua, VEC phục vụ trên 1 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình 100.000 lượt phương tiện/ngày đêm, đó chưa kể tới hơn 19.000 lượt phương tiện miễn phí qua lại.

Mới đây, liên quan đến việc vận chuyển mặt hàng quặng qua nút giao IC16, tại cuộc họp về phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực nút giao IC16, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thanh Dương đã yêu cầu Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung có trách nhiệm kiểm soát tải trọng tại mỏ vật liệu, yêu cầu các đơn vị vận chuyển quặng cam kết không chở quá tải, đảm bảo việc lưu thông qua nút giao IC16 được thông suốt, không để tình trạng ùn tắc giao thông do phương tiện chở quá tải. Trường hợp vẫn còn tình trạng ùn tắc giao thông do xe chở quá tải, VEC căn cứ các quy định để từ chối phục vụ, đồng thời gửi danh sách về Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai làm căn cứ xem xét, điều chỉnh phương án vận chuyển.

Sau khi chỉ thị giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an về kiểm soát tải trọng xe kết thúc vào tháng 6/2016, 33 tỉnh dừng phối hợp kiểm soát tải trọng xe và hiện tượng xe quá tải bùng phát rất lớn. Trước tình hình trên, một số tỉnh và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét, đánh giá và tiếp tục thực hiện lại kế hoạch phối hợp trên. Lý do cần tiếp tục kế hoạch phối hợp trong kiểm soát tải trọng xe là do Cảnh sát giao thông có quyền dừng xe trong khi lực lượng thanh tra chỉ dừng xe khi phát hiện vi phạm quá tải nên gặp khó vì không có quyền truy đuổi xe quá tải vi phạm và rất hạn chế khi kiểm tra. Trong cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết Bộ GTVT đã đề nghị cấp thẩm quyền chỉ đạo Bộ Công an tổ chức lại kế hoạch phối hợp liên ngành kiểm soát tải trọng xe…

Văn phòng VEC

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)