Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Trạm kiểm tra tải trọng xe tỉnh Ninh Bình đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2014. Sau gần 1 tháng thực hiện, kết quả bước đầu cho thấy hiện tượng xe quá tải lưu thông trên đường đã giảm hẳn.
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Trạm kiểm tra tải trọng xe tỉnh Ninh Bình đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2014. Sau gần 1 tháng thực hiện, kết quả bước đầu cho thấy hiện tượng xe quá tải lưu thông trên đường đã giảm hẳn.
Xe chở quá tải trọng là nguyên nhân hàng đầu tàn phá mặt đường, khiến hạ tầng giao thông nhanh chóng bị xuống cấp. Nhằm chấn chỉnh, giảm thiểu tình trạng trên, Sở GTVT Ninh Bình đã phối hợp với các Sở, Ngành, đơn vị trong Tỉnh, nhất là Công an tỉnh tuyên truyền các quy định về ATGT, các chuyên đề về nhóm tải trọng xe, kết cấu hạ tầng; tổ chức ký cam kết với các đơn vị vận tải thực hiện quy định về Luật Giao thông đường bộ, trong đó chú trọng vào nội dung chở quá khổ, quá tải.
Sở cũng phối hợp với chính quyền các huyện, thành phố, thị xã rà soát yêu cầu các chủ cơ sở sửa chữa ô tô, kinh doanh dịch vụ cơ khí cam kết không sửa chữa nâng tải trọng xe, cải tạo xe để chở hàng quá tải trọng cho các chủ xe; đồng thời chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ kiểm tra, xử lý chặt chẽ các trường hợp xe cơi nới, chỉ đăng kiểm cho những xe vận tải đủ kích thước theo tiêu chuẩn; kiên quyết xử lý các đăng kiểm viên vi phạm quy định…
Đồng chí Đỗ Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Các xe quá tải trên địa bàn Tỉnh hiện nay chủ yếu vi phạm 2 hành vi là quá tải trọng thiết kế và quá tải trọng trên trục xe, mức độ vi phạm chủ yếu là quá tải từ 5-30%. Để đạt được hiệu quả cao trong công tác kiểm tra, kiểm soát, Sở GTVT đã phối hợp với Công an tỉnh sớm thành lập Đội kiểm tra liên ngành gồm lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT, chia ca để trực, mỗi ca đảm bảo có 15 người, bố trí đứng chốt 24/24 giờ tại Trạm cân thuộc các tuyến Quốc lộ qua địa bàn Tỉnh, trọng tâm là tuyến Quốc lộ 1A, nơi có nhiều phương tiện tải trọng lớn lưu thông, nhằm kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm.
Qua gần 1 tháng triển khai thực hiện, lực lượng chức năng trên địa bàn Tỉnh đã kiểm tra, kiểm soát gần 800 xe, phát hiện 130 trường hợp xe vi phạm, đạt tỷ lệ 16% và phạt tiền trên 400 triệu đồng. Qua việc tuyên truyền và kiểm tra xử lý các trường hợp xe vi phạm, lượng xe quá tải lưu thông trên đường qua địa bàn Tỉnh đã giảm đáng kể và được các lực lượng chức năng đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên hiện vẫn còn khoảng 30% số xe chưa được kiểm soát, nguyên nhân, do trên địa bàn Tỉnh chỉ mới lắp đặt được 1 trạm cân, muốn đặt thêm cũng khó vì đó phải là nơi có kết cấu mặt đường đảm bảo, có diện tích rộng để đặt được trạm cân lại vừa có chỗ để cho xe lưu thông; lực lượng thanh tra, kiểm tra thiếu nên chưa kịp thời xử lý được tất cả các xe vi phạm; nhiều xe có hành vi tránh né trạm kiểm soát; ngoài ra còn do thời tiết vào ngày mưa thì trạm cân sẽ không hoạt động được. Một số lái xe không phối hợp với lực lượng chức năng để đưa xe vào trạm cân, chưa bố trí được địa điểm hạ tải. Thiết bị phục vụ cho Trạm cân tuy mới nhưng chưa đồng bộ và thiếu về số lượng; phần mềm sử dụng đôi khi còn trục trặc; sự phối hợp giữa Trạm cân và Trung tâm xử lý kỹ thuật chưa nhịp nhàng.
Trong thời gian tới, Sở GTVT Nình Bình tiếp tục chỉ đạo đơn vị trực thuộc và phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra tại QL1A và đề xuất với UBND tỉnh tăng cường 2 bộ cân lưu động; bố trí thêm lực lượng kiểm soát để thuận lợi cho công tác kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường khác./.
Nguồn: Báo Ninh Bình