Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 4/2014 có tới 19.800 phương tiện vi phạm về tốc độ, tăng hơn 7000 phương tiện vi phạm so với tháng 3 là 12.700 phương tiện, chiếm tỷ lệ 39,3% tổng số phương tiện truyền dữ liệu về máy chủ của Tổng cục ĐBVN với tổng số lần vi phạm lên tới 1.130.388 lần.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 4/2014 có tới 19.800 phương tiện vi phạm về tốc độ, tăng hơn 7000 phương tiện vi phạm so với tháng 3 là 12.700 phương tiện, chiếm tỷ lệ 39,3% tổng số phương tiện truyền dữ liệu về máy chủ của Tổng cục ĐBVN với tổng số lần vi phạm lên tới 1.130.388 lần.
Thanh tra giao thông kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình của xe khách
10 địa phương có số lần vi phạm tốc độ nhiều nhất lần lượt là: TP Hồ Chí Minh (hơn 500.000 lượt), Hà Nội (trên 60.000), Đà Nẵng (trên 41.000), Bình Thuận (trên 43.000), Thanh Hóa (gần 40.000), Thái Bình (trên 31.000), Hải Dương (trên 23.500), Vĩnh Long (trên 23.000), Quảng Ninh (trên 19.700), Quảng Bình (trên 16.000).
Cũng trong tháng 4, vi phạm về thời gian lái xe cũng khá phổ biến với 7942 lần lái xe vi phạm chạy liên tục quá 4 giờ, trong đó Tp Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng vi phạm cao nhất với hơn 2400 lần, Đà Nẵng 426 lần. Đặc biệt, có tới gần 2000 lần vi phạm về thời gian làm việc của lái xe liên tục quá 10 giờ trong ngày, trong đó, TP Hồ Chí Minh tiếp tục là địa phương dẫn đầu số lượng vi phạm với 666 lần và Hải Phòng là 153 lần.
Trước thực trạng nêu trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố thực hiện nhắc nhở, họp kiểm điểm, ký cam kết không vi phạm tốc độ và thời gian lái xe đối với các đơn vị vận tải có phương tiện vi phạm. Xử lý vi phạm theo quy định đối với các đơn vị vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, đặc biệt là các đơn vị vận tải có phương tiện vi phạm tốc độ ở mức cao. Đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh việc quản lý lái xe tại các đơn vị vận tải có nhiều vi phạm.
Để đảm bảo dữ liệu từ thiết bị được truyền đầy đủ, chính xác và liên tục về máy chủ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở GTVT kiểm tra, đối chiếu dữ liệu trên hệ thống với dữ liệu hiện Sở đang quản lý. Trên cơ sở đó, đôn đốc các đơn vị vận tải trên địa bàn chưa có dữ liệu hoặc dữ liệu không đầy đủ liên hệ với các đơn vị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình yêu cầu truyền dữ liệu của các phương tiện thuộc đơn vị mình về Tổng cục ĐBVN.
Từ ngày 25/4/2014, trên hệ thống máy chủ của Tổng cục đã thực hiện áp tốc độ tối đa theo sức chứa và loại xe, kết quả phân tích cho thấy số lượng xe vi phạm quá tốc độ tăng cao. Vì vậy, đề nghị các Sở GTVT bố trí cán bộ theo dõi trực tuyến để thực hiện nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời đối với các trường hợp vi phạm.
Nguồn: Duongbo.vn