Bình Thuận: Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Thứ hai, 09/09/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Lứa tuổi thanh niên là đối tượng gây tai nạn nhiều nhất, thời gian xảy ra phần lớn từ sau 12 giờ đến 24 giờ, trong đó nguyên nhân dẫn đến tai nạn nổi lên là đi không đúng phần đường, làn đường…
Lứa tuổi thanh niên là đối tượng gây tai nạn nhiều nhất, thời gian xảy ra phần lớn từ sau 12 giờ đến 24 giờ, trong đó nguyên nhân dẫn đến tai nạn nổi lên là đi không đúng phần đường, làn đường…
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh (Ban ATGT) tỉnh, 8 tháng năm 2013 (từ ngày 16/12/2012 đến ngày 14/8/2013), toàn tỉnh xảy ra 695 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 200 người, bị thương 618 người. So cùng kỳ năm 2012, số vụ giảm 238 vụ, số người bị thương giảm 424 người, tuy nhiên số người chết tăng 51 người. Trong đó tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 693 vụ, làm chết 197 người, bị thương 617 người (tăng 53 người chết, giảm 425 người bị thương). TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng cả số vụ (3 vụ) và số người chết (13 người). Riêng TNGT đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 3 người, bị thương 1 người tại địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc. Một trong các nguyên nhân trực tiếp gây TNGT chiếm tỷ lệ cao nhất từ đầu năm đến nay là đi không đúng phần đường, làn đường (chiếm 32,8%); vi phạm quy trình thao tác lái xe, vượt không đúng quy định, chuyển hướng thiếu chú ý quan sát, vi phạm tốc độ quy định, tránh xe, không nhường đường, do uống rượu bia… Người gây TNGT nhiều nhất là nam giới (chiếm 92,8%), đặc biệt độ tuổi thiếu niên (dưới 18 tuổi) gây TNGT đang có chiều hướng gia tăng. Trong các vụ TNGT, có đến 70% xảy ra tập trung trên các tuyến quốc lộ 1A và tỉnh lộ với mức tăng đáng báo động. Thời gian xảy ra phần lớn từ sau 12 giờ đến 24 giờ, trong đó gần một nửa số vụ TNGT xảy ra trong thời gian từ sau 18 giờ đến 24 giờ…
Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thực trạng lái xe khách, xe container và xe gắn máy chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, đi sai phần đường, làn đường, lái xe khi đã uống rượu, bia diễn ra vẫn còn phổ biến và đây là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Theo Ban ATGT tỉnh, nhằm kéo giảm TNGT từ đây đến cuối năm 2013, các cấp, ngành và địa phương cần tiếp tục chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, cũng như tăng cường công tác đảm bảo TTATGT qua việc tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 19, ngày 27/6/2013 của UBND tỉnh để kiềm chế và giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Trong đó, cần tập trung thực hiện kiểm soát tốc độ; khảo sát, rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ liên quan đến hạn chế tốc độ, vượt xe, cảnh báo qua khu đông dân cư trên các tuyến quốc lộ 1A, đường tỉnh, đường đô thị… Đồng thời huy động tối đa phương tiện, thiết bị và lực lượng thực hiện kiểm soát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, vượt sai quy định, vi phạm về nồng độ cồn. Tập trung lực lượng công an các địa phương mở các đợt cao điểm tổng kiểm soát đối tượng mô tô, xe gắn máy trên tuyến quốc lộ 1A trong thời gian từ 18 giờ đến 24 giờ. Bên cạnh đó tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh việc lắp đặt, duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình xe ô tô của các doanh nghiệp vận tải theo quy định; tổ chức theo dõi, thu thập, trích xuất dữ liệu về hành trình, về tốc độ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm…
Qua 8 tháng năm 2013, các địa phương có số người chết do TNGT giảm gồm: La Gi, Phan Thiết, Hàm Thuận Nam. Riêng các địa phương có số người chết tăng cao là: Hàm Tân tăng 25 người (227,3%), Tuy Phong tăng 16 người (145,5%), Hàm Thuận Bắc tăng 9 người (36%), Bắc Bình tăng 8 người (50%), Tánh Linh tăng 6 người (85,7%) và huyện Đức Linh tăng 3 người (33,3%).
Nguồn: Báo Bình Thuận

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)