Bình Định: Tai nạn giao thông đường sắt: S.O.S!

Thứ tư, 22/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo kết quả phân tích của các cơ quan chức năng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến 8 vụ TNGTĐS xảy ra trong 3 tháng đầu năm nay chủ yếu là do người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ và xe thô sơ đã thiếu chú ý quan sát khi đi qua
 

Trong khi 3 tháng đầu năm ngoái toàn tỉnh không xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt (TNGTĐS) nào thì 3 tháng đầu năm nay đã xảy ra đến 8 vụ, làm 8 người chết, 1 người bị thương và thiệt hại tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng. Con số này cũng là dấu hiệu báo động đỏ về tình hình TNGTĐS hiện nay ở tỉnh ta.

Đường ngang dân sinh và nhà dân gần đường  chạy tàu rất dễ xảy ra tai nạn.  Ảnh: V.L

Theo kết quả phân tích của các cơ quan chức năng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến 8 vụ TNGTĐS xảy ra trong 3 tháng đầu năm nay chủ yếu là do người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ và xe thô sơ đã thiếu chú ý quan sát khi đi qua các điểm giao cắt giữa đường ngang với đường sắt. Trong đó đáng chú ý là nhiều vụ TNGTĐS do người điều khiển môtô, xe đạp trong tình trạng say rượu, bia, đã để xe đâm vào hông đoàn tàu đang chạy.

Có thể nói, các vụ TNGTĐS xảy ra trong thời gian qua cũng là hậu quả tất yếu về tình trạng mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt hiện nay ở tỉnh ta. Hiện nay, tuyến đường sắt thống nhất trên địa bàn tỉnh có chiều dài 136km, đi qua sáu huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, An Nhơn, Tuy Phước và Vân Canh. Hàng ngày, trên địa bàn tỉnh có khoảng 40 đoàn tàu qua lại với tốc độ tàu chạy trên tuyến đường sắt thống nhất bình quân 74,4km/giờ. Giao cắt với tuyến đường sắt trên, hiện ở tỉnh ta có 64 đường ngang hợp pháp và hàng ngàn đường ngang dân sinh tự phát.

Để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, thời gian qua Công ty quản lý đường sắt Nghĩa Bình đã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương liên tục cải tạo, nâng cấp, di chuyển các tuyến đường ngang hợp pháp theo quy chuẩn ATGT. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng đã tăng cường vận động, tuyên truyền người dân sống gần đường sắt chấp hành tốt các quy định pháp luật về trật tự ATGT.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn nhất hiện nay trong việc lập lại trật tự ATGT đường sắt trong tỉnh hiện nay là sự tồn tại hàng ngàn đường ngang dân sinh, trong đó có hàng chục đường ngang thường xuyên có môtô, ôtô qua lại bất hợp pháp. Sự tồn tại của các đường ngang dân sinh tự phát không đảm bảo ATGT cũng chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến nhiều vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua và tiềm ẩn nguy cơ TNGTĐS trong thời gian tới ở tỉnh ta.

baobinhdinh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)