Cục Cảnh sát, Bộ Công an cho biết về tình hình TTATGT ngày 09/9/2022, cụ thể như sau:
Tin, bài về tình hình TTATGT
Báo Pháp luật TP.HCM ngày 9/9, đưa tin: CSGT quận Phú Nhuận truy bắt 2 thiếu niên trộm xe máy. Vào 12 giờ 30 ngày 7-9, tổ tuần tra kiểm soát Đội CSGT-TT Công an quận Phú Nhuận gồm Thượng úy Phạm Tấn Hậu và Thượng úy Bùi Tấn Đạt đang thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát nhằm đảo bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn. Khi đến trước số nhà 1134 Trường Sa, phường 13, quận Phú Nhuận thì nghe tiếng tri hô "cướp, cướp" của người dân. Ngay lúc đó, CSGT phát hiện một thanh niên đang dắt xe máy chạy bộ trên đường Trường Sa nên truy đuổi. Phát hiện cảnh sát, thanh niên bỏ lại xe máy và nhảy lên xe đồng phạm tẩu thoát. Thượng úy Đạt nhanh chóng tăng tốc đuổi theo, đến trước số 1126 Trường Sa thì áp sát để cho Thượng úy Hậu khống chế thanh niên cầm lái. Người còn lại bỏ chạy bộ qua cầu số 4 sang đường Trường Sa, Thượng úy Đạt đuổi theo và bắt giữ tại trước số 1197 Hoàng Sa, phường 5, quận Tân Bình. Tổ công tác đã đưa hai thanh niên cùng tang vật là xe máy 30F7-2940 và phương tiện gây án là xe máy 59V1-17054 cùng một bộ dụng cụ bẻ khóa bàn giao cho Công an phường 13, quận Phú Nhuận để tiếp tục làm rõ.
Báo CAND ngày 9/9, đưa tin: CSGT bắt đối tượng bẻ trộm gương chiếu hậu. Ngày 8/9, Đội CSGT Bến Thành (Phòng CSGT ĐB-ĐS-Công an TP Hồ Chí Minh) hoàn tất hồ sơ bàn giao Nguyễn Trung Vinh (SN 1982, ngụ quận 3) cho Công an quận 1 điều tra xử lý về hành vi “trộm cắp tài sản”. Trước đó khoảng 8h45’ sáng cùng ngày, Đại úy Trần Hoài Nam được phân công làm nhiệm vụ kiểm soát bảo vệ đoàn tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Lê Duẩn, quận 1… Khi di chuyển đến giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1, Đại úy Nam nghe tiếng người dân truy hô cướp và phát hiện Vinh đang cầm 2 kính chiếu hậu xe ô tô bỏ chạy nên truy đuổi và bắt được Vinh cùng tang vật. Người dân truy hô và đuổi theo Vinh cho biết, Vinh trộm 2 gương chiếu hậu trên của chiếc xe ô tô đỗ trên vỉa hè đường Nguyễn Trung Trực, quận 1. Mọi người đuổi theo Vinh một đoạn dài vừa hô hoán và may mắn Đại úy Nam đã khống chế Vinh kịp thời.
Báo Người lao động ngày 9/9, đưa tin: CSGT dùng xe đặc chủng đưa người đàn ông bị co giật đi cấp cứu. Chiều 7-9, quá trình tuần tra trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP HCM), CSGT phát hiện một thanh niên đang đỡ một người đàn ông lớn tuổi có biểu hiện co giật, mất ý thức ngồi phía sau xe mô tô. Sau khi dừng xe hỏi thăm, tổ CSGT đã dùng xe đặc chủng đưa người đàn ông đi cấp cứu. Khi di chuyển đến khu vực vòng xoay Hàng Xanh, tổ CSGT phát hiện một chiếc xe cứu thương đang lưu thông với tốc độ chậm, trên xe không có chở bệnh nhân nên đã đề nghị hỗ trợ chở người đàn ông bị bệnh và nam thanh niên đi cùng đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Sau đó, tổ CSGT đã đưa xe máy của 2 người đàn ông trên về trụ sở Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn để bảo quản và bàn giao lại cho gia đình. Phản ứng nhanh chóng cũng như hành động đẹp của tổ CSGT đã được người dân ghi lại, chia sẻ trên mạng xã hội.
Tạp chí GTVT ngày 9/9, đưa tin: Chở vật liệu rơi vãi bị người dân ghi hình gửi CSGT, tài xế tâm phục. Thông tin từ Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, mới đây, qua trang Facebook của Đội CSGT-TT Công an huyện Thạch Hà, người dân phản ánh bằng hình ảnh về việc tại khu vực vòng xuyến Thạch Khê, huyện Thạch Hà có xe ôtô tải BKS 38C-169.49 tham gia giao thông chở vật liệu xây dựng để rơi vãi trên đường, gây mất ATGT, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Sau khi nhận được phản ánh bằng hình ảnh người dân gửi đến, Đội CSGT-TT Công an huyện Thạch Hà đã nhanh chóng xác minh, yêu cầu người điều khiển phương tiện đến làm việc. Tại cơ quan công an, trước hình ảnh rõ ràng, tài xế xe tải đã thừa nhận hành vi vi phạm. Đội CSGT-TT Công an huyện Thạch Hà đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với tài xế vi phạm theo đúng quy định. Với hành vi chở vật liệu xây dựng để rơi vãi, tài xế xe tải 38C-169.49 bị xử phạt tiền từ 2 – 4 triệu đồng, theo điểm b, khoản 2 Điều 20 Nghị định 100/2019
Báo Giao thông ngày 9/9, đưa tin: Nhiều hình thức tuyên truyền góp phần kéo giảm TNGT ở Cà Mau. Theo đó, Ban ATGT tỉnh phối hợp cùng các ngành chức năng và chính quyền địa phương thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, tập huấn pháp luật về ATGT vào các cuộc sinh hoạt chi, tổ, hội. Nội dung tuyên truyền, gồm một số kỹ năng lái xe an toàn cơ bản; các bước tham gia giao thông an toàn; cách nhận biết các loại biển báo hiệu giao thông đường bộ. Cách phòng, tránh tai nạn giao thông (TNGT) tại các điểm tiềm ẩn nguy cơ; tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền cắm các biển báo trên những tuyến đường ATGT ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa với nhiều khẩu hiệu phong phú, đa dạng. Góp phần tuyên truyền trực quan, nâng cao ý thức pháp luật, đảm bảo trật tự giao thông, an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Báo Giao thông ngày 9/9, đưa tin: Liên ngành tuần tra lưu động "bắt" xe dừng, đỗ sai quy định trên quốc lộ. Những ngày gần đây, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hải Dương gồm TTGT, CSGT đã liên tục tuần tra lưu động trên QL5, QL37 và phát hiện, xử lý hàng loạt các xe ô tô vi phạm dừng, đỗ sai quy định. Bị Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện, lập biên bản xử phạt về lỗi không đỗ sát lề đường phía bên phải theo chiều đi tại nơi có lề đường hẹp ở vị trí Km58+250 trên QL5 thuộc địa phận phường Ái Quốc, TP Hải Dương, tài xế xe tải 15C-124.09 là Đồng Văn Hữu, trú tại huyện Kiến Thuỵ (Thái Bình) bối rối cho biết, không để ý việc phải đỗ sát lề. Với hành vi vi phạm trên, tài xế Hữu đã bị Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản xử lý hành chính với số tiền 500 nghìn đồng.
Báo Kinh tế & Đô thị ngày 9/9, đưa tin: Có nên mở làn đường riêng cho xe đạp? Ý tưởng lập làn đường riêng dành cho xe đạp cho thấy mục tiêu bảo vệ nhóm đối tượng yếu thế trong tham gia giao thông, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhưng ưu tiên xe đạp như thế nào lại cần xem xét kỹ… Trên các tuyến đường giao thông đô thị vẫn nên cho lưu thông hỗn hợp xe đạp với xe máy, xe buýt, ô tô riêng một làn đường là tối ưu nhất. Các tuyến đường chưa đủ điều kiện để phân làn cứng có thể sơn kẻ vạch, phân làn mềm sát mép đường cho xe máy, xe đạp.
Báo Kinh tế & Đô thị ngày 9/9, đưa tin: Nhiều phương tiện cố tình đi vào làn dừng khẩn cấp bị phạt nặng. Ngày 7/9, đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) tổ chức ra quân xử lý những tài xế có hành vi đi vào làn đường dừng khẩn cấp trên đường Vành đai 3. Chỉ trong 1 tiếng, lực lượng CSGT số 6 đã xử lý nhiều trường hợp không đi đúng làn đường theo quy định. Anh Nguyễn Thành Nam, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Tôi có nắm được quy định, với làn dừng khẩn cấp các phương tiện không gặp các vấn đề khẩn cấp thì sẽ không được phép di chuyển vào. Do trên tuyến đường Vành đai 3 có khá đông phương tiện, cho nên tôi đã đi vào làn dừng khẩn cấp vì muốn di chuyển nhanh hơn”. Tài xế Vũ Thị Tươi, bị lực lượng đội CSGT số 6 xử phạt vì lỗi đi vào đường khẩn cấp cho biết: “Tôi đang có việc gấp nên dùng làn đường dừng khẩn cấp để di chuyển. Sau khi bị xử phạt lần này tôi sẽ rút kinh nghiệm”.
Tin bài về TNGT
Báo Giao thông ngày 9/9, đưa tin: Khởi tố tài xế liên tiếp “đánh võng” ô tô suýt gây TNGT, nhờ người nhận tội. Chiều ngày 8/9, thông tin từ Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho biết: Đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Ba (SN 1985, trú tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) về tội "Gây rối trật tự công cộng". Trước đó, vào lúc 13h ngày 24/8/2022, xe ô tô của Vũ Văn Ba di chuyển trên Quốc lộ 7A đoạn qua địa phận các xã Diễn Phúc, Diễn Thành và thị trấn Diễn Châu (Nghệ An) đã liên tục đối đầu với các xe ngược chiều. Trong quá trình điều tra và xác minh, các tài xế có mặt tại hiện trường đều nhận định hành vi trên gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, gây tâm lý bất an, lo sợ cho người đi đường và làm mất an ninh trật tự. Cơ quan Công an xác định, khi tham gia giao thông, Vũ Văn Ba nghi có sử dụng chất kích thích (rượu, bia). Đối tượng cũng thừa nhận, tại thời điểm đó đã lái xe trong tình trạng không được tỉnh táo và mất kiểm soát./.