Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong buổi thị sát Dự án xây dựng cầu Nhật Tân, đường 2 đầu cầu và Dự án đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân sáng nay (8/11).
Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong buổi thị sát Dự án xây dựng cầu Nhật Tân, đường 2 đầu cầu và Dự án đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân sáng nay (9/11).
Tại nút giao Lạc Long Quân – đê Hữu Hồng, Tổng giám đốc Ban QLDA 85 Nguyễn Thanh Vân cho biết, hiện tại, Dự án cầu Nhật Tân và đường nối hai đầu cầu đã hoàn thành được 98,5% giá trị xây lắp. Trong đó, gói thầu 1 (xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc) và gói 3 (xây dựng đường dẫn phía Bắc) đã cơ bản hoàn thành. Riêng gói thầu số 2 (xây dựng cầu và đường dẫn phía Nam), Ban đang chỉ đạo, kiểm soát chặt chẽ các đơn vị liên quan, tập trung thi công để hoàn thành toàn bộ công việc thuộc phạm vi hợp đồng gốc và 2 hầm chui bổ sung trong năm 2014 đúng theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Đối với cầu vượt nút giao Lạc Long Quân – đê Hữu Hồng thuộc phạm vi nút giao Phú Thượng, Ban QLDA 85 đang triển khai đồng thời các công việc chuẩn bị thi công như thiết kế kỹ thuật thi công, xin cấp phép thi công, thoả thuận đê điều và đàm phán phụ lục hợp đồng với nhà thầu…
Chỉ đạo triển khai nút giao này, Bộ trưởng yêu cầu hoàn thành nhà thầu thi công phải huy động tối đa thiết bị, nhân lực vào triển khai để sớm hoàn thành dự án trong 3 tháng.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu hoàn thành nút giao Lạc Long Quân - đê Hữu Hồng
(mới bổ sung theo đề nghị của UBND TP.Hà Nội) trong 3 tháng
Được biết, theo thiết kế cũ không có nút giao này. Tuy nhiên, căn cứ theo tình hình thực tiễn nên Bộ quyết định bổ sung cầu vượt nút giao Lạc Long Quân – đê Hữu Hồng thuộc phạm vi nút giao Phú Thượng theo phương án được UBND TP.Hà Nội đề nghị.
Tại Dự án xây dựng đường nối Nội Bài – Nhật Tân, ông Vân cho biết các gói thầu đều cơ bản hoàn thành trên 95% hợp đồng. 2 gói thầu chậm nhất là gói 2 và gói 4 cũng đã hoàn thành trên 85% hợp đồng.
Báo cáo Bộ trưởng về các khó khăn trong quá trình triển khai, ông Vân cho biết: Vừa qua, Ban 85 nhận được rất nhiều đơn thư, phản ánh của các hộ dân về tình trạng kết cấu nhà xuất hiện các vết nứt do ảnh hưởng của thiết bị công trong phạm vi gói 4 – 5 của hợp đồng. Ngay sau khi nhận được đơn thư, Ban đã mời địa phương, đơn vị bảo hiểm, giám định, tư vấn giám sát, nhà thầu lập biên bản xác định hiện trạng để thực hiện các thủ tục đền bù. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn không đồng ý và thường xuyên cản trở thi công, ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành.
Tại gói thầu số 2, ông Vân cho biết, từ ngày 17/10, một số người dân xã Nguyên Khê (Đông Anh) đã ra cản trở không cho Nhà thầu thi công, nhất quyết yêu cầu bổ sung hầm chui dân sinh tại Km 300.
Trước đó, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, nhân dân xã Nguyên Khê đi lại giữa hai bên thông qua 3 vị trí là dưới cầu vượt đường sắt, trên cầu vượt Nguyên Khê và dưới cầu vượt Cà Lồ. UBND huyện Đông Anh đã đề nghị bổ sung thêm 2 hầm chui tại Km 2+200 và Km 3+200 song Bộ GTVT chỉ chấp thuận bổ sung 1 hầm tại Km 3+200 (hiện đã hoàn thành). Để tạo điều kiện thuận lợi giao thông, tránh gây bức xúc, địa phương đã đề nghị bổ sung xây dựng tuyến đường giao thông liên thôn đi qua hầm chui Km 3+200, đang triển khai thi công từ 31/10/2014.
Về vấn đề này, lãnh đạo huyện Đông Anh đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường gom cũng như đường khớp nối từ thôn Sơn Du và Khê Nữ vào hầm chui để tạo điều kiện cho người dân đi lại, sinh hoạt.
Bộ trưởng yêu cầu ngay trong tuần tới (12/11) các đơn vị phải thông hầm phục vụ sinh hoạt, làm việc của nhân dân
Tại đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt chất vấn Ban QLDA 85 và thầu thi công Kukdong và không chấp nhận lý do dân cản trở thi công khiến chậm tiến độ Dự án. Đồng thời, Bộ trưởng cũng nghiêm khắc cảnh cáo lãnh đạo Ban QLDA 85 không bám sát công trường, không nhận thức được trách nhiệm chủ đầu tư, nhà thầu, đổ lỗi cho dân. “Chậm nhất thứ 4 tuần tới (12/11) phải thông hầm, thông đường cho người dân đi qua. Tiền đền bù cho người dân bị lún nứt nhà cũng phải hoàn thành chậm nhất trong tuần sau” – Bộ trưởng chỉ đạo.
Bộ trưởng cũng đề nghị Cục QLXD&CLCTGT, Tổng công ty XDCTGT 4 (Cienco 4) tăng cường lực lượng, trước mắt phải gấp rút "giải thoát" hầm cho dân sinh hoạt, làm việc và hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Nguyễn Phong Kỳ
Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi kiểm tra tiến độ Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Báo cáo tiến độ dự án, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN Đỗ Tất Bình cho biết tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công dự án đạt 95%, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Các nhà thầu hiện đang hoàn thiện các hạng mục xây dựng, lắp đặt các trang thiết bị của nhà ta như hệ thống băng tải, cầu hành khách, an ninh sân bay, hệ thống thông báo bay…
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban quản lý, tư vấn giám sát cũng phải làm việc 3 ca với nhà thầu để thực hiện giám sát cũng như tổ chức nghiệm thu thanh toán kịp thời; hàng ngày phải có giao ban trên công trường nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng nhưng vẫn phải đảm bảo đúng như thiết kế.
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra Dự án tiến độ
Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
Bộ trưởng cũng chỉ đạo thành lập Hội đồng nghiệm thu của Bộ để nghiệm thu dự án trước khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá.
Bộ trưởng cũng đề nghị TP.Hà Nội phối hợp với TCT Cảng hàng không VN (ACV) tổ chức phân luồng giao thông, tổ chức phương tiện vận tải cả xe buýt, taxi. Đồng thời yêu cầu trong quá trình triển khai thi công phải lưu ý đảm bảo an toàn lao động. Hiện đang thi công rất dày đặc, xen kẽ nhiều đơn vị nên phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, vệ sinh môi trường; Ban Quản lý dự án phải chủ động phối hợp với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cũng như các cơ quan của Bộ Công an để phối hợp triển khai. Sau khi đưa vào vận hành, khai thác nhà ga T2, ACV cần nhanh chóng có kế hoạch nâng cấp sửa chữa T1 cũng như lên kế hoạch tổ chức khai thác lại cho hợp lý.