Bộ GTVT vừa có Công văn 6720/BGTVT-VT ngày 19/10 gửi đế Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ để trả lời kiến nghị cử tri Thành phố Cần Thơ gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 199/BDN ngày 12/06/2019, nội dung kiến nghị như sau: “ Nội dung kiến nghị (Câu số 60): Đề nghị tiếp tục chủ trì phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ và các tỉnh có liên quan xúc tiến mở thêm các đường bay nội địa và quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cần Thơ (Theo các đề án đã được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt tại Quyết định số 2119/QĐ- TTg ngày 28/12/2017 và Quyết định số 105/QĐ-TTg ngày 22/01/2019)”
Bộ GTVT xin trả lời như sau: Tình hình khai thác tại CHKQT Cần Thơ với sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua CHKQT Cần Thơ giai đoạn 2015-2018 tăng trưởng trung bình ở mức cao 27,6% về hành khách và 30,2% về hàng hóa. Năm 2018, sản lượng thông qua CHKQT cần Thơ đạt 6,2 nghìn lượt hạ cất cánh, hành khách vận chuyển đạt 809 nghìn khách, hàng hóa vận chuyển đạt 5,6 nghìn tấn, tăng tương ứng 19,1% về hạ cất cánh, 17% về hành khách và 41% về hàng hóa so với năm 2017.
Sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua CHKQT Cần Thơ giai đoạn 2015-2018
tăng trưởng trung bình ở mức cao 27,6% về hành khách và 30,2% về hàng hóa
Sản lượng 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng thông qua CHKQT Cần Thơ đạt 4.726 lượt hạ cất cánh, hành khách vận chuyển đạt 600.882 lượt hành khách, hàng hóa vận chuyền 3.658 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 56,5% về hạ cất cánh, 49,3% về hành khách và 43% về hàng hóa so với năm 2018.
CHKQT Cần Thơ hiện có 03 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines (VN), Vietjet Air (VJ), Bamboo Airways (QH) khai thác 10 đường bay kết nối với Hà Nội, Côn Đảo, Đà Nằng, Hải Phòng, Nha Trang, Vinh, Thanh Hóa và Đà Lạt; 03 hãng hàng không quốc tế là Air Asia Berhad (Malaysia), Thai AirAsia, Thai Vietjet Air khai thác 03 đường bay từ Bangkok (02 sân bay) và Kuala Lumpur /đến cần Thơ với tổng tần suất quốc tế và nội địa là 105 chuyến/chiều tuần.
Về chính sách quản lý vận tải hàng không: Trên cơ sở Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân đụng Việt Nam năm 2014, ngành hàng không Việt Nam đã triển khai thực hiện chính sách tự do cạnh tranh trong vận tải hàng không, đặc biệt là tự do hóa vận chuyển hàng không tới các CHKQT thứ cấp như Phú Bài, Cát Bi, cần Thơ, Phú Quốc... Chính sách này cũng được thể hiện cụ thể tại các Hiệp định, thỏa thuận hàng không song phương, đa phương mà Việt Nam đã ký kết gần đây cũng như công bố chính thức tại các diễn đàn hợp tác hàng không nhằm quảng bá CHKQT Cần Thơ. Theo đó, khuyến khích các hãng hàng không tăng cường hoạt động khai thác các đường bay đi/đến, CHKQT Cần Thơ cũng như tạo điều kiện bình đẳng cho các hãng hàng không trong việc tiếp cận, gia nhập thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không, góp phần để hành khách có cơ hội mua và sử dụng dịch vụ đa dạng của vận chuyển hàng không với giá cạnh tranh.
Ngày 22/01/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 105/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch”, theo đó vùng Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm là Thành phố Cần Thơ "gạo trắng nước trong" được xác định là trung tâm du lịch nội địa trọng điểm có sự tham gia tích cực của hoạt động hàng không dân dụng. CHKQT Cần Thơ được định hướng để có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các hãng HKVN và nước ngoài mở các đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các thị trường trọng điểm, đặc biệt là các thị trường châu Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng định hướng kết nối Cần Thơ với các điểm nội địa gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh, Đồng Hới, Huế, Quảng Nam, Tuy Hòa, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc... giai đoạn đến năm 2025 và với các điểm Điện Biên, Lào Cai, Rạch Giá...trong giai đoạn sau năm 2025.
Trong thời gian qua, tại các buổi làm việc với các hãng hàng không nước ngoài muốn mở rộng khai thác đến Việt Nam như Qatar Airways (Qatar), Air Incheon, Jeju Air (Hàn Quốc), China Southern Airlines, Air China (Trung Quốc), KC Airlines (Campuchia), Thai Airways (Thái Lan)...Cục Hàng không Việt Nam đã giới thiệu, cung cấp các thông tin nhằm định hướng, khuyến khích các hãng nghiên cứu chuyển hướng khai thác đến CHKQT Cần Thơ.
Như vậy, với các căn cứ pháp lý và định hướng của Thủ tướng Chính phủ đã được phê duyệt tại các đề án đã tạo những cơ sở thuận lợi nhất để khai thác vận chuyển hàng không đi/đến CHKQT Cần Thơ. Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị ngành hàng không Việt Nam tiếp tục phối hợp với UBND Thành phố Cần Thơ để xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế, nội địa đến CHKQT Cần Thơ trong giai đoạn 2019-2025.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri Thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri.