Ngày 6/8, Bộ GTVT có Văn bản số 7294/BGTVT-KCHT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh về việc trả lời nghị cử tri tỉnh Tây Ninh gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 199/BDN ngày 12/6/2019, nội dung kiến nghị như sau:
Cử tri phản ánh hệ thống mương thoát nước dọc Quốc lộ 22 (đoạn qua khu vực thị trấn Gò Dầu) bị nghẽn gây ngập úng cục bộ, bốc mùi hôỉ thối; đoạn từ trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã cẩm Giang) đến cầu Cẩm Giang không có mương thoát nước; đối với những đoạn có mương thoát nước, một số nơi tấm đan bị sụp lún, hư hỏng, người dân lấp đất gây tắc nghẽn; đồng thời cử tri phản ánh hiện nay đang thi công làm cống đường Quốc lộ 22B đoạn qua xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành đơn vị thi công móc mương ngổn ngang gây mất an toàn giao thông cho người đi đường cũng như khó khăn trong việc kinh doanh của các hộ dân dọc bên đường. Đề nghị ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục và cho biết có làm cống phía bên phải hướng đi Tân Biên không? Và đất móc lên được chở đi đâu?.
Nắp đậy (tấm đan) mương thoát nước hai bên đường Quốc lộ 22B (ấp Bình Phong và ấp Bình Hòa, huyện Châu Thành) nhiều nơi bị hỏng đoạn đường ngay ngã tư Trảng Lớn, dễ gây tai nạn giao thông, đề nghị ngành chức năng khảo sát, sửa chữa.
Đề nghị lắp đặt đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh, đỏ) tại ngã tư Thanh Điền - An Bình (đường Quốc lộ 22B) vì lượng xe lưu thông qua khu vực này nhiều, không đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:
1. Về hệ thống mương thoát nước dọc QL22 (đoạn qua khu vực thị trấn Gò Dầu từ Km46 đến Km48), đến nay, đơn vị bảo trì tuyến đường đã nạo vét, khơi thông dòng chảy đảm bảo thoát nước. Tuy nhiên, do khẩu độ của lòng mương nhỏ, khi mưa lớn, thoát nước không kịp gây ngập úng cục bộ tại Km47+600.
- Đoạn từ Trường Trung học cơ sở Lê Lợi, xã cẩm Giang đến cầu Cẩm Giang (Km20+800 - Km20+150, QL22B) hiện không có mương thoát nước, để đảm bảo thoát nước, Cục Quản lý đường bộ IV đã chỉ đạo đơn vị bảo trì đào rãnh đất.
- Đối với những đoạn có mương thoát nước, một số nơi tấm đan bị sụp lún, hư hỏng, người dân lấp đất gây tắc nghẽn, Cục QLĐB IV đã chỉ đạo đơn vị bảo trì thay thế các tấm đan bị sụp lún, hư hỏng, nạo vét khơi thông dòng chảy tại các vị trí bị tắc nghẽn, trong năm đã thay thế 83 tấm đan tại các khu vực đông dân cư và các giao lộ, nạo vét 4590 md rãnh và vẫn đang tiếp tạc nạo vét hệ thống rãnh đọc trên tuyến.
- Về thi công làm cống đường QL22B đoạn qua xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành (đoạn Km41-Km46), đơn vị thi công đã đào phá mương ngổn ngang gây mất an toàn giao thông cho người đi đường cũng như khó khăn trong việc kinh doanh của các hộ dân dọc bên đường, Cục QLĐB IV đã kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, thu dọn công trường sạch sẽ khi thi công xong, đồng thời đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 8, đơn vị thi công thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT tại khu vực thi công công trình. Đến nay, công trình thi công đã hoàn thành.
2. Về việc bổ sung các đoạn rãnh thoát nước dọc tại các vị trí chưa có rãnh, trong kế hoạch bảo trì năm 2019, Bộ GTVT tiếp tục bố trí kinh, phí bảo trì, cho phép sửa chữa hệ thống rãnh trên tuyến QL22, QL22B để đảm bảo thoát nước và an toàn giao thông trên tuyến.
3. Mặt khác, để hạn chế tình trạng ngập úng mặt đường do đô thị hóa, người dân tự ý san lấp mặt bằng để xây dựng công trình làm chặn hướng thoát nước tự nhiên, thoát từ hệ thống thoát nước của đường bộ tới cửa xả, sông suối, đề nghị Đoàn đại biểu tỉnh Quốc hội tỉnh Tây Ninh có ý kiến với UBND tỉnh khi cấp đất, chuyển đổi mục đích sử dụng, cấp phép xây dựng công trình dọc tuyến Quốc lộ phải có giải pháp xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường; đồng thời, tuyên truyền đến người dân và có biện pháp xử lý kịp thời ngăn không đổ rác, chất thải làm tắc hệ thống thoát nước, gây mất ổn định, công trình, ô nhiễm môi trường.
4. Về nội dung nắp đậy (tấm đan) mương thoát nước hai bên đường QL22B (ấp Bình Phong và ấp Bình Hòa, huyện Châu Thành) nhiều nơi bị hỏng.
QL22B đoạn từ Km0+000 - Km84+162 đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh được cải tạo, nâng cấp và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2008. Do hạn chế về nguồn vốn, dự án mới được đầu tư xây dựng giai đoạn I, đồng thời, do đô thị hóa nhanh các công trình dọc hai bên đường được xây dựng đã làm quá tải cho hệ thống thoát nước dọc trên tuyến. Các nắp đan được lắp đặt trên hè, qua khu dân cư, đường dân sinh bị gãy, vỡ do xe có tải trọng lớn chèn qua.
Rãnh dọc có nắp đậy đoạn Km40+600 đến Km41+200 đi qua địa bàn ấp Bình Phong và ấp Bình Hòa, xã Thái Bình, huyện Châu Thành (ngã tư Trảng Lớn đến ngã 3 Á Đông - Chùa Giác Ngạn) đã được đơn vị bảo trì đường bộ thường xuyên nạo vét và thay thế các nắp đan bị hư hỏng.
Việc thay thế các nắp đan nói trên đã phát huy hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, do nguồn vốn bảo trì còn hạn chế, Bộ GTVT đã chỉ đạo đơn vị bảo trì đường bộ thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên nạo vét lòng rãnh, sử dụng kinh phí bảo trì đường bộ hàng năm để thay thế các nắp đan bị hư hỏng và tiếp tục bố trí kinh phí bảo trì thực hiện thay thế nắp đan trong thời gian tới.
5. Đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Thanh Điền - An Bình tại Km35+610, QL22B, nút giao này đã được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, và đang hoạt động tốt.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh để trả lời cử tri./.