Bộ GTVT vừa có Công văn 7880/BGTVT-KCHT ngày 21/8 gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hà Tĩnh gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi đến theo Công văn số 248/BDN ngày 15/7/2019, nội dung kiến nghị như sau: “Đề nghị xem xét mở 06 điểm cống chui qua đường sắt Bắc Nam đi ngang hai xã Đức Hương và Đức Liên (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) có chiều dài 9,2km (xã Đức Hương 02 điểm, xã Đức Liên 04 điểm, với bề rộng 3m) nhằm hạn chế những khó khăn về giao thông của người dân nơi đây”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã quan tâm, góp ý về lĩnh vực giao thông vận tải nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh đi qua địa phận xã Đức Hương và xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh dài 9,2km (từ Km351+200 đến Km360+400). Địa phương kiến nghị xây dựng mới các cống chui qua đường sắt tại 06 vị trí, trong đó 02 điểm ở xã Đức Hương; 04 điểm ở xã Đức Liên. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng công ty ĐSVN đã phối hợp với địa phương tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường, dự kiến có 05 điểm giao cắt với tuyên đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, cụ thể tại các lý trình Km352+590; Km353+325; Km357+420; Km358+300 và Km358+490.
Việc xây dựng các giao cắt khác mức dạng cống chui dân sinh cho người và phương tiện đường bộ lưu thông chui qua đường sắt là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và an toàn chạy tàu. Qua rà soát, các vị trí dự kiến xây dựng cống chui này không có trong Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020. Trong đó, 02 vị trí tại Km353+235 và Km358+300 có nền đường sắt là nền đường thấp không phù hợp để xây dựng cống chui dân sinh, có thể làm đường gom để kết nối với cống chui dân sinh tại các vị trí khác. Các vị trí còn lại (03 vị trí) có nền đắp cao, có thể xây dựng được cống chui dân sinh qua đường sắt.
Hiện tại, Bộ GTVT đang xây dựng Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, dự kiến đến tháng 9 năm 2019 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo lộ trình xóa bỏ các lối đi tự mở được quy định tại Nghị định số 65/NĐ/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ. Đối với 03 vị trí có thể xây dựng được cống chui dân sinh, Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung vào Đề án để làm cơ sở thực hiện. Sau khi Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được bố trí kinh phí, việc xây dựng cống chui dân sinh để xóa bỏ các lối đi tự mở trên tuyến đường sắt quốc gia sẽ được triển khai thực hiện.
Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông tại các lối đi tự mở trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đề nghị chính quyền địa phương thực hiện tốt các quy định của Luật Đường sắt, Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ và Quy chế phối hợp số 07/QCPH-BGTVT-UBND ngay 25/3/2013 giữa Bộ GTVT với UBND tỉnh Hà Tĩnh trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời cử tri và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.