Bộ GTVT vừa có Công văn 12118/BGTVT-HKĐT ngày 19/12/2019 gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Cao Bằng gửi tới trược Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 08/11/2019, nội dung kiến nghị như sau: “Dự án đường nối Quốc lộ 4A – Quốc lộ 3 (tránh Thành phố Cao bằng) được triển khai từ năm 2008, hết năm 2014 thì sử dụng hết kinh phí theo tổng mức đầu tư được giao, tuy nhiên dự án mới chỉ hoàn thành 77% khối lượng. Nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư là do tiền lương hàng năm, do biến động giá vật liệu, do xử lý kỹ thuật trên tuyến. Dự án đã dừng thi công 5 năm. Do dự án thi công dang dở trong thời gian dài gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, đi lại, gây tâm lý bức xúc cho nhiều hộ dân sinh sống dọc tuyến. Cử tri đề nghị dự án tiếp tục được triển khai, tạo điều kiện để kết nối hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong Thành phố Cao Bằng, giải tỏa bức xúc của cử tri tỉnh Cao Bằng trong suốt 5 năm qua”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cam ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng đã quan tâm, góp ý về lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Dự án trên được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại các Quyết định số 2411/QĐ-BGTVT ngày 9/11/2006 với tổng mức đầu tư là 177,419 tỷ đồng và số 959/QĐ-BGTVT ngày 29/3/2016 điều chỉnh tổng mức đầu tư là 381,530 tỷ đồng, nguồn vốn TPCP, thời gian bắt đầu từ năm 2010-2018, Sở GTVT Cao Bằng được giao là chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Sở GTVT Cao Bằng thực hiện. Dự án được giao 177,419 tỷ đồng và đã giải ngân hết (gói thầu 02 cầu trên tuyến đã thi công hoàn thành, các gói thầu khác đều thi công dở dang phần nền đường và cống thoát nước).
Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã tổng hợp đề xuất với các bộ, ngành và Chính phủ nhu cầu vốn bổ sung cho dự án trên nhưng tới nay vẫn chưa được bố trí. Ngày 23/5/2019 UBND tỉnh Cao Bằng có Văn bản số 1738/UBND-GT về việc đề xuất ý kiến đối với dự án đầu tư Đường cao tốc nối Quốc lộ 4A với Quốc lộ 3 (tránh Thành phố Cao Bằng), trong đó UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất với Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định bổ sung Dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2020 để bố trí kinh phí thi công hoàn thành giai đoạn 1 của dự án. Trường hợp không thực hiện được, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép dừng dự án, bàn giao lại hiện trạng dự án cho UBND tỉnh Cao Bằng cân đối ngân sách, thực hiện nối thông toàn tuyến để kết nối với các dự án giao thông khác trên địa bàn TP. Cao Bằng.
Ngày 06/6/2019, Bộ GTVT có văn bản số 5290/BGTVT-KHĐT gửi UBND tỉnh Cao Bằng, trong đó Bộ GTVT ủng hộ đề xuất trên của UBND tỉnh Cao Bằng và đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng chủ động rà soát khả năng bố trí vốn của Tỉnh và có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Trên đây là ý kiến của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị, Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành giao thông vận tải.