Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 08/11/2019.
Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: "Đề nghị ưu tiên triển khai xây dựng tuyến đường ven biển xuyên suốt toàn Vùng duyên hải miền Trung; nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Về việc xây dựng tuyến đường ven biển xuyên suốt toàn vùng duyên hải miền Trung:
Tuyến đường ven biển Vùng duyên hải miền Trung đi qua 14 tỉnh (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận) có tổng chiều dài theo quy hoạch được duyệt khoảng 1.580 km (trong đó đoạn qua tỉnh Thùa Thiên Huế có chiều dài khoảng 127 km). Đến nay, đối với tuyến đường ven biển đi trùng với các tuyến quốc lộ (Quốc lộ 1A, 1D, 10, 49B...) thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành.
Đối với các tuyến đường ven biển còn lại thuộc thẩm quyền đầu tư của địa phương đã và đang được các địa phương triển khai đầu tư. Bộ GTVT ủng hộ việc sớm hoàn thành để nối thông toàn tuyến, đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện, lập danh mục các đoạn tuyến cần ưu tiên đầu tư và huy động các nguồn vốn hợp pháp để chủ động đầu tư. Ngoài ra, các địa phương cần chủ động lồng ghép các dự án đường ven biển vào các chương trình, dự án có liên quan như (khu kinh tế, khu du lịch, công trình quốc phòng, biển Đông hải đảo...) và phối họp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình thực hiện đầu tư; Trong trường hợp ngân sách địa phương khó khăn, đề nghị các địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ vốn đầu tư trong giai đoạn 2015 - 2025 để hoàn thành tuyến đường bộ ven biển.
2. Về việc nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam: Định hướng cải tạo, nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có trong đó ưu tiên tuyến đường sắt Bắc - Nam) đã được đề cập trong Chiến lược, Quy hoạch phát triển GTVT đường sắt Việt Nam (tại Quyết định số 214/QĐ- TTg ngày 10/2/2015 và Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ). Hiện nay, trên cơ sở nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được Quốc hội thông qua, Bộ GTVT đang triển khai 04 dự án cải tạo, nâng cấp trên tuyến đường sắt Bắc - Nam nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đồng nhất tải trọng và từng bước nâng cao năng lực thông qua. Đồng thời, trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT cũng đã giao các cơ quan, đơn vị rà soát, lập chủ trương đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có (trong đó có tuyến đường sắt Bắc - Nam) để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định như kiến nghị của cử tri.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.