Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Phúc tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV về công tác xây lắp đường bộ

Thứ tư, 22/07/2020 15:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 7099 /BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc trả lới kiến nghị cử tri huyện Sông Lô về các giải pháp đồng bộ trong lĩnh vực xây lắp đường bộ.

Theo đó tại Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020 do Ban Dân nguyện chuyển đến cho Bộ GTVT, "cử tri huyện Sông Lô đề nghị ngành Giao thông vận tải các cấp cần có giải pháp đồng bộ trong lĩnh vực xây lắp đường bộ tránh tình trạng đường vừa mới được xây dựng xong đã phải sửa chữa đào đắp lại vì tính không đồng bộ ”

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và nhân dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

Trong quá trình triển khai lập dự án đầu tư xây dựng công trình, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Tư vấn trong quá trình lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành, địa phương nơi xây dựng dự án, đảm bảo khả năng kết nối với hạ tầng kỹ thuật của khu vực xây dựng dự án; đồng thời, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị lấy ý kiến các Bộ chuyên ngành (như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); các Sở, ban, ngành của các địa phương nơi có dự án đi qua đối với hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án để đảm bảo sự phù hợp, tính đồng bộ, tính kết nối của dự án với các dự án, công trình của địa phương trong hiện tại và quy hoạch tương lai, cụ thể như thiết kế khổ thông thuyền phù hợp với cấp sông, thiết kế nút giao cùng mức, nút giao khác mức phù hợp với cao độ hiện trạng và tương lai của đường quốc lộ, đường địa phương; thiết kế khẩu độ cống thoát nước phù hợp với quy mô, quy hoạch các công trình thủy lợi; khẩu độ hầm giao thông dân sinh, quy mô đường gom dân sinh phù hợp với mạng lưới đường địa phương trong hiện tại và tương lai.

Trong quá trình triển khai thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng công trình, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tiếp tục kiểm tra, rà soát thực tế hiện trường đối chiếu với hồ sơ thiết kế được duyệt để kịp thời phát hiện sự bất cập trong thiết kế, thi công xây dựng công trình sẽ ảnh hưởng đến quá trình xây dựng quản lý khai thác công trình đang đầu tư xây dựng, ảnh hưởng đến sự vận hành khai thác của các công trình lân cận phạm vi dự án nêu trên để có giải pháp xử lý kịp thời, tránh trường hợp phải điều chỉnh thiết kế, sửa chữa hạng mục của dự án sau khi hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng.

Thực hiện các giải pháp đồng bộ trong quá trình xây dựng các công trình giao thông luôn được Bộ Giao thông vận tải đặc biệt quan tâm, là một khâu quan trọng, then chốt trong quá trình quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát, cập nhật, chỉnh sửa, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn thiết kế, thi công, nghiệm thu xây dựng công trình và văn bản điều hành trong ngành Giao thông vận tải cho phù hợp với các quy định pháp luật và thực tiễn triển khai thi công xây dựng công trình; tăng cường kiểm tra, giám sát của các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của dự án đối với các công trình lân cận phạm vi dự án.

Thực tế thời gian qua tại một số dự án xây dựng công trình giao thông có xảy ra tình trạng như cử tri tỉnh Vĩnh Phúc đã nêu do các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chưa thực hiện đầy đủ các giải pháp nêu trên; chưa kịp thời cập nhật các quy hoạch ngành, địa phương; chưa cập nhật các giải pháp thiết kế của các dự án hiện đang được địa phương đầu tư xây dựng trong phạm vi lân cận dự án. Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án thực hiện nghiêm túc, triệt để các giải pháp nêu trên để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tránh trường hợp phải điều chỉnh thiết kế, sửa chữa hạng mục của dự án sau khi hoàn thành công trình.

DT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)