Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Văn bản số 427/BDN ngày 18/12/2020 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 10
QL 21 - Ảnh minh họa
Với nội dung kiến nghị như sau:
- Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương chuyển 02 tuyến ĐT.668 (tỉnh Gia Lai) và ĐT.695 (tỉnh Đắk Lắk) thành quốc lộ, với tổng chiều dài 44,5 km; chuyển tuyến ĐT.697 và tuyến ĐT.696D, tỉnh Đắk Lắk thành QL.26 kéo dài lên quốc lộ và bổ sung vào quy hoạch mạng lưới quốc lộ Việt Nam.
- Cử tri đề nghị Bộ GTVT quan tâm tăng kinh phí trong công tác bảo trì hệ thống quốc lộ để sửa chữa hoàn chỉnh 28 km đường đất còn lại trên QL.29 thành đường nhựa nhằm đảm bảo cứng hóa mặt đường đồng bộ trên toàn tuyến, tạo điều kiện kết nối thuận lợi, đồng bộ với hạ tầng cửa khẩu Đắk Ruê, tỉnh Đắk Lắk, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực biên giới phía Tây tỉnh Đắk Lắk.
- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang triển khai thực hiện một số dự án nhằm mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương; trong phạm vi thực hiện các dự án có 11 vị trí đấu nối vào các quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát, vị trí các điểm đấu nối phù hợp với quy hoạch tại địa phương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có ý kiến thỏa thuận quy hoạch riêng lẻ đối với 11 điểm đấu nối vào các quốc lộ trên địa bàn tỉnh.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
1. Đối với đề nghị chuyển đường tỉnh thành quốc lộ:
- Để tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng và giải quyết đề nghị của UBND tỉnh Đắk Lắk; từ năm 2011 đến nay, Bộ GTVT đã chuyển 3 tuyến đường tỉnh thành quốc lộ, với tổng chiều dài khoảng 311 km, gồm các tuyến QL.29, QL.29 kéo dài và QL.19C. Các tuyến quốc lộ trên đáp ứng điều kiện chuyển thành quốc lộ theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ.
- Đối với đề nghị chuyển tuyến ĐT.668, ĐT.695, ĐT.697 và ĐT.696D thành quốc lộ: sau khi kiểm tra rà soát, hiện nay các tuyến đường tỉnh nêu trên chưa nằm trong Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng chính phủ. Để đảm bảo tuân theo quy định, trước mắt, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện các thủ tục để bổ sung 4 tuyến đường tỉnh nêu trên vào quy hoạch mạng lưới đường bộ, làm cơ sở định hướng phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh, sau đó trình Bộ GTVT chuyển các đường tỉnh thành quốc lộ theo quy định.
2. Đối với kiến nghị sửa chữa QL.29:
Quốc lộ 29 đoạn Km109+800-Km280+650 qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 171,35km, trong đó có khoảng 40km là đường cấp phối. Trong những năm gần đây, đã được thực hiện sửa chữa từng đoạn, đến nay còn khoảng 28km đường cấp phối.
Năm 2021, Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì đường bộ, trong đó sẽ tiến hành sửa chữa cho khoảng 14km với kinh phí khoảng 38 tỷ đồng (trên các đoạn Km258+350-Km271+655; Km277+615-Km277+975; Km279+655-Km279+990), dự kiến triển khai thi công trong Quý I năm 2021. Đối với 14km đường cấp phối còn lại, dự kiến sẽ đưa vào kế hoạch thực hiện trong năm 2022 và các năm tiếp theo.
3. Đối với đề nghị thỏa thuận đấu nối đường nhánh vào quốc lộ trên địa bàn tỉnh:
Theo quy định tại Luật số 35/2018/QH14 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch, các điểm giao cắt với quốc lộ nằm trong quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngày 16/8/2019, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14, trong đó khoản 2 Điều 1 quy định: Các quy hoạch nêu tại điểm c khoản 1 Điều 59 của Luật Quy hoạch đã được quyết định hoặc phê duyệt trước ngày 01/01/2019, trong quá trình thực hiện được điều chỉnh nội dung theo quy định của pháp luật có liên quan trước ngày Luật Quy hoạch có hiệu lực để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho đến khi quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch được quyết định hoặc phê duyệt.
Ngày 02/12/2019, Chính phủ đã có Nghị quyết số 110/NQ-CP ban hành Danh mục các quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 59 Luật Quy hoạch, trong đó quy hoạch đấu nối đường nhánh vào quốc lộ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt nằm trong danh mục quy hoạch tích hợp. Đối với quy hoạch đấu nối đường nhánh vào quốc lộ, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 2698/QĐ-UBND ngày 24/12/2013 về việc phê duyệt quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ; Quyết định số 2526/QĐ-UBND ngày 11/10/2018 về việc bãi bỏ Quyết định số 2698/QĐ-UBND ngày 24/12/2013; Quyết số 507/QĐ-UBND ngày 12/3/2020 về việc phục hồi hiệu lực quy hoạch đấu nối đường nhánh vào quốc lộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Ngày 28/12/2020, Bộ GTVT đã có Văn bản số 13302/BGTVT-KCHT trả lời UBND tỉnh Đắk Lắk về việc thỏa thuận điều chỉnh đấu nối đường nhánh vào quốc lộ trên địa bàn tỉnh, trong đó, Bộ GTVT đã có ý kiến đối với 11 vị trí đề nghị thỏa thuận đấu nối của địa phương tại Văn bản số 8809/UBND ngày 29/9/2020.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk để trả lời cử tri và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.
Bộ GTVT