Trả lời kiến nghị cử tri về một số công trình, dự án giao thông trên địa tỉnh Tiền Giang

Thứ hai, 08/02/2021 08:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/2/2021, Bộ GTVT có Văn bản số 1080/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ, 10 Quốc hội khóa XIV.

Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 451/BDN ngày 30/12/2020, nội dung kiến nghị như sau: 

1. Đối với Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang: 

+ Đề nghị Bộ xem xét nâng cấp, sửa chữa hệ thống cống thoát nước trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn chợ Thuộc Nhiêu, xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành. Do khu vực này thường xuyên bị ngập khi mưa lớn, làm mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường. 

+ Đề nghị sửa chữa, nâng cấp hệ thống cống thoát nước trên Quốc lộ 1A đoạn từ cây xăng Hồng Đức đến cầu Thông Lưu thuộc ấp An Thạnh, xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè để đảm bảo an toàn giao thông. Do các nắp cống bị sụp, bể rất nguy hiểm khi người dân tham gia giao thông qua khu vực này. 

+ Đề nghị Bộ sớm thi công hệ thống thoát nước Quốc lộ 1A đoạn đi qua phường 2 và khắc phục các cống bị bể, hư hỏng thuộc đoạn phường Nhị Mỹ, thị xã Cai Lậy để đảm bảo an toàn giao thông. 

2. Đối với Quốc lộ 50, đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang: 

+ Đề nghị Bộ sớm có kế hoạch khảo sát và lắp đặt hệ thống thoát nước tại địa điểm lộ số 6 ấp Bình Tây, xã Thạnh Nhựt; từ ấp Bình Đông Trung, xã Bình Nhì đến giáp xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây và đoạn từ đường Hồ Biểu Chánh - Vành đai phía bắc thị xã Gò Công để đảm bảo vệ sinh môi trường và tuổi thọ công trình, do 02 bên đường thường xuyên bị ứ đọng nước. 

+ Kiến nghị Bộ thi công giai đoạn 2 tuyến Quốc lộ 50 đoạn từ Cầu Sơn Quy đến đoạn ấp Xã Lới, xã Tân Trung, thị xã Gò Công. 

+ Kiến nghị Bộ sớm có kế hoạch sửa chữa Quốc lộ 50 đoạn qua xã Long Hưng, xã Tân Trung và xã Bình Đông, thị xã Gò Công, do hiện nay tuyến đường này đã xuống cấp, gây ngập úng ở nhiều đoạn. 

Ảnh minh họa

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đã quan tâm, góp ý về lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau: 

1. Đoạn QL1 qua chợ Thuộc Nhiêu từ Km1982+300 - Km1982+500 (bên trái) hiện đang có hệ thống thoát nước dọc kết cấu bê tông cốt thép (BTCT) tiết diện chữ U (chiều rộng 35cm, sâu 70cm) đậy tấm đan được xây dựng đã lâu (năm 2007). Do đoạn QL1 này tiếp giáp khu vực chợ nên lòng rãnh thường bị xuyên bị rác, túi ni lông, nước thải xả xuống gây tình trạng thoát nước chậm. Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 đã yêu cầu đơn vị bảo trì QL1 thường xuyên nạo vét rãnh để đảm bảo thu thoát nước khu vực. 

Để đảm bảo thu thoát nước, tránh tình trạng đọng nước lề đường gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang có ý kiến với chính quyền địa phương vận động nhân dân khu vực chợ Thuộc Nhiêu nâng cao ý thức, không xả rác bừa bãi làm tắc cống thoát nước dọc. 

- Các đoạn QL1 từ Trạm xăng dầu Hồng Đức Km2007+950 (bên trái) đến cầu Thông Lưu Km2008+567 hiện đã có hệ thống thoát nước dọc kết cấu BTCT tiết diện chữ U (chiều rộng 60cm, sâu 100cm) đậy tấm đan; Đoạn QL1 đi qua Phường 2, thị xã Cai Lậy từ Km1992+900 đến Km1993+300 (bên trái) hiện tại đoạn này chưa có hệ thống thoát nước dọc, đây là đoạn đường cong nên thường đọng nước lề đường phần bụng đường cong khi mưa; Đoạn qua Phường Nhị Mỹ từ Km1989+346 - Km1990 hiện có hệ thống thoát nước dọc (hai bên) kết cấu BTCT tiết diện chữ U đậy tấm đan. Các đoạn này do Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560 - Km2014, QL1, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT) là đơn vị quản lý bảo trì. 

Hiện tại, trên các đoạn tuyến này có hiện tượng ứ đọng nước, một số tấm đan bị vỡ, chưa có hệ thống thoát nước dọc và mặt đường hư hỏng ở một số vị trí như cử tri tỉnh Tiền Giang phản ánh. Từ cuối năm 2017 dự án này bị dừng thu phí dẫn đến tình trạng Nhà đầu tư không có nguồn kinh phí để bảo trì dẫn đến công trình đang bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Hiện nay, Nhà đầu tư đang hoàn chỉnh các thủ tục để thu phí trở lại (dự kiến trong Quý II năm 2021). 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (cơ quan quan lý nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn khai thác) đã có Văn bản số 7757/TCĐBVN-ATGT ngày 23/10/2020, chỉ đạo Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang và Cục Quản lý đường bộ IV thực hiện ngay việc sửa chữa mặt đường và đã hoàn thành ngày 31/10/2020. Khi được thu phí trở lại, Bộ GTVT sẽ yêu cầu Nhà đầu tư xác định các đoạn chưa có hệ thống thoát nước dọc (hoặc hư hỏng) ảnh hưởng đến ngập nước mặt đường để bổ sung vào Hợp đồng dự án, xử lý dứt điểm. 

Để đảm bảo ATGT, đáp ứng giao thông luôn thông suốt, êm thuận và không gây ách tắc phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt đối với QL1, đoạn tuyến giao thông quan trọng qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang nối Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Miền Nam, trước mắt Tổng cục Đường bộ VN đã chỉ đạo Cục QLĐB IV huy động các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên của các đoạn tuyến quốc lộ lân cận hỗ trợ (không có kinh phí) thực hiện tối thiểu công tác bảo dưỡng thường xuyên của Dự án như cắt cỏ, vệ sinh, khơi thông cống rãnh thoát nước, vá ổ gà tại các vị trí nguy hiểm để đảm bảo đi lại của người dân. 

2. Hàng năm, Bộ GTVT thường xuyên chỉ đạo Tổng cục ĐBVN kiểm tra, báo cáo để kịp thời sửa chữa các hư hỏng, đảm bảo ATGT trên tuyến QL50 thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang. Trong kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2021, Bộ GTVT đã bố trí vốn như sau: 

- Về kiến nghị thi công giai đoạn 2 tuyến Quốc lộ 50 đoạn từ Cầu Sơn Quy đến đoạn ấp Xã Lới, xã Tân Trung, thị xã Gò Công (Km43+050 - Km46+624): Bộ 3 GTVT đã chấp thuận danh mục sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước và hệ thống ATGT đoạn Km43 - Km47+334 QL50 tỉnh Tiền Giang với kinh phí 35 tỷ đồng và hoàn thành trong năm 2021. 

- Về hệ thống thoát nước: Bộ GTVT đã chấp thuận danh mục sửa chữa hệ thống ATGT đoạn Km36+300 - Km43, Km47+334 - Km88+626; Sửa chữa hệ thống thoát nước đoạn Km59+200 - Km59+700 (T,P); Km74+550 - Km75+150 (T, P); Km76+150 - Km76+530 (P) QL50 tỉnh Tiền Giang với kinh phí khoảng 9 tỷ đồng và hoàn thành trong năm 2021. Trong các năm tiếp theo, Bộ GTVT tiếp tục rà soát để xem xét sửa chữa hệ thống thoát nước QL50. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)