Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1589/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri về hạ tầng giao thông qua địa bàn tỉnh Long An.
Theo Công văn số 427/BDN ngày 18/12/2020 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cử tri tỉnh Long An kiến nghị:
“1. Cử tri huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu cho xây dựng đường dẫn từ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương xuống địa bàn huyện Thủ Thừa, nhằm góp phần phát triển kinh tế của huyện.
2. Cử tri đề nghị Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu mở rộng Quốc lộ 50 qua địa bàn tỉnh Long An nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong thời gian tới.
3. Cử tri tiếp tục kiến nghị Trung ương quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cầu, cống khi nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 nhằm góp phần phòng, chống xâm ngập mặn và tạo thuận lợi trong giao thương hàng hóa, đi lại, phát triển kinh tế - xã hội các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.”
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã quan tâm, góp ý về việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Về kiến nghị của cử tri huyện Thủ Thừa:
Việc bố trí các nút giao kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đã được nghiên cứu kỹ lưỡng khi đầu tư tuyến đường trên nguyên tắc đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các nút giao theo quy định, đảm bảo an toàn giao thông và các yếu tố kinh tế - kỹ thuật. Việc bố trí đường dẫn từ đường cao tốc xuống địa bàn huyện Thủ Thừa sẽ không phù hợp các quy định liên quan
đến khai thác tuyến đường cao tốc. Bộ GTVT mong nhận được sự chia sẻ của cử tri huyện Thủ Thừa.
2. Về kiến nghị liên quan Quốc lộ 50:
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến quốc lộ 50 qua địa phận tỉnh Long An có quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe. Bộ GTVT đã đầu tư nâng cấp Quốc lộ 50 qua địa phận tỉnh Long An phù hợp quy hoạch với quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang Bnền=12m, Bmặt=7m. Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, Tiền Giang và các Bộ, ngành báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tập trung nguồn lực hỗ trợ các địa phương đầu tư tuyến trục động lực kết nối Thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang. Đây là dự án quan trọng mang tính chất liên kết vùng, có tính lan tỏa và sẽ giải quyết nhu cầu vận tải theo hành lang Quốc lộ 50. Khi điều kiện nguồn lực cho phép, Bộ GTVT sẽ cho phép nghiên cứu mở rộng Quốc lộ 50 qua địa phận tỉnh Long An.
Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra hiện trạng tuyến Quốc lộ 50, tiến hành duy tu, sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì để đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông.
3. Về kiến nghị liên quan Quốc lộ 62:
Trước hết, Bộ GTVT ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ giao Chủ đầu tư, Tư vấn nghiên cứu trong quá trình lập dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 62. Bộ GTVT đã xây dựng dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (văn bản số 8562/BGTVT-KHĐT ngày 28/8/2020) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội trong đó có Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Bình Hiệp.
Bộ GTVT