Trả lời kiến nghị cử tri Phú Yên về việc triển khai đầu tư xây dựng CHK Tuy Hòa

Thứ ba, 04/05/2021 14:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn 3662/BGTVT-KHĐT ngày 27/04/2021 gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên trả lời kiến nghị cử tri Phú Yên gửi tới Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 92/BDN ngày 06/4/2021, nội dung kiến nghị như sau: 

“Về cơ chế đầu tư nâng cấp Cảng hàng không (CHK) Tuy Hòa trong giai đoạn 2021-2025 đảm bảo công suất 05 triệu hành khách/năm: Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018), công suất CHK Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2020 là 600 nghìn hành khách/năm, giai đoạn đến năm 2030 là 03 triệu hành khách/năm (hiện Cục Hàng không Việt Nam đang lập điều chỉnh quy hoạch 05 triệu hành khách/năm). Hiện nay, lượng khách du lịch đến Phú Yên ngày một tăng; các Nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhu cầu tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Phú Yên ngày một tăng; các Nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhu cầu tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Phú Yên tăng; đối với các nhà đầu tư tại Khu kinh tế Bắc Vân Phong có xu hướng sẽ chuyển dần việc đi lại từ CHK Cam Ranh sang CHK Tuy Hòa để tiết kiệm thời gian. 

Do vậy, dự kiến lượng khách du lịch, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến CHK Tuy Hòa sẽ tăng mạnh trong thời gian tới và dự báo trong giai đoạn 2020-2030 năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng hiện hữu của CHK Tuy Hòa sẽ quá tải. 

Để phục vụ hiệu quả phát triển của tỉnh, phát triển liên kết vùng Nam Phú Yên – Bắc Khánh Hòa và vùng lận cận trong dài hạn, cử tri kiến nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo ACV sớm có kế hoạch lộ trình triển khai đầu tư xây dựng CHK Tuy Hòa theo quy hoạch được phê duyệt giai đoạn 2021-2025; trường hợp nếu khó khăn về nguồn lực đầu tư, cho phép đầu tư bằng hình thức xã hội hóa và hướng dẫn cơ chế, thủ tục để kêu gọi đầu tư”.

Cử tri Phú Yên kiến nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo ACV sớm có kế hoạch lộ trình
triển khai đầu tư xây dựng CHK Tuy Hòa theo quy hoạch được phê duyệt giai đoạn 2021-2025

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 Cảng hàng không (CHK) Tuy Hòa được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 4123/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2007 là CHK nội địa dùng chung dân dụng và quân sự, cấp CHK 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất giai đoạn đến năm 2015 là 100.000 hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2025 là 300.000 hành khách/năm. 

Theo Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018, CHK Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2020 có cấp 4C, công suất khoảng 600.000 hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2030 có cấp 4D, công suất khoảng 03 triệu hành khách/năm. 

Đến nay, các công trình tại CHK Tuy Hòa cơ bản đã được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch được phê duyệt, trong đó Nhà ga hành khách đã được đầu tư với công suất 550.000 hành khách/năm. Theo số liệu vận tải hành khách thông qua CHK Tuy Hòa năm 2019 là 433.285 hành khách (tăng 7,4% so với năm 2018), giai đoạn 2016-2019 tăng trung bình 12%/năm (cá biệt năm 2020 sản lượng hành khách là 361.181 do ảnh hưởng của dịch Covid-19). Như vậy, với hạ tầng hiện nay của CHK Tuy Hòa cơ bản vẫn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không. 

Thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đang tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (trong đó có CHK Tuy Hòa). Một trong những nhiệm vụ của công tác lập quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao (tại Quyết định số 336/QĐ-TTg ngày 04/3/2020) là thực hiện rà soát, dự báo nhu cầu vận tải của các CHK. 

Trên cơ sở kết quả dự báo nhu cầu vận tải của cả 05 loại hình vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không), kết hợp với đánh giá tác động của các loại hình vận tải khác (đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao,…), Tư vấn đề xuất điều chỉnh công suất CHK Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030 là 02 triệu hành khách/năm (giảm 01 triệu hành khách/năm so với Quyết định số 236/QĐ-TTg), tầm nhìn đến năm 2050 là 05 triệu hành khách/năm. Về loại hình và cấp CHK, Tư vấn đề nghị giữ nguyên CHK Tuy Hòa là CHK nội địa, cấp 4C. 

Trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã xây dựng tiêu chí xem xét chuyển CHK quốc nội thành CHK quốc tế. Trong đó “đối với CHK quốc nội có các chuyến bay quốc tế thường lệ và được 3 duy trì tối thiểu 12 tháng sẽ xem xét chuyển thành CHK quốc tế; đối với CHK quốc tế nếu sau 24 tháng (trừ trường hợp bất khả kháng như dịch bệnh, thiên tai…) không duy trì được các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ xem xét chuyển lại thành CHK quốc nội”. 

Như vậy, thời gian tới sẽ không hạn chế việc CHK Tuy Hòa chuyển thành CHK quốc tế miễn là đáp ứng tiêu chí nêu trên. Hiện nay các hãng hàng không chưa thực hiện chuyến bay charter quốc tế (thuê chuyến) đi/đến CHK Tuy Hòa nên chưa có hành khách quốc tế thông qua Cảng nên chưa có cơ sở xem xét chuyển thành CHK quốc tế. Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, khi khách quốc tế có nhu cầu bay trực tiếp đến Phú Yên, các hãng hàng không có thể đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng cấp phép mở chuyến bay quốc tế đi/đến CHK Tuy Hòa đáp ứng nhu cầu thu hút du lịch và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 

Về công tác lập quy hoạch chi tiết CHK Tuy Hòa, trên cơ sở kiến nghị của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Phú Yên tại Công văn số 6062/UBND-ĐTXD ngày 03/12/2020, Bộ GTVT đã có Công văn số 1347/BGTVTKHĐT ngày 18/02/2021 thống nhất và đề nghị UBND tỉnh Phú Yên chủ trì, lựa chọn đơn vị tài trợ và tổ chức tiếp nhận tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ quy hoạch CHK Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quá trình triển khai công tác lập, trình duyệt quy hoạch, UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) để công tác lập quy hoạch đảm bảo tuân thủ theo quy định và đảm bảo tính khách quan, minh bạch.

Ngày 09/4/2021, Cục HKVN đã có Văn bản số 1493/CHK-QLC đề nghị UBND tỉnh Phú Yên có ý kiến chính thức về việc tài trợ sản phẩm là hồ sơ điều chỉnh quy hoạch CHK Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Để đảm bảo tiến độ triển khai công tác lập quy hoạch chi tiết CHK Tuy Hòa làm cơ sở nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Yên sớm có ý kiến chính thức về nội dung nêu trên. 

Về công tác đầu tư, để đáp ứng nhu cầu phát triển CHK Tuy Hòa, hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai dự án đầu tư mở rộng sân đỗ tàu bay (hiện đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở) và đã có kế hoạch xây dựng nhà ga hành khách mới đáp ứng nhu cầu vận tải và quy hoạch trong giai đoạn 2021-2025. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

kieuanh

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)