Ngày 7/5/2021, Bộ GTVT đã có Văn bản số 3993/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 92/BDN ngày 06/4/2021, nội dung kiến nghị như sau:
“- Có phương án đầu tư tuyến đường tránh mới tại đoạn QL1A đi qua thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát) vì tuyến tránh hiện nay hẹp, lại đi ngang qua một số cơ sở như trường học, bệnh viện và các hộ dân cư đang sinh sống hai bên đường rất đông đúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông;
- Xem xét sớm bố trí kinh phí để nâng cấp đoạn tuyến QL1 qua phường Bình Định (thị xã An Nhơn) từ Km1210+940 đến Km1211+860 với quy mô 4 làn xe để đảm bảo an toàn giao thông;
- Đầu tư xây dựng các cầu trên tuyến QL19 để đồng bộ với hệ thống đường đã được nâng cấp mở rộng (hiện tại các cầu trên QL19 đoạn qua tỉnh Bình Định đều hẹp hơn mặt đường)”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về đầu tư tuyến đường tránh mới tại đoạn QL1A đi qua thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát):
Theo quy hoạch được duyệt, QL1 đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ được nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô 04 làn xe cơ giới. Đối với các đoạn tuyến tránh qua thị trấn Bồng Sơn và thị trấn Ngô Mây quy mô 02 làn kết hợp tuyến QL1 cũ (quy mô 02 làn) đã đảm bảo quy mô theo quy hoạch được duyệt. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của tỉnh và đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì nghiên cứu đề xuất, phương án nâng cấp, mở rộng các tuyến tránh trên toàn quốc theo hướng 04 làn xe, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến QL1 qua phường Bình Định (thị xã An Nhơn) từ Km1210+940 đến Km1211+860:
Bộ GTVT đã có ý kiến tại văn bản số 582/BGTVT-KHĐT ngày 21/01/2021. Theo đó, Bộ GTVT ghi nhận ý kiến của cử tri và đang chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để triển khai nâng cấp đoạn tuyến từ Km1210+940 đến Km1211+860 với quy mô 04 làn xe trong giai đoạn 2021 - 2025 sau khi cân đối được nguồn lực.
Về đầu tư xây dựng các cầu trên tuyến QL19 để đồng bộ với hệ thống đường đã được nâng cấp mở rộng:
Theo quy hoạch được duyệt, tuyến QL19 từ cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đến của khẩu Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai) dài 243 km (trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 67km) tối thiểu đạt tiêu chuẩn quy mô đường cấp III, 2 làn xe. Riêng đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp I, II , quy mô từ 4 - 6 làn xe. Đoạn Km0 - Km17 từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 dài 17 km có quy mô 6 làn xe đã được tỉnh Bình Định đầu tư hoàn thành năm 2020. Đối với các đoạn từ Km17 - Km50 và Km108 - Km131+300 triển khai theo hình thức hợp đồng BOT đã hoàn thành năm 2015. Tại Quyết định phê duyệt dự án BOT không bao gồm 03 cầu (Trắng II, Nước Xanh và Đồng Xiêm) do các cầu nằm trong danh mục các dự án cầu yếu giai đoạn 2 đầu tư bằng nguồn vốn ODA. Trong quá trình thực hiện dự án, do dự án BOT còn dư vốn và để đồng nhất phạm vi quy mô của dự án, đề xuất sử dụng nguồn vốn dư để thực hiện 03 cầu này và không triển khai trong dự án cầu yếu giai đoạn 2.
Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT nên việc đầu tư bổ sung 03 cầu không thực hiện được.
Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu trên tuyến QL19 để đồng bộ, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang triển khai, phù hợp với quy hoạch được duyệt. Bộ GTVT đã giao Ban QLDA 2 tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trên QL19 (có đầu tư mở rộng các cầu Trắng 2, Nước Xanh và Đồng Xiêm) làm cơ sở xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật Đầu tư công. Bộ GTVT đã gửi danh mục dự án đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định (văn bản số 8562/BGTVT-KHĐT ngày 28/8/2020 của Bộ GTVT).
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.