Trả lời kiến nghị cử tri Trà Vinh về đầu tư xây dựng cảng biển trên địa bàn huyện Duyên Hải

Thứ tư, 19/05/2021 09:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn số 4399/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Trà Vinh gửi đến sau Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Trà Vinh do Ban Dân nguyện gửi đến theo Văn bản số 114/BND ngày 06/5/2021, nội dung kiến nghị như sau: “Đề nghị quan tâm đầu tư xây dựng cảng biển trên địa bàn huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh nhằm góp phần phát triển kinh tế của Tỉnh”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT xin được trả lời như sau: Theo Quyết định số 3383/QĐ-BGTVT ngày 28/10/2016 của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, Cảng biển Trà Vinh (khu vực cửa Định An) được quy hoạch gồm các khu bến chính: Khu bến Trà Cú (trên sông Hậu) tiếp nhận tàu 10.000 - 20.000 tấn giảm tải; năng lực thông qua hàng hóa năm 2030 khoảng 0,8 - 1,0 triệu tấn/năm; Khu bến Định An (trong khu vực bể cảng tạo bởi đê ngăn sóng của dự án nhiệt điện Duyên Hải và dự án luồng kênh Quan Chánh Bố), tiếp nhận tàu 30.000 - 50.000 tấn hoặc lớn hơn; năng lực thông qua năm 2030 khoảng 3,6 - 5,4 triệu tấn/năm.

Hiện nay, Khu bến Trà Cú có bến tổng hợp Trà Cú tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn giảm tải với công suất khoảng 1,0 triệu tấn/năm, hiện đang làm thủ tục công bố mở cảng; Khu bến cảng Định An gồm: Bến tổng hợp Định An đang xây dựng cho tàu trọng tải đến 30.000 tấn đầy tải với công suất sau khi hoàn thành các giai đoạn khoảng 5,0 triệu tấn/năm; Bến cảng chuyên dùng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải gồm 06 cầu cảng tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 tấn (04 bến đang hoạt động; 02 bến đang xây dựng).

Theo kết quả nghiên cứu Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (dự kiến Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2021), Khu bến Duyên Hải - Định An định hướng quy hoạch với chức năng phục vụ cho việc phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Trà Vinh và vùng đồng bằng sông Cửu Long với quy mô gồm các bến tổng hợp, công ten nơ, hàng lỏng; cỡ tàu trọng tải đến 50.000 tấn. Như vậy, về cỡ tàu, công năng của Khu bến Duyên Hải đã được định hướng quy hoạch nâng cao trong giai đoạn tới; số lượng bến cảng, cầu cảng sẽ được Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu cụ thể trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành) sau khi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch ngành quốc gia) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện nay, lượng hàng khu vực chủ yếu là hàng than thông qua bến cảng chuyên dùng phục vụ Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Với tổng công suất bến cảng tổng hợp Trà Cú và bến cảng tổng hợp Trà Vinh khoảng 6 triệu tấn sẽ đáp ứng việc khai thác hàng tổng hợp phục vụ kinh doanh thương mại không những tại khu vực Duyên Hải và còn tại khu vực cảng biển Trà Vinh.

Như vậy, thời gian qua, Bộ GTVT rất chú trọng việc quy hoạch cảng biển, thỏa thuận đầu tư xây dựng, thẩm định thiết kế cơ sở theo quy định các bến cảng tại Cảng biển Trà Vinh, trong đó có khu bến Duyên Hải - Định An nhằm đáp ứng lượng hàng hóa thông qua, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và khu vực.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Trà Vinh gửi đến sau Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh để trả lời cử tri./.

kimcuc

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)