Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Lâm Đồng về cải tạo, nâng cấp QL27

Thứ hai, 13/12/2021 15:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 12965/BGTVT-ĐTCT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng trả lời kiến nghị cử tri về cải tạo, nâng cấp QL27.

Theo Công văn số 418/BDN ngày 02 tháng 11 năm 2021 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cử tri tỉnh Lâm Đồng kiến nghị như sau:

Cử tri tỉnh Lâm Đồng rất hoan nghênh Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo, ưu tiên nguồn vốn đầu tư công trung hạn của Bộ để đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 28B kết nối giao thông giữa hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận. Cử tri tha thiết đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, xem xét ưu tiên điều chuyển vốn đầu tư tuyến Quốc lộ 27 đoạn từ thị trấn Đinh Văn (huyện Lâm Hà) đến cầu Krông Nô (huyện Đam Rông) vào danh mục dự án công trình cấp bách theo phương án nâng cấp, mở rộng vì đoạn đường này qua mùa mưa bão năm 2021 đã xuống cấp nghiêm trọng.

Hệ thống giao thông đối ngoại kết nối tỉnh Lâm Đồng với các địa phương gồm 06 tuyến Quốc lộ: QL.20, QL.27, QL.27C, QL.28, QL.28B và QL.55 có tổng chiều dài khoảng 507,5km được rải bê tông nhựa và láng nhựa toàn bộ, đạt tiêu chuẩn cấp IV đến cấp III miền núi. Với đặc điểm là tỉnh miền núi, mưa nhiều và mật độ giao thông lớn nên mau xuống cấp, hư hỏng, đặc biệt tuyến QL.55, QL.27, QL.28, QL.28B hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước yêu cầu cấp thiết cần sớm đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống các tuyến quốc lộ khu vực tỉnh Lâm Đồng. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo, đề xuất Chính phủ ưu tiên đầu tư các dự án: Dự án cải tạo, nâng cấp QL.27 đoạn Km0 - Km174 thuộc tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Lâm Đồng (quy mô đường cấp IV đồng bằng và cấp IV miền núi); dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 55 đoạn Km205+140-Km229+140 tỉnh Lâm Đồng (dài 24km theo quy mô đường cấp III miền núi) trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025".

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến Quốc lộ 27 có tổng chiều dài 282km, trong đó đoạn qua tỉnh Lâm Đồng có chiều dài khoảng 124km, quy mô quy hoạch cấp III-IV, 02 - 04 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp IV (Bn=7,5m, Bm=5,5m). Đối với tuyến Quốc lộ 55 có tổng chiều dài 290km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng có chiều dài khoảng 69km, quy mô quy hoạch cấp III, 02 - 04 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp IV (Bn=7,5m, Bm=5,5m).

Quốc lộ 27 và Quốc lộ 55 được Bộ Giao thông vận tải xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Thời gian qua, mặc dù nguồn ngân sách nhà nước rất khó khăn, Bộ Giao thông vận tải đã rất cố gắng dành nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn qua tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Lâm Đồng để đạt cấp kỹ thuật theo quy hoạch đã được phê duyệt 1. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Quốc lộ 27 các đoạn còn lại để làm cơ sở xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của Luật Đầu tư công với tổng mức đầu tư lên đến khoảng 2.050 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc sớm đầu tư các tuyến Quốc lộ 27 từ Km0 - Km174 (bao gồm cả đoạn từ thị trấn Đinh Văn đến cầu Krông Nô, Km83 - Km157) và Quốc lộ 55 (đoạn từ Km205+140 - Km229+140) theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 05 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 ưu tiên đầu tư một số dự án như: Quốc lộ 28B, đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên QL20; các đoạn còn lại trên Quốc lộ 27 qua tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và Ninh Thuận (bao gồm đoạn tuyến từ thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà đến cầu Krông Nô, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cảm thông và chia sẻ.

Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng nêu trên Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí nguồn lực để sớm đầu tư tuyến Quốc lộ 27 và Quốc lộ 55 các đoạn còn lại. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.

toanld

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)