Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định về tình trạng sa bồi, thủy phá đất nông nghiệp về phía thượng, hạ lưu một số công trình thoát nước trên tuyến QL1A

Thứ ba, 21/12/2021 09:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/12/2021, Bộ GTVT có Văn bản số 13536/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, Bộ GTVT đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 02/11/2021, nội dung kiến nghị như sau: 

Trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, cử tri kiến nghị “Bộ GTVT chỉ đạo Chủ dự án và Nhà đầu tư hỗ trợ kinh phí bồi thường diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi, thủy phá tại thượng lưu, hạ lưu các công trình thoát nước thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Km1125 đến Km1153 (trong phạm vi tuyến tránh Quốc lộ đoạn qua xã Hoài Châu Bắc, phường Tam Quan Bắc, phường Tam Quan thuộc thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định)”. Qua trả lời của Bộ GTVT tại Văn bản số 4309/BGTVT-CQLXD ngày 14/5/2021, cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT sớm có phương án trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương giải quyết nội dung kiến nghị nêu trên, giúp người dân vùng thiệt hại ổn định cuộc sống”. 

Ảnh minh họa

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị nêu trên, ngày 11/10/2021, Bộ GTVT đã có văn bản giải trình về kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định, trong đó nêu rõ: 

Tháng 11/2016, khu vực miền Trung đã xuất hiện một đợt thiên tai lũ lụt lịch sử làm ngập lụt trên diện rộng, gây trình trạng sa bồi, thủy phá tại một số vị trí đất sản xuất nông nghiệp về phía thượng, hạ lưu các công trình thoát nước trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn Km1125 - Km1153 trên địa bàn tỉnh Bình Định. Tiếp thu ý kiến phản ánh của UBND tỉnh Bình Định, tháng 8/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định (Doanh nghiệp Dự án), Chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường và có báo cáo Bộ GTVT về tình trạng sa bồi, thủy phá đất nông nghiệp về phía thượng, hạ lưu một số công trình thoát nước trên tuyến QL1A nêu trên. Tuy nhiên, do các vị trí này nằm ngoài phạm vi bồi thường GPMB của Dự án, nên việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ các diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do sa bồi, thủy phá nêu trên là không phù hợp quy định hiện hành.

Mặt khác, Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1125 - Km1153 theo hình thức BOT đã kết thúc thời gian bảo hành công trình năm 2020. UBND huyện Hoài Nhơn (Chủ đầu tư tiểu Dự án GPMB, TĐC) đã tổ chức lập, phê duyệt Dự toán chi phí GPMB Dự án và đã hoàn thành phê duyệt giá trị quyết toán vào tháng 8/2018. Trên cơ sở các quyết định phê duyệt quyết toán của địa phương (UBND tỉnh Bình Định, UBND huyện Hoài Nhơn), Bộ GTVT đã chấp thuận giá trị quyết toán Dự án vào tháng 12/2019 theo quy định. 

Với những lý do nêu trên, hiện nay Bộ GTVT không đủ cơ sở pháp lý để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định. Đề nghị UBND tỉnh Bình Định, UBND huyện Hoài Nhơn giải thích với cử tri được rõ. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)