Bộ GTVT vừa có Công văn 13370/BGTVT-KHĐT ngày 16/12/2021 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Nghệ An gửi tới Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 02/11/2021, nội dung kiến nghị như sau:
Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thanh Thủy – Pạc Xan – Viêng Chăn nhằm tạo điều kiện thông thương, qua lại, phát triển kinh tế - xã hội giữa hai nước Việt Nam - Lào và tạo tiền đề hình thành khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Để tăng cường sự hợp tác về GTVT nhằm triển khai các Hiệp định, kế hoạch hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng, Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào đã ký kết Bản ghi nhớ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.
Trên cơ sở đó, ngày 24/11/2016, Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải (CC&VT) Lào đã ký Thỏa thuận đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn. Hướng tuyến được xác định đi qua khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Nghệ An, Việt Nam)/Nậm On (tỉnh Bô ly khăm xay, Lào); Chiều dài nghiên cứu từ thủ đô Viêng Chăn đến thủ đô Hà Nội dài khoảng 725km, trong đó chiều dài cần đầu tư xây dựng từ thủ đô Viêng Chăn đến Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An khoảng 410km; Tuyến thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe. Hiện nay, Bộ GTVT đã hoàn thành hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án để làm cơ sở kêu gọi nguồn vốn.
Về phía Việt Nam, đoạn tuyến từ Hà Nội đến Tp. Vinh có chiều dài khoảng 315km đang được triển khai đầu tư xây dựng tại các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, dự kiến sẽ đưa vào khai thác năm 2022. Riêng đoạn từ Tp. Vinh đến cửa khẩu Thanh Thủy có chiều dài khoảng 85km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, đã được cập nhật trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20501 .
Trong thời gian qua, Bộ GTVT Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ CC&VT Lào tích cực làm việc với các đối tác, đặc biệt là phía Nhật Bản để kêu gọi và tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư cho dự án. Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid19 đến kinh tế - xã hội của hai nước và thế giới nên chưa thể bố trí nguồn vốn để nghiên cứu đầu tư dự án. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với phía Lào tập trung nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để làm cơ sở nghiên cứu, đầu tư dự án vào thời điểm phù hợp và đảm bảo đồng bộ về tiến trình đầu tư dự án giữa Việt Nam và Lào.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An để trả lời cử tri.