Bộ GTVT vừa có Công văn 13757/BGTVT-CQLXD ngày 24/12/2021 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi tới Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 02/11/2021, nội dung kiến nghị như sau:
Câu số 49: “Đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm thuộc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh An Giang nói riêng nhằm thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long trở thành vùng kinh tế trọng điểm thực thụ”.
Câu số 52: “Kiến nghị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường đang nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông; đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 tuyến Long Xuyên - Châu Đốc, đồng thời, sớm thi công tuyến tránh Long Xuyên để giảm bớt lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 91 qua thành phố Long Xuyên”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung các kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Đối với việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm trong vùng, nhằm thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long trở thành vùng kinh tế trọng điểm, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đang triển khai nhiều công trình giao thông thuộc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống hạ tầng giao thông đối với việc phát triển nền kinh tế đất nước và việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông thuộc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh An Giang nói riêng sẽ thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long trở thành vùng kinh tế trọng điểm thực thụ cũng như đáp ứng yêu cầu giao lưu hàng hóa và đi lại an toàn cho nhân dân.
Vì vậy, ngay từ khi tổ chức triển khai thi công, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) xây dựng kế hoạch triển khai tổng thể, chi tiết, công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan để kiểm soát, quản lý tiến độ, chất lượng cho từng giai đoạn nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, cụ thể: Xây dựng các tiêu chí để lựa chọn các Nhà thầu: (i) Tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát có đủ năng lực kinh nghiệm tham gia thực hiện; (ii) Các nhà thầu thi công đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, nguồn tài chính tham gia thi công.
Để kiểm soát tiến độ của các dự án, Lãnh đạo Bộ thường xuyên chủ trì kiểm tra trong suốt quá trình thi công, đặc biệt là những dự án, công trình giao thông trọng điểm nhằm: (i) Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để có những chỉ đạo, xử lý kịp thời; (ii) Yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực, máy móc, thiết bị để thực hiện đáp ứng tiến độ; (iii) Chỉ đạo các Ban QLDA, đơn vị tư vấn, nhà thầu chú trọng đặc biệt đến công tác quản lý chất lượng, đảm bảo tuân thủ đúng tiêu chuẩn thiết kế, quy trình thi công của dự án; (iv) Tổ chức thực hiện công tác kiểm định chất lượng công trình ngay trong quá trình thi công để kiểm soát chất lượng công trình; (v) Yêu cầu các nhà thầu nâng cao trách nhiệm trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và đảm bảo vệ sinh, môi trường trong quá trình thi công; (vi) Cương quyết xử lý đối với các Nhà thầu chậm tiến độ bằng các biện pháp cứng rắn như phê bình, cảnh cáo, điều chuyển khối lượng, xử phạt về kinh tế theo các quy định hợp đồng.
Đối với địa phương nơi có dự án đi qua, Bộ GTVT đã chủ động làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan để được hỗ trợ, giải quyết những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư và công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật; giải quyết tình trạng khan hiếm vật liệu; tổ chức đảm bảo an ninh trật tự. Do đó, hầu hết các công trình giao thông trọng điểm đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu tổ chức thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Với sự quyết liệt chỉ đạo điều hành của Bộ GTVT, trong thời gian qua một loạt các dự án giao thông trong khu vực đã được hoàn thành đưa vào khai thác như Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông MeKong, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn …, phát huy được hiệu quả đầu tư. Trong thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban QLDA và các đơn vị thi công tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các dự án đang triển khai thi công đúng tiến độ yêu cầu bao gồm: Đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre hoàn thành trong năm 2022; Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành trong năm 2023.
Về việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường đang nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông, đối với các dự án nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường đang khai thác, ngoài các giải pháp chỉ đạo điều hành quyết liệt như đã nêu trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục QLĐB khu vực thường xuyên kiểm tra nhằm chấn chỉnh công tác tổ chức thi công, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời xử lý vi phạm nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành kế hoạch kiểm tra đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ tại Quyết định số 1570/QĐ-TCDBVN ngày 04/4//2021; Chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra gắn liền công tác phòng chống dịch Covid -19 tại Văn bản 5321/TCĐBVN–PCTT ngày 29/7/2021; Tăng cường xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Văn bản số 8995/TCĐBVN-PCTT ngày 06/12/2021 và tổ chức triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu.
Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan cơ bản đã tổ 3 chức thực hiện đúng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ hàng năm để sớm sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường.
Đối với việc đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 tuyến Long Xuyên - Châu Đốc Việc đầu tư mở rộng QL91 đoạn Long Xuyên – Châu Đốc nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong thời gian tới như kiến nghị của cử tri là rất cần thiết, tuy nhiên việc mở rộng nâng cấp trên cơ sở tuyến đường hiện hữu sẽ gặp khó khăn trong công tác GPMB. Vì vậy để giảm tải cho QL91, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài khoảng 188km, quy mô 4 làn xe. Hiện nay, Hội đồng thẩm định nhà nước đang tiến hành thẩm định làm cơ sở để Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV (tháng 5/2022). Dự kiến sau khi Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và nhu cầu đi lại của nhân dân.
Về việc sớm tổ chức triển khai thi công xây dựng tuyến tránh thành phố Long Xuyên có ý nghĩa hết sức quan trọng và cấp bách góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang nói chung và thành phố Long Xuyên nói riêng. Vì vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu, đến nay đã cơ bản hoàn thành, đang chờ ý kiến của phía nhà tài trợ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Bộ GTVT đang rà soát, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sớm khởi công Dự án vào đầu năm 2022.
Bộ GTVT đề nghị UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ cũng như tuyên truyền nhân dân tỉnh An Giang ủng hộ trong quá trình thực hiện, đặc biệt trong công tác GPMB để các dự án được triển khai theo đúng tiến độ.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.