Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 02/11/2021.
Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: Hầu hết các đoạn QL.1 qua địa bàn dân cư nông thôn (khu vực huyện Núi Thành, Thăng Bình) không có hệ thống thoát nước dọc, nhiều đoạn bị ngập sâu, thậm chí tràn vào khu vực dân cư, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng đến đời sống người dân; đồng thời, sau khi hoàn thành dự án mở rộng QL.1, việc quản lý các hành lang tuyến gần như không được thực hiện, tình trạng nhân dân lấn chiếm lòng lề đường xảy ra rất phổ biến; nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp trầm trọng nhưng không được duy tu, bảo dưỡng. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giải quyết.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
1. Về xây dựng hệ thống thoát nước trên đoạn tuyến QL.1 qua huyện Thăng Bình từ Km964 - Km985+025 (đoạn tuyến này hiện do nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 545 quản lý khai thác và thu phí hoàn vốn theo hình thức hợp đồng BOT):
Đoạn tuyến QL.1 từ Km964 - Km985+025 sau khi dự án BOT đưa vào khai thác chưa có hệ thống thoát nước dọc, một số đoạn qua khu vực dân cư mặt đường thường xuyên bị đọng, ngập nước vào mùa mưa gây mất ATGT và làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.
Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN, do Nhà đầu tư hiện nay gặp nhiều khó khăn về tài chính nên chưa cân đối được nguồn vốn để triển khai thực hiện. Tổng cục ĐBVN tiếp tục tích cực phối hợp với Nhà đầu tư, có phương án sắp xếp tài chính để triển khai hạng mục thoát nước trên đoạn tuyến này.
Ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT đã giao Tổng cục ĐBVN khẩn trương yêu cầu Nhà đầu tư bố trí nguồn vốn, triển khai thực hiện xây dựng hệ thống thoát nước dọc trên tuyến QL.1, đoạn từ Km966 - Km983, hoàn thành trong năm 2022. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đã có văn bản gửi Nhà đầu tư yêu cầu phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ trực tiếp là Cục Quản lý đường bộ III, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường, đưa ra giải pháp phân kỳ đầu tư hệ thống thoát nước dọc, ưu tiên thực hiện ngay tại những vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao; chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên thực hiện đầy đủ công tác tuần đường, kịp thời phát hiện và xử lý hư hỏng, xuống cấp, mất an toàn giao thông.
Đồng thời, Tổng cục ĐBVN giao Cục QLĐB III kiểm tra, đôn đốc Nhà đầu tư thực hiện những nội dung trên; kiến nghị dừng thu phí trong trường hợp Nhà đầu tư không đảm bảo tốt công tác ATGT và BDTX trên tuyến thuộc phạm vi dự án.
Tiếp theo, Bộ GTVT đã có văn bản 4 yêu cầu Tổng cục ĐBVN khẩn trương làm việc với Nhà đầu tư nhằm tháo gỡ các vướng mắc khó khăn về nguồn vốn triển khai xây dựng hệ thống thoát nước, thống nhất lộ trình cụ thể xây dựng và hoàn thành hệ thống thoát nước nêu trên, trong đó ưu tiên thực hiện trước các vị trí thường xuyên ngập lụt.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Tổng cục ĐBVN phối hợp với Nhà đầu tư để sớm triển khai xây dựng và hoàn thành hệ thống thoát nước nêu trên, trong đó ưu tiên thực hiện trước các vị trí thường xuyên ngập lụt, hoàn thành trong Quý II năm 2022. Nếu Nhà đầu tư không thực hiện đúng các quy định của Hợp đồng đã ký kết, Tổng cục ĐBVN sẽ yêu cầu dừng thu phí theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Về xây dựng hệ thống thoát nước trên đoạn tuyến QL.1 qua huyện Núi Thành Km997 - Km1027 do nhà đầu tư là Tổng công ty XDCTGT 5 –CTCP quản lý khai thác và thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT: Bộ GTVT đã có Văn bản số 10992/BGTVT-KCHT ngày 19/10/2021 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri tỉnh Quảng Nam với nội dung như sau: “Khi triển khai dự án nâng cấp mở rộng QL.1 đoạn tuyến từ Km987- Km1027, Nhà đầu tư BOT đã lập hồ sơ thiết kế hệ thống thoát nước đồng bộ để đảm bảo vận hành, khai thác an toàn theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành, trong đó có hệ thống thoát nước dọc đoạn qua xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, cụ thể tại các đoạn: Km997+260-Km997+427(P), Km1001+450- Km1001+850(T), Km1006+200-Km1006+235(P),Km1009+330-Km1009+380(T) và Km1010+080-Km1010+250 (T).
Cho đến nay, UBND huyện Núi Thành vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để triển khai thi công hệ thống thoát nước dọc nêu trên (vướng tường rào, cổng ngõ của nhà dân) nên không thể triển khai thực hiện theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Để đảm bảo ATGT, an toàn công trình và đảm bảo môi trường sống của người dân, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan của địa phương và UBND huyện Núi Thành sớm bàn giao mặt bằng để có thể bổ sung hệ thống thoát nước khu vực này nhằm tránh ngập úng cục bộ và đọng nước trên mặt đường.”
3. Về tình trạng mặt đường QL.1 hư hỏng xuống cấp trầm trọng nhưng không được duy tu bảo dưỡng:
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các đoạn tuyến QL.1 từ Km947 – Km1027 do các nhà đầu tư BOT là Công ty CPXDCT 545 và Tổng công ty XDCTGT5-CTCP quản lý khai thác và thu phí hoàn vốn. Dự án đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2015, qua thời gian đưa vào khai thác mặt đường phát sinh hư hỏng dạng ổ gà, hằn lún vệt bánh xe. Cục QLĐB III thường xuyên kiểm tra, yêu cầu nhà đầu tư sửa chữa khắc phục kịp thời để đảm bảo ATGT. Riêng tại nút giao giữa QL.1 và đường vào mỏ đá (Km1024+920), mặt đường bị hư hỏng nặng nguyên nhân do các xe tải nặng từ mỏ đá ra QL.1 đã làm hư hỏng mặt đường; hiện tại, Sở GTVT Quảng Nam đang thực hiện dự án sửa chữa, cải tạo mặt đường tại vị trí nút giao này.
Đối với các đoạn tuyến bị hằn lún vệt bánh xe thuộc đoạn Km987 – Km1027, Tổng công ty XDCTGT5-CTCP đã thực hiện sửa chữa khắc phục đảm bảo êm thuận (dự án sửa chữa định kỳ năm 2021 trên đoạn Km987 – Km1021+500/QL.1). Dự án sau khi thi công hoàn thành đã được Tổng công ty XDCTGT5-CTCP báo cáo Tổng cục ĐBVN và Cục QLĐB III6 và Nhà đầu tư đã tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng ngày 04/11/2021.
4. Về nội dung sau khi hoàn thành dự án mở rộng QL.1, việc quản lý các hành lang tuyến không được thực hiện, tình trạng nhân dân lấn chiếm lòng lề đường xảy ra rất phổ biến:
Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN: Sau khi dự án nâng cấp mở rộng QL.1 đoạn qua huyện Thăng Bình và Núi Thành hoàn thành, Cục QLĐB III – Tổng cục ĐBVN đã phối hợp với Nhà đầu tư BOT và chính quyền địa phương kiểm tra phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm hành lang ATĐB, điển hình như san lấp mặt bằng, xây dựng nhà cửa trong hành lang ATĐB, đấu nối trái phép. Cụ thể: Năm 2019: huyện Thăng Bình 02 vụ; huyện Núi Thành: 13 vụ; Năm 2020: huyện Thăng Bình: 02 vụ; huyện Núi Thành: 09 vụ; Năm 2021: huyện Núi Thành: 09 vụ. Các trường hợp vi phạm này đã được Công chức thanh tra Cục QLĐB III – Tổng cục ĐBVN lập hồ sơ vi phạm và chuyển cho chính quyền địa phương xử lý theo thẩm quyền tại Quyết định số 1671/QĐ-UBND ngày 29/5/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam về ban hành Quy chế phối hợp xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Đối với các trường hợp người dân lấn chiếm lòng lề đường, Cục QLĐB III – Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo nhà đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện giải tỏa như: tháo dỡ biển hiệu quảng cáo, mái che lấn chiếm lòng lề đường... Tuy nhiên, sau khi giải tỏa một số trường hợp tiếp tục vi phạm. Do vậy, việc giữ cho hành lang thông thoáng sau khi giải tỏa cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương các cấp.
Để tăng cường quản lý các hành lang an toàn đường bộ, giải quyết tình trạng một số người dân lấn chiếm lòng lề đường, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan của địa phương phối hợp cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đồng thời tiếp tục giải tỏa các trường hợp san lấp mặt bằng, lấn chiếm hành lang ATĐB.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.