Ngày 17/2/2022, Bộ GTVT có Văn bản số 1478/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri TP Đà Nẵng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, nội dung như sau:
“Cử tri kiến nghị, cần tiếp tục rà soát, kiểm tra và làm rõ các nguyên nhân dẫn đến chất lượng của tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Phú Yên không đảm bảo, bị xuống cấp, hư hỏng nặng như hiện nay".
Ảnh minh họa
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau: Tuyến Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Phú Yên có chiều dài 134,85km. Sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN, Ban QLDA Thăng Long, Nhà đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra các dự án trên tuyến Quốc lộ 1 tỉnh Phú Yên để làm rõ nguyên nhân và tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng. (i) Các đoạn tuyến do các đơn vị BOT quản lý là 32,95km: - Đoạn tuyến do Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả quản lý 11,23km, đưa vào sử dụng từ năm 2016, hiện nay mặt đường đoạn tuyến có chất lượng tốt, không phát sinh hư hỏng1 . - Đoạn tuyến do Công ty TNHH ĐT BOT Bình Định quản lý 21,72km, đưa vào sử dụng từ năm 2016, quá trình khai thác với lưu lượng, tải trọng xe ngày càng tăng và ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ hàng năm, đặc biệt là các cơn bão và mưa lớn liên tục trong năm 2021 kéo dài đã ảnh hưởng đến mặt đường bê tông nhựa trên tuyến; đến nay, Nhà đầu tư đã cào bóc lớp BTN bị hư hỏng và thảm hoàn trả lại mặt đường.
Đoạn tuyến do Cục QLĐB III quản lý 93km, đưa vào sử dụng từ năm 2016, quá trình khai thác với lưu lượng, tải trọng xe ngày càng tăng và ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ hàng năm, đặc biệt là các cơn bão và mưa lớn liên tục trong năm 2021 kéo dài đã ảnh hưởng đến mặt đường bê tông nhựa trên tuyến, việc khắc phục các hư hỏng chủ yếu xử lý trong thời tiết bất lợi để đảm bảo giao thông trước mắt nên phải thực hiện vá sửa lặp đi lặp lại nhiều lần trên một vị trí hư hỏng mặt đường; ngoài ra quy mô sửa chữa mặt đường khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông bước 1 chỉ thực hiện sửa chữa các hư hỏng nặng (ổ gà,…), các vị trí mặt đường rạn nứt lân cận vị trí hư hỏng nặng chưa được xử lý nên nguy cơ hư hỏng phát sinh, nước mưa ngấm xuống cũng ảnh hưởng đến độ bền vững của các vị trí đã sửa.
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đến nay, Tổng cục ĐBVN, Cục QLĐB III đã tổ chức khắc phục các tồn tại của mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu công trình trên tuyến quốc lộ đang khai thác. (iii) Đoạn tuyến 8,9km do Ban QLDA Thăng Long quản lý đang trong thời gian bảo hành, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn và mưa lớn kéo dài dẫn đến việc sửa chữa chưa được kịp thời đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường khi khai thác. Đến tháng 12/2021, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2021 đã hoàn thành.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.