Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa ký Công văn số 1674/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, nội dung kiến nghị như sau:
"Cử tri kiến nghị sớm có kế hoạch nâng cấp tuyến Quốc lộ 54 đoạn đường đi qua tỉnh Vĩnh Long, vì hiện nay tuyến Quốc lộ 54 nối liền các tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp, Thành Phố Cần Thơ… lượng xe lưu thông rất đông, nhưng nhiều đoạn bị hư hỏng rất nặng, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông."
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xin trả lời như sau: Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Quốc lộ 54 đoạn đi qua tỉnh Vĩnh Long dài 49km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, 2 làn xe.
Quốc lộ 54 được Bộ Giao thông vận tải xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long về việc sớm đầu tư Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Vĩnh Long nói riêng và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư các đoạn tuyến trên Quốc lộ 54 theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021 - 2025.
Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải đã ưu tiên bố trí 4.422 tỷ đồng để đầu tư 03 dự án như: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh; Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và Dự án đường bộ cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình triển khai. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long cảm thông và chia sẻ. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./