Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu về dự án xây dựng cầu tạm bắc qua kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp

Thứ ba, 22/03/2022 16:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/3/2022, Bộ GTVT có Văn bản số 2715/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, nội dung như sau: 

Cử tri phản ánh: Ngày 15/12/2020, UBND tỉnh Bạc Liêu đã có Công văn số 5440/UBND-KT đề nghị Bộ GTVT cho ý kiến về qui mô và các thông số kỹ thuật đối với dự án xây dựng cầu tạm bắc qua kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp bằng nguồn vốn tài trợ. Ngày 20/1/2021, Bộ GTVT có Công văn số 540/BGTVT-CQLXD, về việc đề nghị của UBND tỉnh Bạc Liêu đối với dự án xây dựng cầu tạm bắc qua kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp. Theo đó, cầu tạm dự kiến xây dựng bắc qua kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp như nêu tại Văn bản số 5440 nói trên có tĩnh không chưa đáp ứng yêu cầu theo qui định. Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, UBND tỉnh Bạc Liêu xem xét làm việc với nhà tài trợ để xây dựng cầu tạm nói trên bảo đảm yêu cầu tĩnh không theo qui định.

Cử tri kiến nghị: Trong điều kiện địa phương còn đang rất khó khăn nhất là đại dịch COVID-19 đã làm phát sinh thêm những khó khăn mới; khả năng của nhà tài trợ có hạn; kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho xây dựng cầu tạm (khoảng thông thuyền ngang 25m, đứng 4,5m) để khắc phục tình trạng bà con và học sinh khu vực ngã tư Chủ Chí qua sông bằng đò ngang rất nguy hiểm. Hiện nay, cầu sắt cũ Phước Long trên tuyến kênh này có khoảng thông thuyền ngang 20m, đứng 4m, vẫn đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Khi cân đối được nguồn vốn xây dựng cầu Chủ Chí với qui mô vĩnh cửu theo qui hoạch và đáp ứng khẩu độ thông thuyền theo qui định, chính cử tri sẽ kiến nghị UBND tỉnh cho tháo dỡ cầu tạm này”.

Ảnh minh họa

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương về kiến nghị nêu trên và xin trả lời như sau: 

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp là kênh cấp III. Vì vậy yêu cầu về tĩnh không thông thuyền tối thiểu là 30m (theo phương nằm ngang) và 6m (theo phương thẳng đứng). Trên tuyến kênh này có cầu sắt Phước Long đã được xây dựng xây dựng từ năm 1996 với tĩnh không BxH=20mx3,8 (m). Cầu Phước Long II (cách cầu sắt Phước Long khoảng 300m) đã được địa phương đầu tư xây dựng năm 2010 với tĩnh không thông thuyền là BxH=30x7 (m). 

Do chưa đáp ứng được tĩnh không thông thuyền tối thiểu theo qui định, nên cầu sắt Phước Long đã gây trở ngại trong việc lưu thông đối với các phương tiện đường thủy nội địa, đặc biệt là về mùa lũ (hàng năm phải bố trí kinh phí để tổ chức điều tiết khống chế đảm bảo ATGT qua khu vực cầu). Cầu sắt Phước Long hiện nay đã xuống cấp và không đảm bảo an toàn giao thông thủy, Bộ GTVT đã giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm việc với các cơ quan liên quan của địa phương để đề xuất phương án tháo dỡ hoặc nâng cấp cầu sắt Phước Long nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, đáp ứng yêu cầu về tĩnh không thông thuyền của tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp đã được phê duyệt. 

Bộ GTVT thống nhất cao với kiến nghị của cử tri và Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liệu về việc triển khai Dự án xây dựng cầu nêu trên để ‘khắc phục tình trạng bà con và học sinh khu vực ngã tư Chủ Chí qua sông bằng đò ngang rất nguy hiểm”. Tuy nhiên, tĩnh không thông thuyền của công trình cầu tạm nêu trên phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu là BxH=30x6 (m) theo quy định, để đảm bảo việc khai thác hiệu quả, đồng bộ tuyến kênh đường thủy nội địa Quản Lộ-Phụng Hiệp trong thời gian tới.

Năm 2020, UBND tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản đề nghị chấp thuận tĩnh không thông thuyền công trình cầu tạm bắc qua kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp là 4,5x25 (m). Theo đó, Bộ GTVT đã có Văn bản phúc đáp và đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu làm việc với Nhà tài trợ Dự án cầu tạm để phối hợp, huy động bổ sung kinh phí cho Dự án xây dựng cầu tạm nêu trên, bảo đảm tĩnh không thông thuyền tối thiểu theo đúng Quy hoạch tuyến kênh đường thủy nội địa Quản Lộ-Phụng Hiệp. 

Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, nếu điều chỉnh tĩnh không đảm bảo BxH=30x6 (m) theo quy định, kinh phí còn thiếu (sau khi Nhà tài trợ Dự án cầu tạm đã rà soát, tính toán cơ cấu lại nguồn vốn) khoảng 1 tỷ đồng. Đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu và Nhà tài trợ tiếp tục xem xét cân đối, bổ sung phần kinh phí để sớm xây dựng công trình cầu tạm nêu trên, đảm bảo tĩnh không thông thuyền tối thiểu theo qui định đối với tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương và Nhà tài trợ để giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai Dự án. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)