Bộ GTVT vừa có Công văn số 7330/BGTVT-KHĐT ngày 20/07/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Theo nội dung Công văn, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Nội dung kiến nghị (Câu số 62.1): Đề nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 16 đoạn từ Nhà máy Thủy điện Trung Sơn nối với tỉnh lộ 521D và cửa khẩu quốc gia Tén Tằn, huyện Mường Lát”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Đoạn tuyến Quốc lộ 16 từ Nhà máy thủy điện Trung Sơn đến Tỉnh lộ 521D có chiều dài khoảng 31km (từ Km5 - Km36), hiện trạng đạt tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi (Bmặt = 3,5m; Bnền = 6m), kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa; riêng đoạn từ Km5+200 - Km11+600 đã được mở rộng mặt đường Bmặt = 5,5m.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN thực hiện sửa chữa định kỳ, đột xuất để đảm bảo năng lực khai thác trên tuyến, tạo điều kiện nhân dân huyện Mường Lát đi lại thuận lợi.
Việc mở rộng đoạn tuyến Quốc lộ 16 nêu trên để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội như đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa là cần thiết. Tuy nhiên do nguồn lực trong giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội , Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,…
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối đến 14.893 tỷ đồng để thực hiện các dự án . Do khó khăn trong cân đối nguồn lực như trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 16 từ Nhà máy Thủy điện Trung Sơn đến Tỉnh lộ 521D nêu trên.
Bộ GTVT ghi nhận đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 16 từ Nhà máy Thủy điện Trung Sơn đến Tỉnh lộ 521D. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.