Bộ GTVT vừa có Văn bản số 7885/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm tham mưu để đẩy nhanh xây dựng tuyến cao tốc Long Thành - Thành phố Hồ Chí Minh; Biên Hòa - Vũng Tàu; các tuyến đường vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trong vùng tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành: Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (HCM-LTDG) là một phần của đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc HCM-LT-DG được hoàn thành tháng 6 năm 2016 với quy mô 04 làn xe. Trong đó phạm vi từ nút giao An Phú - Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh do Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh quản lý; phạm vi từ Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh đến nút giao đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác.
Theo số liệu thống kê từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc HCM-LT-DG liên tục tăng, trung bình khoảng 10%/năm. Hiện nay, phạm vi từ nút giao An Phú (Thành phố Hồ Chí Minh) đến nút giao Long Thành đã khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến; phạm vi từ nút giao Long Thành đến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vẫn có thể bảo đảm khai thác với quy mô hiện hữu giai đoạn đến năm 2030.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20501 , đường cao tốc HCM-LT-DG phạm vi từ Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành được quy hoạch với quy mô 10 làn xe, tiến trình đầu tư giai đoạn trước năm 2030. Như vậy, việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành (từ nút giao An Phú tới nút giao Long Thành) là cần thiết, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ được phê duyệt cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của nhân dân. Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành phạm vi từ Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh đến nút giao Long Thành; đồng thời đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến phạm vi từ nút giao An Phú tới Vành đai 23 .
Vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã đề xuất phương án giao VEC tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành với quy mô 08 làn xe. Bộ GTVT đang chỉ đạo VEC hoàn thiện phương án nghiên cứu; đồng thời tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, UBND Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với thời điểm hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án.
Về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Ngày 16/6/2022, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 59/2022/QH15 thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 với mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án được chia thành 03 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công và được phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc biệt về thu hồi vốn, quản lý đầu tư xây dựng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, địa phương có liên quan tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phân cấp cơ quan chủ quản thực hiện các dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến cao tốc theo hình thức đầu tư công ; trong đó đối với Dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kiến nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1 (chiều dài dự kiến 16,0 km), Bộ GTVT là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2 (chiều dài dự kiến 18,2 km) và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 3 (chiều dài dự kiến 19,5 km). Trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT đã chuyển kết quả nghiên cứu tiền khả thi của dự án tới chính quyền các địa phương thông qua các cơ quan đầu mối (tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để thuận lợi trong quá trình triển khai. Đồng thời xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị Quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 của Quốc hội.
Sau khi Nghị quyết của Chính phủ được ban hành, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các Bộ, ngành, các cấp chính quyền, tiến độ triển khai thực hiện Dự án sẽ được đẩy nhanh, phấn đấu hoàn thành theo mục tiêu đề ra.
Về đầu tư xây dựng các tuyến đường vào Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành: Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1 được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025. Cùng với đó, công tác triển khai đầu tư một số dự án giao thông trong khu vực cũng đã, đang được thực hiện hoặc trong giai đoạn chuẩn bị dự án để bảo đảm khả năng khai thác đồng bộ với CHKQT Long Thành sau khi hoàn thành giai đoạn 1 (Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành; Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án xây dựng tuyến giao thông kết nối CHKQT Long Thành giai đoạn 1; Dự án xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh ...).
Đối với các tuyến giao thông kết nối trực tiếp tới CHKQT Long Thành, hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang thực hiện đầu tư đồng bộ cùng với Dự án xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1. Trong đó, Tuyến kết nối số 1 kết nối trực tiếp CHKQT Long Thành với Tỉnh lộ 25C; Tuyến kết nối số 2 kết nối CHKQT Long Thành với nút giao giữa đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51.
Đối với Tỉnh lộ 25C, đây là tuyến đường kết nối trực tiếp từ CHKQT Long Thành với đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, tập trung khai thác hỗn hợp các phương tiện vận tải (cơ giới và thô sơ) từ CHKQT Long Thành đi/đến khu vực Thành phố Hồ Chí Minh (thông qua đường Vành đai 3) hoặc các tỉnh miền Tây Nam Bộ (thông qua cao tốc Bến Lức - Long Thành). Với mật độ lưu lượng vận tải lớn sau khi CHKQT Long Thành đưa vào khai thác, việc đầu tư hoàn thiện tuyến đường Tỉnh lộ 25C đạt quy mô 08 làn xe là rất cần thiết. Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai sớm tập trung đầu tư hoàn thiện tuyến đường Tỉnh lộ 25C với quy mô 08 làn xe và đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn từ Tỉnh lộ 25B tới cao tốc Bến Lức - Long Thành), bảo đảm hoàn thành đồng bộ với Dự án CHKQT Long Thành giai đoạn 1. Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để sớm đầu tư hoàn thiện các công trình nêu trên, phục vụ khả năng kết nối, nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế xã hội.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.