Bộ GTVT có Văn bản số 8185/BGTVT-ĐTCT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi tới trước Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.
Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Hiện nay, việc duy tu, sửa chữa và bảo vệ các tuyến đường Quốc lộ 51 do Công ty BVEC thực hiện trong thời gian qua chưa đảm bảo yêu cầu, nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ xuống cấp nặng, dặm vá, gập ghềnh không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông nhưng vẫn tổ chức thu phí. Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Công ty BVEC rà soát, có kế hoạch sớm đại tu các tuyến đường Quốc lộ trên và trả lời cho cử tri biết khi nào BVEC bàn giao tuyến đường Quốc lộ do BVEC quản lý và thu phí cho địa phương quản lý”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về việc công tác bảo trì Dự án: Sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) kiểm tra, rà soát và kịp thời xử lý, khắc phục các nội dung cử tri phản ánh (nếu có) đối với Dự án BOT xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900 đến Km73+600 (gọi tắt là Dự án). Theo quy định trong Hợp đồng BOT của Dự án, trách nhiệm bảo trì công trình do BVEC thực hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (được Bộ GTVT giao nhiệm vụ thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác đối với Dự án) kiểm tra, giám sát thu phí và bảo trì (duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa) Dự án. Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam , từ khi đưa vào khai thác Dự án đã được BVEC chủ động thực hiện công tác bảo trì công trình cơ bản theo đúng cam kết trong Hợp đồng BOT và các quy định hiện hành3 .
Do đó, đến nay các đoạn tuyến Quốc lộ 51 thuộc phạm vi Dự án cơ bản chưa xuất hiện tình trạng xuống cấp nặng, ảnh hưởng mất đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Về công tác sửa chữa theo kế hoạch (trung tu, đại tu) Dự án: Theo quy định trong Hợp đồng BOT của Dự án, thời gian thực hiện trung tu là 5 năm/lần, thời gian thực hiện đại tu là 15 năm/lần kể từ khi đưa vào khai thác. Theo đó, Dự án đã được BVEC hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác từ tháng 4 năm 2013 và đã thực hiện trung tu lần 1 vào năm 2018.
Về thời gian kết thúc thu phí và chuyển giao công trình Dự án: Dự án BOT Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) có chiều dài 72,7 km, đã hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác từ tháng 4 năm 2013 và dự kiến kết thúc thu phí vào ngày 12 tháng 01 năm 2030. Do lưu lượng xe thực tế tăng cao so với tính toán trong phương án tài chính trước đây , nên thời gian thu phí hoàn vốn sẽ kết thúc sớm hơn so với thời hạn trong Hợp đồng BOT của Dự án. Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, BVEC khẩn trương đẩy nhanh công tác thương thảo, đàm phán, xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc và ký kết Phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời hạn thu phí hoàn vốn của Dự án theo quy định.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.