Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh về Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Thứ tư, 17/08/2022 15:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn số 8473/BGTVT-CQLXD ngày 17/08/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh đối với Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được văn bản số 139/ĐĐBQH ngày 17/5/2022 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh về việc chuyển nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt với nội dung như sau: 

“Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cắt tuyến đường trục chính giao thông xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ tại vị trí Km477+600 làm chia cắt thôn Tiến Thọ với 304 hộ dân và hơn 1.100 nhân khẩu, hiện tuyến đường có nền rộng 5m, mặt đường bằng bê tông xi măng rộng 3,5m. Theo hồ sơ thiết kế, vị trí Km477+600 đường cao tốc không bố trí cống chui, các phương tiện qua đường cao tốc đi theo đường gom hai bên tuyến cao tốc đến các vị trí Km477+434 và Km477+917 để đi qua. Để đảm bảo thuận lợi kết nối giao thông trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân địa phương, đề nghị điều chỉnh thiết kế, bổ sung cống chui tại lý trình Km477+600. Đồng thời đề nghị khảo sát, điều chỉnh thiết kế khẩu độ cống thoát nước 2x2m tại Km477+748 để đảm bảo thoát nước do đây là khu vực trũng thấp, lưu vực lớn, thoát lũ cho cả vùng thượng nguồn phía trên và thường xuyên bị ngập khi có mưu lớn.” 

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ giao thông vận tải xin trả lời như sau:

Đối với đề nghị bổ sung hầm chui dân sinh tại Km477+600 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt: Trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và trong bước thiết kế kỹ thuật, Tư vấn thiết kế đã rà soát nghiên cứu thiết kế các hầm chui dân sinh đảm bảo số lượng, vị trí, kích thước hình học được xây dựng trên đoạn tuyến từ QL8A đến đê La Giang đảm bảo đúng các chuẩn tắc và quy định hiện hành , đồng thời đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thống nhất từ năm 2018.

Đối với, đoạn tuyến qua xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ có chiều dài (khoảng 482m) đã được bố trí 02 vị trí hầm chui dân sinh và hệ thống đường gom dọc hai bên tuyến đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của các khu dân cư hai bên đoạn tuyến. 

Việc bổ sung thêm hầm chui dân sinh theo kiến nghị của cử tri sẽ phải khảo sát, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật toàn bộ đoạn tuyến, thay đổi cao độ đường đỏ, điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu…, công tác này mất nhiều thời gian, tăng chi phí đầu tư và phải tính toán điều chỉnh phương án tài chính (do đây là dự án BOT), ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của toàn Dự án và là tiền đề cho việc yêu cầu bổ sung các vị trí tương tự không phù hợp các yếu tố kinh tế - kỹ thuật đối với các Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc. 

Về điều chỉnh khẩu độ cống thoát nước ngang tại Km477+748 Việc điều chỉnh khẩu độ cống thoát nước đã được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án 6, Tư vấn thiết kế bước thiết kế kỹ thuật rà soát nghiên cứu và đã điều chỉnh từ cống tròn D=1,25m sang cống hộp có khẩu độ BxH = (2x2)m, đảm bảo thoát nước trong toàn bộ khu vực và đã được các cấp chính quyền của địa phương thống nhất.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục QLXD & CLCTGT, Ban QLDA6, Doanh nghiệp dự án và Tư vấn thiết kế kiểm tra hiện trường Dự án, mời các đơn vị liên quan như: UBND huyện Đức Thọ, UBND xã Yên Hồ, Sở GTVT Hà Tĩnh cùng kiểm tra (có Biên bản làm việc kèm theo6 ). Các bên đã thống nhất giao Tư vấn thiết kế tiếp tục xem xét, nghiên cứu, tính toán lại thủy văn trên cơ sở các yếu tố bất lợi nhất để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh (nếu cần thiết). 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.


 

kieuanh

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)