Trả lời cử tri tỉnh Bình Định về kiến nghị nâng cấp, mở rộng QL19C 

Thứ năm, 08/09/2022 10:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 8/9/2022, Bộ GTVT ban hành Văn bản số 9184/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 685/BDN ngày 29/7/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

Hiện nay, Quốc lộ 19C đoạn qua huyện Vân Canh đang xuống cấp, lòng, lề đường hẹp, lưu lượng xe tải qua lại quá nhiều và thường hay xảy ra tai nạn giao thông. Đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo ngành chức năng sớm thực hiện nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19C nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến Quốc lộ 19C có chiều dài 206km, đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 39,38km, quy mô quy hoạch cấp III-IV, 2-4 làn xe. Tuyến đường đang được khai thác với quy mô đường cấp VI đồng bằng, bề rộng nền (6,5-15)m, mặt đường thảm bê tông nhựa. 

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về nhu cầu đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 19C đoạn qua tỉnh Bình Định theo quy mô quy hoạch nhằm bảo đảm tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa khu vực. 

Tuy nhiên, do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho Dự án này. 

Đối với tỉnh Bình Định mặc dù nguồn lực hạn hẹp, Chính phủ đã ưu tiên bố trí khoảng 9.711 tỷ đồng để đầu tư 03 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước (Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, tuyến đường sắt thiết yếu đoạn Vinh - Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất) và khởi công mới 06 dự án (các đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Quốc lộ 19, mở rộng Quốc lộ 1, Cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang). 

Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị về đầu tư Quốc lộ 19C và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý và chia sẻ của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ngành GTVT./.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)