Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 685/BDN ngày 29/7/2022.
Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Tuyến đường cao tốc Bắc Nam hiện nay, đoạn qua thành phố Tam Điệp đang được Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 12/2022. Tuy nhiên, đối với thành phố Tam Điệp, khi đoạn tuyến này đưa vào khai thác vẫn chưa giải quyết triệt để lưu lượng xe tải lớn đi vào thành phố, đặc biệt là các phương tiện xe tải nặng từ các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố gây ách tắc, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và phá hủy kết cấu hạ tầng giao thông địa phương như hiện nay. Cử tri đề nghị Trung ương đầu tư xây dựng tuyến đường tránh thành phố Tam Điệp kết nối đường đường tỉnh ĐT.477 với nút giao giữa cao tốc Bắc - Nam và tuyến đường Đông - Tây, tỉnh Ninh Bình để giải quyết triệt để tình trạng quá tải trên Quốc lộ 1A như hiện nay, đáp ứng nhu cầu lưu thông vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa từ Khu công nghiệp Tam Điệp II trong tương lai ra khu vực Cảng Ninh Phúc và các địa phương khác”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận thành phố Tam Điệp đến Dốc Xây, Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe và có giải phân cách cứng ở giữa (hoàn thành năm 2015); vị trí giao cắt với tuyến đường sắt Bắc Nam cũng đã được đầu tư xây dựng cầu vượt (hoàn thành năm 2016) bảo đảm phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Về công tác duy tu, bảo trì trên tuyến, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đầu tư sửa chữa một số hạng mục trên đoạn tuyến nói trên để nâng cao khả năng khai thác, cải thiện điều kiện giao thông và an toàn giao thông.
Kinh phí bảo trì bố trí cho QL.1 đoạn qua tỉnh Ninh Bình năm 2021 là 45.501 triệu đồng; năm 2022 là 62.665 triệu đồng.
Tuy nhiên, do lưu lượng xe tăng nhanh và Dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 chưa hoàn thành nên đã xảy ra tình trạng ách tắc, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường như hiện nay tại khu vực thành phố Tam Điệp.
Để giải quyết kiến nghị của cử tri nêu trên, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình chuyển nội dung về đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường đường tỉnh ĐT.477 với nút giao giữa cao tốc Bắc - Nam và tuyến đường Đông - Tây, tỉnh Ninh Bình tới Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình để chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu đưa vào Quy hoạch tỉnh Ninh Bình và chủ động cân đối bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương cho đầu tư xây dựng công trình. Bộ GTVT ủng hộ và sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai tiếp theo.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.