Trả lời kiến nghị cử tỉnh Bình Thuận liên quan đến việc đảm bảo ATGT trên QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh

Thứ tư, 19/10/2022 14:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn số 10820/BGTVT-KCHT ngày 18/10/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Thuận để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Thuận gửi tới sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 685/BDN ngày 29/7/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

“Câu số 43: Giải phân cách cứng trên Quốc lộ 1A đoạn giáp ranh giữa xã Tân Phúc và thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận quá dài, tại đoạn giữa có cầu Sông Hoay có bề ngang hẹp so với đường tạo thành điểm thắt cổ chai, tại đoạn này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng quan tâm tiến hành khảo sát, xem xét mở đoạn giải phân cách cứng tại khu vực này để giảm ùn tắc giao thông và xây dựng, mở rộng cầu Sông Hoay bằng chiều ngang mặt đường để giảm tai nạn giao thông. 

Câu số 45: Tuyến Quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận ngay tại đoạn đường cong (Km18) đầu điểm cầu Phú Sung hướng từ thành phố Phan Thiết đi vào, đoạn đường này rất hẹp (thắt nút cổ chai, mặt đường nghiêng, lại có dải phân cách cứng). Do vậy, các phương tiện tham gia lưu thông khi vào đoạn đường cong nêu trên, thường xảy ra tai nạn giao thông, có vụ nghiêm trọng gây chết người. Cử tri kiến nghị các ngành chức năng mở rộng đoạn đường này và tháo gỡ dải phân cách nhằm hạn chế tai nạn giao thông. 

Câu số 46: Cử tri kiến nghị các ngành chức năng xây dựng hoàn thiện hệ thống mương thoát nước mưa dọc 2 bên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ ngã ba chợ Km 30 (cũ) đến Trạm Y tế, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Tại khu vực này chưa có hệ thống mương thoát nước nên mỗi khi có mưa nước không thoát được, tràn vào nhà của các hộ dân sống dọc 2 bên tuyến đường này, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. ”

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Sau khi nhận được phản ánh của cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT , Cục ĐBVN đã chỉ đạo Khu QLĐB IV phối hợp với Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, Phòng CSGT Công an Bình Thuận, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan (Doanh nghiệp Dự án BOT) đã tổ chức kiểm tra hiện trường đoạn tuyến QL.1 để xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý trong Biên bản kèm theo. 

Về đề nghị mở dải phân cách (DPC) cầu Sông Hoay và đoạn đi qua xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận: Bộ GTVT rất chia sẻ với kiến nghị nêu trên của cử tri. Tuy nhiên, do hiên trạng mặt cắt ngang cầu Sông Hoay chỉ rộng 11m (mỗi bên chỉ có 1 làn cơ giới 3,5m, 1 làn hỗn hợp 2m), nên việc duy trì DPC cứng cầu Sông Hoay và các đoạn tuyến tuyến QL1 nêu trên để phân làn hai chiều cho xe chạy là cần thiết. 

Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Cục ĐBVN tiếp tục phối hợp với Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, các cơ quan liên quan của địa phương kiểm tra, rà soát hiện trường để yêu cầu Doanh nghiệp Dự án BOT xử lý các điểm đen, bổ sung hệ thống biển báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ (nếu cần thiết); đồng thời, tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời sửa chữa hư hỏng mặt đường,... theo đúng cam kết trong Hợp đồng BOT và các quy định hiện hành, để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông. 

Về việc mở rộng cầu sông Hoay và các đoạn tuyến QL.1 qua địa phận tỉnh Bình thuận, ngày 17/8/2022, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận về kiến nghị nêu trên. Theo đó, Bộ GTVT đã giải trình rõ Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận đang trong giai đoạn khai thác hoàn vốn. Vì vậy, việc yêu cầu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến QL1 nêu trên bằng nguồn vốn của Doanh nghiệp Dự án BOT là không phù hợp với qui định của Nghị quyết số 437/NQUBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Rất mong cử tri và Đoàn Đại biểu QH tỉnh Bình Thuận cảm thông và chia sẻ. 

Về xây dựng hoàn thiện hệ thống mương thoát nước mưa dọc 2 bên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ ngã ba chợ Km 30 (cũ) đến Trạm Y tế, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục ĐBVN yêu cầu Doanh nghiệp Dự án BOT tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, vệ sinh, nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước đoạn tuyến QL.1 nêu trên, đồng thời, thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ ngập và đề xuất phương án bổ sung xây dựng rãnh, cống thoát nước (nếu cần thiết) để triển khai trong kế hoạch bảo trì năm 2023.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải

kieuanh

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)