Bộ GTVT vừa có Văn bản số 348/BGTVT-CCPN gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai gửi tới trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần rà soát việc bố trí kinh phí bồi thường việc thu hồi đất, giải tỏa thực hiện Quốc lộ 20 đoạn qua tỉnh Đồng Nai, mặc dù Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kinh phí bồi thường”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xin trả lời như sau:
Dự án đầu tư xây dựng khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Km0 ÷ Km123+105,17 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng BT (gọi tắt là Dự án) được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2378/QĐ-BGTVT ngày 12/8/2013 với quy mô đường cấp 3, Bn=12m, tổng mức đầu tư là 4.589,588 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) là: 513,518 tỷ đồng.
Công tác bồi thường, GPMB dự án qua địa phận 02 tỉnh được thực hiện thống nhất theo phương án: Phạm vi đền bù đất được tính từ ranh “đất dành cho đường bộ” QL20 cũ đến ranh GPMB của Dự án; phần “đất dành cho đường bộ” QL20 cũ không tính đền bù. Các địa phương đã thực hiện công tác GPMB, bàn giao cho thi công và Dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 4/2015.
Do việc quản lý đất dành cho đường bộ QL20 cũ qua nhiều thời kỳ có nhiều thay đổi, khó khăn trong việc xác định ranh giới giữa đất nhà nước quản lý và đất người dân sử dụng nên Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chưa phê duyệt bồi thường về đất. Ngày 07/11/2016, UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản số 10500/UBND-ĐT đề nghị Bộ GTVT đầu tư bổ sung hạng mục nút giao Dầu Giây và bổ sung kinh phí bồi thường về đất GPMB dự án.
Trên cơ sở nguồn vốn còn dư của Dự án và đề nghị của địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư bổ sung hạng mục nút giao Dầu Giây vào Dự án tại Quyết định số 3930/QĐ-BGTVT ngày 08/12/2016, trong đó đã bố trí kinh phí cho bồi thường GPMB dự án giai đoạn 1 theo nội dung văn bản 10500/UBND-ĐT của UBND tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, chi phí GPMB hạng mục nút giao Dầu Giây phát sinh tăng vượt kinh phí GPMB trong tổng mức đầu tư dự án do địa phương thay đổi chính sách bồi thường.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, UBND tỉnh Đồng Nai vẫn chưa quyết định phê duyệt chi phí bồi thường đất GPMB giai đoạn 1 do chưa xác định được đầy đủ các cơ sở pháp lý liên quan ranh đất nhà nước quản lý, xác định chi phí bồi thường. Ngày 01/11/2022, Bộ GTVT đã có Văn bản số 11400/BGTVTCQLXD giao Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 7, nhà đầu tư dự án phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương rà soát, làm rõ pháp lý phạm vi GPMB dự án liên quan đến ranh hành lang an toàn đường bộ… để xác định chi phí bồi thường theo đúng quy định, làm cơ sở bố trí nguồn vốn bổ sung; sau khi có kết quả, Bộ GTVT sẽ làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất giải pháp giải quyết dứt điểm tồn tại theo đúng quy định để đảm bảo quyền lợi của người dân.
Bộ GTVT kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ GTVT trong quá trình thực hiện.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT về nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.