Trả lời kiến nghị cử tri Lâm Đồng về thu phí không dừng

Thứ sáu, 27/01/2023 10:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 691/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng trả lời kiến nghị cử tri về thu phí không dừng.

Theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cử tri tỉnh Lâm Đồng kiến nghị như sau:

Việc thu phí không dừng qua làn ETC trên các tuyến quốc lộ hiện nay đã phát huy hiệu quả tích cực, đảm bảo minh bạch, công khai. Sau hơn hai tháng thu phí điện tử không dừng (từ ngày 1/8/2022) với ô tô đi cao tốc, cử tri phản ánh vẫn gặp những sự cố như lỗi thẻ, xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền, có trường hợp bị trừ tiền hai lần khi qua trạm... Cử tri đề nghị đơn vị chủ quản khắc phục các lỗi trên, đồng thời các bộ, ngành sớm xây dựng hành lang pháp lý để tiến tới có thể bỏ barie, quy định rõ các biện pháp xử lý các vi phạm; khuyến khích các chủ xe nộp tiền vào tài khoản nếu chưa sử dụng để trả phí thì được trả lãi suất theo lãi suất cơ bản của ngân hàng”.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

1. Về công tác đầu tư lắp đặt, tổ chức quản lý vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng
Nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nỗ lực triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu phải hoàn thành. Đến nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng đã được lắp đặt, vận hành đồng bộ trên toàn quốc đáp ứng tiến độ và yêu cầu của xã hội.

Do hệ thống thu phí điện tử không dừng có công nghệ phức tạp, khối lượng giao dịch phát sinh hàng ngày rất lớn, liên quan đến nhiều chủ thể (nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT, ngân hàng cung cấp tín dụng, chủ các phương tiện tham gia giao thông...) nên bước đầu trong quá trình vận hành không tránh khỏi các tồn tại, hạn chế như lỗi thẻ, xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền, có trường hợp bị trừ tiền hai lần khi qua trạm... Mặc dù các lỗi này đã được các Nhà cung cấp dịch vụ khắc phục kịp thời để tránh việc thanh toán trùng lặp, hoàn trả tiền cho chủ các  phương tiện.

Tuy nhiên, để khắc phục tối đa các tồn tại, bất cập trên, trong thời gian qua Bộ GTVT đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các Nhà cung cấp dịch vụ rà soát, căn chỉnh, hoàn thiện, nâng cấp chất lượng hệ thống. Đến nay, hệ thống thu phí không dừng ngày càng hoàn thiện, các tồn tại, bất cập nêu trên cơ bản đã được khắc phục.

2. Về hoàn thiện hành lang pháp lý tăng hiệu quả của hệ thống 

Trong thời gian tới để tiếp tục hoàn thiện, tăng chất lượng dịch vụ của hệ thống thu phí không dừng, Bộ GTVT đã giao các cơ quan tham mưu trực thuộc, các nhà cung cấp dịch vụ căn cứ kinh nghiệm thực tế và lộ trình triển khai hệ thống thu phí không dừng tổ chức rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan, trong đó có xem xét đến quy định: bỏ barie, chế tài xử lý vi phạm, cơ chế bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người sử dụng dịch vụ thu phí không dừng... Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan đơn vị, Bộ GTVT sẽ tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành, làm cơ sở triển khai thực hiện.

toanld

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)