Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1283/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đắk Lắk gửi tới sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 2081/BDN ngày 30/12/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Dự án xây dựng cầu 110 tại xã Ea H’Leo, được đầu tư xây dựng từ năm 2018 và đã đạt hơn 80% khối lượng công việc. Nhưng từ đó đến nay đã dừng thi công, làm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gần khu vực cầu, có nguy cơ mất an toàn giao thông, gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Đề nghị quan tâm xem xét để tiếp tục thi công hoàn thiện cầu 110. Đề nghị quan tâm, xem xét mở rộng tuyến đường Quốc lộ 27 từ đoạn xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin đến thị trấn Liên Sơn huyện Lắk, với chiều dài 25km”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Về đề nghị tiếp tục thi công hoàn thiện cầu 110 tại xã Ea H’Leo Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1667+570 - Km1738+148, tỉnh Đắk Lắk được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 2.633 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 của Quốc hội. Trên cơ sở kiến nghị của địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh dự án, bổ sung hạng mục xây dựng 01 đơn nguyên Cầu 110, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk vào Dự án, thời gian hoàn thành năm 2017.
Trong quá trình triển khai, do chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng của địa phương chậm trễ, không thể hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến nguồn vốn của Dự án bị thu hồi về ngân sách nhà nước và Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, triển khai thủ tục dừng Dự án để thực hiện công tác quyết toán dự án theo quy định. Đồng thời, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua không có danh mục Dự án.
Về đề nghị tiếp tục thi công hoàn thiện cầu 110 tại xã Ea H’Leo là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm an toàn giao thông và phát huy hiệu quả dự án đã đầu tư. Căn cứ nhu cầu và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.
Về đầu tư mở rộng tuyến đường Quốc lộ 27 đoạn từ xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin đến thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk: Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 27 dài khoảng 282km đi qua các tỉnh: Ninh Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng; quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe. Đoạn qua tỉnh Đắk Lắk dài khoảng 88km, hiện trạng cơ bản đạt quy mô tối thiểu đường cấp IV (bao gồm 25,5km đoạn từ xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin đến thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, Km19+500 - Km45+00, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 5,5m÷7,5m). Thời gian qua, tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường bảo đảm êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông. Căn cứ theo nhu cầu, Bộ Giao thông vận tải đã giao đơn vị của Bộ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 27 qua tỉnh Đắk Lắk dự kiến bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị của cử tri về việc đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 27, đặc biệt đoạn từ xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin đến thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk theo quy mô quy hoạch và bảo đảm an toàn trong khai thác. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới. Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã ưu tiên cân đối khoảng 11.502 tỷ đồng để hoàn thành 01 dự án đang đầu tư (xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) và khởi công mới 01 dự án (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1).
Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan giúp Chính phủ quản lý về đầu tư công quan tâm, nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí vốn ngân sách nhà nước để triển khai đoạn tuyến khi có điều kiện về nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa đối với đoạn tuyến để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.