Bộ GTVT vừa có Công văn số 11009/BGTVT-KCHT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai gửi tới sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV câu 7.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 29/7/2023, nội dung kiến nghị như sau:
Cử tri phản ánh: Trong thời gian qua, trên địa bản tỉnh đã thực hiện được một số công trình giao thông góp phần giảm kẹt xe, ùn tắc trên tuyến Quốc lộ 1A như: Ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Tam Hiệp, Amata…, tuy nhiên còn điểm nút giao ngã 3 chợ sặt giữa Quốc lộ 1A với đường Nguyễn Ái Quốc chưa có phương án xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui để Đồng Nai hạn chế tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông tại khu vực này. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần quan tâm và có phương án để khắc phục tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông cho người dân tại khu vực này.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Khu vực nút giao ngã ba chợ Sặt giữa QL.1 với đường Nguyễn Ái Quốc thuộc TP. Biên Hòa gồm có 02 nút giao lớn gần nhau (nút giao ngã ba Nhà máy nước Thiện Tân và nút giao QL.1 với đường Nguyễn Ái Quốc cách nhau 75m), là khu nội thị dân cư đông đúc, có nhiều trường học, chợ Sặt, nhà thờ, bệnh viện,... nên mật độ phương tiện lưu thông lớn; vào giờ cao điểm có xảy ra tình trạng ùn tắc, các phương tiện lưu thông qua nút giao chậm; khu vực chợ Sặt, chợ Tân Biên (Km1862+900 - Km1863+700) còn xảy ra tình trạng xe dừng, đỗ để bốc, xếp hàng hóa (đặc biệt khoảng từ 00h đến 5h hàng ngày) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (khu vực đã lắp biển cấm dừng, cấm đỗ).
Do nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT đang tập trung để đầu tư các công trình trọng điểm, tạo động lực, có tính lan tỏa, trong đó ưu tiên mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 5.000km đường bộ cao tốc theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII nên chưa thể cân đối, bố trí ngay nguồn vốn để đầu tư xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui khu vực nút giao ngã ba chợ Sặt giữa QL.1 với đường Nguyễn Ái Quốc.
Trong thời gian qua, để hạn chế tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao ngã ba chợ Sặt, Cục ĐBVN với trách nhiệm là Cơ quan quản lý đường bộ đã thực hiện giải pháp xử lý an toàn giao thông tại nút giao nhà máy nước Thiện Tân Km1862+700, QL.1 vào năm 2021 (mở rộng mặt đường, bố trí đầy đủ vạch sơn, hệ thống biển báo đảm bảo theo quy định); tại nút giao ngã ba chợ Sặt đã bố trí đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo (bao gồm biển cấm dừng đỗ, cấm quay đầu,..) nhưng vẫn còn tình trạng xung đột do các phương tiện của người dân từ các đường dân sinh lưu thông cắt ngang qua đường QL.1 để sang đường Nguyễn Ái Quốc.
Hiện nay, Cơ quan quản lý đường bộ đang tiếp tục theo dõi, phối hợp với địa phương tiến hành rà soát điều chỉnh các giải pháp liên quan đến tổ chức giao thông nút giao trên (điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu, rà soát biển báo hiệu, sơn bổ sung vạch sơn mờ,….) để dần cải thiện tình hình giao thông qua khu vực. Đồng thời, tăng cường xử lý vi phạm dừng đỗ xe, quay đầu trái quy định nhằm hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông tại các nút giao trên QL.1 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, đặc biệt tại nút giao chợ Sặt1 để người và phương tiện nâng cao ý thức hơn nữa khi tham gia giao thông qua khu vực.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.