Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai về một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh

Thứ năm, 28/03/2024 10:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn số 3214/BGTVT-KCHT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024, nội dung kiến nghị như sau:

- Cử tri xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom đề nghị các ngành chức năng xem xét nạo vét mương thoát nước dọc QL.1, đoạn qua xã Đông Hòa vì khi trời mưa to, mương không thoát nước được gây ngập úng, nước mương tràn vào nhà dân hai bên đường.

- Cử tri xã Phước Thái, huyện Long Thành tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực giao giữa QL.51 và ngã tư ấp Hiền Hòa, xã Phước Thái; mở dải phân cách đoạn nút giao đường QL.51 khu vực ngã ba vào trụ sở Ủy ban nhân dân xã Phước Thái vì các khu vực trên lưu lượng xe rất đông gây ùn tắt giao thông, thường xuyên xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

- Cử tri phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa phản ánh: Hiện nay trên địa bàn phường có tuyến đường thoát nước trên QL.1 đối diện trụ sở UBND phường Tân Hòa thường xuyên bị tắc nghẽn, vào lúc mưa lớn lượng nước mưa không thoát được nên gây ngập khu vực này. Cử tri kiến nghị các ngành chức năng xem xét có giải pháp đảm bảo tình trạng ngập úng cục bộ tại vị trí này.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Sau khi nhận được Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024 của Ban Dân nguyện, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục ĐBVN chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường và báo cáo Bộ GTVT. Trên cơ sở báo cáo của Cục ĐBVN, Bộ GTVT trả lời như sau:

Về thoát nước dọc QL.1, đoạn qua xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom Đoạn Quốc lộ 1 (QL.1) qua xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai nằm trong phạm vi dự án BOT QL.1, đoạn Phan Thiết - Đồng Nai; việc quản lý vận hành, bảo trì đoạn này thuộc trách nhiệm của Chi nhánh BOT Sông Phan (Doanh nghiệp dự án – DNDA) theo hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.

Ngày 27/2/2024, Khu Quản lý đường bộ IV đã phối hợp với UBND xã Đông Hòa, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan kiểm tra hiện trường hệ thống thoát nước qua xã Đông Hòa. Kết quả kiểm tra cho thấy đoạn mương, rãnh thoát nước qua xã Đông Hòa là rãnh hở bằng đá hộc (được xây dựng năm 1999), do quá trình đô thị hóa tại khu vực phát triển mạnh, người dân tự lắp đặt các tấm đan để làm lối ra, vào nhà, kích thước và chất lượng tấm đan không đồng bộ, không có lỗ thu nước dẫn đến khả năng thoát nước mặt đường suy giảm; DNDA đã tổ chức nạo vét khơi thông; riêng đoạn Km1840+100 - Km1840+500(P) còn tình trạng lòng rãnh bị đất, rác bồi lắng do người dân tập kết rác sinh hoạt bừa bãi dẫn đến ngập úng cục bộ.

Để đảm bảo thoát nước khu vực này, Đoàn kiểm tra đã thống nhất, đề nghị UBND xã Đông Hòa làm việc với các hộ dân đồng thuận để DNDA được dỡ tấm đan trước cửa nhà dân để thực hiện công nạo vét khơi thông rãnh, mương thoát nước; công việc sẽ được tổ chức thực hiện ngay sau khi nhận được thông báo kết quả làm việc của UBND Đông Hòa. Sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo thoát nước mặt đường, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Về lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao ngã tư ấp Hiền Hòa, xã Phước Thái và mở dải phân cách vào trụ sở UBND xã Phước Thái:

Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao ngã tư ấp Hiền Hòa: Ngã tư Hiền Hòa, xã Phước Thái lý trình tại Km33+100, có điểm mở dải phân cách với bề rộng 40m, mặt đường QL.51 rộng 31,4 mét gồm 06 làn xe ô tô và 02 làn xe mô tô, xe máy, xe thô sơ, đoạn tuyến nằm trong khu vực đông dân cư (Km27+720 - Km34+800), tốc độ tối đa xe cơ giới là 60 km/h. Trên tuyến QL.51 cả 02 hướng đã có đèn cảnh báo chớp vàng. Phía trái tuyến là đường rẽ vào vào trung tâm hành chính xã Phước Thái và một số giáo xứ tại khu vực (mặt đường rộng khoảng 6 m); phía phải tuyến lệch về hướng Vũng Tàu khoảng 10 m có ngã rẽ vào chợ Hiền Hòa.

Ngày 28/02/2024 và ngày 30/8/2023, Khu Quản lý đường bộ IV, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan của địa phương kiểm tra hiện trường. Sau khi kiểm tra, các bên đã thống nhất điều chỉnh đèn cảnh báo nguy hiểm chớp vàng trên tuyến QL.51 thành đèn tín hiệu điều khiển giao thông; bổ sung đèn tín hiệu điều khiển giao thông trên tuyến đường nhánh đấu nối vào QL.51, ngã rẽ vào giáo xứ Hiền Hòa. UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất chủ trương giao UBND huyện Long Thành là cơ quan chủ trì tổ chức xử lý vị trí mất an toàn giao thông tại lý trình Km33+100. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến với UBND huyện Long Thành sớm tổ chức thực hiện lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Hiền Hòa, xã Phước Thái (Km33+100) theo chủ trương của UBND tỉnh Đồng Nai và thông tin đến cử tri được biết phối hợp thực hiện.

Mở dải phân cách QL.51 qua trụ sở UBND xã Phước Thái: Vị trí cử tri kiến nghị mở dải phân cách trên đoạn qua trụ sở UBND xã Phước Thái tại lý trình tại Km32+800, vị trí này thuộc đoạn đường thẳng, mặt đường rộng trên 30 m gồm 06 làn xe ô tô và 02 làn xe hỗn hợp. Vị trí kiến nghị có đường nhánh phía bên trái tuyến là đường Hoách Lô Ê, có bề rộng mặt đường 4,0 m; đường nhánh phía bên phải tuyến là đường Phạm Hoàng Vân (đường vào UBND xã Phước Thái), có bề rộng mặt đường 8,0 m. Các vị trí điểm mở dải phân cách giữa lân cận:

+ Về phía Biên Hòa, tại Km30+300, có điểm mở dải phân cách rộng 55,0 m, cách vị trí đề xuất mở dải phân cách 2500 m;

+ Về phía Bà Rịa - Vũng Tàu, tại Km33+100, có điểm mở mở dải phân cách rộng 40,0 m cách vị trí đề xuất mở dải phân cách 300 m.

Như vậy, vị trí đề nghị mở dải phân cách giữa tại Km32+800 rất gần với điểm mở dải phân cách giữa tại Km33+100 (cách nhau 300m) dễ xảy ra xung đột giữa các phương tiện giao thông, nguy cơ mất ATGT, chưa phù hợp yêu cầu thiết kế đường ô tô tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054:2005. Để tăng cường an toàn giao thông qua khu vực Km32+800, Khu QLĐB IV đã chỉ đạo đơn vị bảo trì hoàn thành việc lắp biển “Khu đông dân cư” và biển cảnh báo “Đoạn đường hay xảy ra tai nạn” để cảnh báo cho người tham gia giao thông chú ý khi di chuyển qua khu vực. Trong thời gian tới, cơ quan quản lý đường bộ sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng của địa phương tiếp tục rà soát, nghiên cứu phương án điều chỉnh vị trí mở giải phân cách cho phù hợp; trường hợp cần thiết mở giải phân cách tại vị trí mới sẽ nghiên cứu điều chỉnh các điểm mở lân cận không đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định.

Về xử lý thoát nước trên QL.1 đối diện trụ sở UBND phường Tân Hòa: Đoạn tuyến cử tri phản ánh có lý trình từ Km1860+300 - Km1860+450, QL.1 (khu phố 2, phường Tân Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) có cống thoát nước dọc với đường kính D800. Ngày 25/01/2024, Khu QLĐB IV đã phối hợp với UBND phường Tân Hòa và đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên tiến hành kiểm tra hiện trường. Kết quả kiểm tra như sau: Tại thời điểm kiểm tra ghi nhận đơn vị có trách nhiệm bảo dưỡng thường xuyên đã nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước, hiện thoát nước tốt, đáp ứng yêu cầu.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

kimcuc

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)