Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 655/BDN ngày 02/8/2024.
Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đề xuất bố trí vốn thực hiện Tuyến nối tránh Thốt Nốt với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với chiều dài 5,3 km (thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) để đảm bảo tính đồng bộ cho dự án và giảm áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 91 và Quốc lộ 80 đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (nội dung này cử tri địa phương đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nhưng đến nay chưa có kế hoạch bố trí vốn thực hiện).”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (Dự án) được Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất ban đầu với tổng chiều dài khoảng 23,56 km (bao gồm cả tuyến đường nối tránh Thốt Nốt với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi), đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư đề xuất 151,79 triệu USD sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Tuy nhiên, do nguồn vốn không đủ để đầu tư dự án như đề xuất ban đầu nên theo ý kiến của ADB, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nhưng không bao gồm đoạn tuyến nối qua địa bàn quận Thốt Nốt. Dự án khởi công tháng 01/2022, đưa vào khai thác tháng 6/2024.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ về sự cần thiết đầu tư đoạn nối tuyến tránh Thốt Nốt với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét sớm đầu tư đoạn tuyến này.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.