Quảng Ninh: Nhà thầu tập trung bám sát tiến độ Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng

Thứ hai, 06/04/2015 09:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhằm phấn đấu đưa Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng hoàn thành vào cuối năm 2016, các nhà thầu thực hiện đã cam kết rút ngắn tiến độ so với hợp đồng (hợp đồng 24 tháng, cam kết thi công trong 18 tháng đối với cầu và 20 tháng đối với đường). Song song với đó là xây dựng tiến độ chi tiết hiện trường cho từng gói thầu, tăng cường thêm nhân lực, thiết bị máy móc, tổ chức nhiều mũi thi công đồng loạt.

Chiều 2/4, Nhà thầu thi công gói thầu sông Chanh 

thực hiện đổ bê tông cọc khoan nhồi cuối cùng của trụ P12.

Đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở GTVT Quảng Ninh làm chủ đầu tư có tổng mức hơn 6.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Tỉnh và các nguồn huy động khác. Dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h có tổng chiều dài gần 20km. Hiện 6 gói thầu đã được triển khai, còn lại gói thầu Xây dựng hệ thống ATGT, cây xanh, điện chiếu sáng đã phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 20-3-2015. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, phát huy lợi thế, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Tại thời điểm này, các gói thầu thi công đường gồm: XL-01, XL-03 đã hoàn thành công tác đào vét đất yếu, tiến hành đắp cát để triển khai thi công giếng cát, cọc cát. Trong đó, gói thầu XL-01 thi công đường dài 1.920m đã cơ bản xong nền K95 đoạn 700m đầu tuyến, đoạn còn lại đang tổ chức đắp cát. Để theo dõi tiến độ thực hiện, cũng như nhiều gói thầu khác của dự án, nhà thầu đã tổ chức xây dựng tiến độ hiện trường.

Hiện nay gói thầu XL-01 đang thực hiện đúng kế hoạch, phấn đấu phạm vi không phải xử lý nền đất yếu sẽ xong nền đường trước ngày 30/5, xong móng cấp phối đá dăm trước ngày 30/7. Còn đối với phạm vi xử lý nền đất yếu sẽ xong hạng mục cọc cát trước ngày 30/4, xong đắp nền đường K95 trước ngày 30/5 và triển khai chất tải chờ lún. Còn tại gói thầu XL-02, thi công đường từ cầu sông Hốt đến cầu sông Chanh, mặc dù mới ký hợp đồng đầu tháng 2/2015, song, nhà thầu đã tích cực vào cuộc, hiện đang huy động phương tiện, máy móc để thi công đường công vụ, bãi thi công và nền đường.

Riêng với gói thầu XL-03, thi công đường từ cầu sông Chanh đến cuối tuyến dài 4.410m, nhà thầu đang tổ chức đắp cát, thi công giếng cát, cọc cát. Tuy nhiên, theo đánh giá của chủ đầu tư, gói thầu này đang chậm hơn so với kế hoạch. Theo một số nhà thầu thi công tại đây,  nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do việc huy động máy móc, thiết bị gặp khó khăn vì hầu hết phải vận chuyển bằng đường thuỷ, làm bến tạm. Bên cạnh đó, nguồn cung cấp nguyên liệu thi công là cát đắp nền cũng đang gặp khó khăn vì hiện nay có nhiều dự án lớn đang đồng loạt triển khai tại khu vực TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cũng đều có nhu cầu sử dụng loại cát này. Thêm nữa, vì vị trí công trường thi công nằm sâu trong đảo Hà Nam, tuyến đường bộ độc đạo vận chuyển nguyên, vật liệu chủ yếu là đường liên xã, phải đi qua cầu sông Chanh, tải trọng hạn chế. Do vậy, việc tập kết nguyên, vật liệu gặp khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện.

Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) tổ chức xử lý nền yếu

tại gói thầu XL-03, thi công đường từ cầu sông Chanh đến cuối tuyến.

Đối với các gói thầu xây lắp cầu, các nhà thầu đều quyết tâm thi công xong trong 18 tháng. Vì vậy, các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công theo từng giai đoạn, tập trung nhân lực, phương tiện để tổ chức thi công đồng loạt trên nhiều mũi. Trong đó tiêu biểu có gói thầu XL-05, xây dựng cầu sông Chanh. Để đảm bảo tiến độ đề ra, anh Phạm Văn Hiền, Chỉ huy trưởng công trường cho biết: “Nhà thầu đã huy động lên đến 280 cán bộ, công nhân có mặt trên công trường, tổ chức thi công 3 ca liên tục với 10 mũi thi công. Ngày 2/4, trụ P12 là một trong 3 trụ phải thi công dưới nước đã hoàn thành toàn bộ hạng mục cọc khoan nhồi. Đây là trụ đầu tiên của gói thầu thi công xong phần cọc. Hai trụ còn lại là P10 đã thi công được 6/24 cọc, trụ P11 được 17/24 cọc. Như vậy, cùng với các trụ tại vị trí thi công khác, hiện nhà thầu đã tổ chức thi công xong 114/188 cọc khoan nhồi... Tiến độ đang đảm bảo theo đúng kế hoạch, phấn đấu đến trung tuần tháng 5/2015 sẽ thi công xong toàn bộ cọc khoan nhồi, đầu tháng 11-2015 sẽ đúc xong toàn bộ dầm Super T, tháng 2-2016 sẽ hợp long toàn bộ cầu”. Còn tại gói thầu XL-04 thi công cầu sông Hốt và XL-06 thi công cầu sông Rút, hiện đang được các nhà thầu tổ chức đắp bãi thi công và khoan cọc nhồi, phấn đấu đầu tháng 3-2016 sẽ hợp long cầu.

Như vậy, trừ gói thầu XL-02 mới được ký hợp đồng và gói thầu XL-03 đang gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu, các gói thầu khác của Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng đang được triển khai tích cực. Trong đó có sự chủ động kiểm điểm, đôn đốc thường xuyên của chủ đầu tư; sự cố gắng bám sát kế hoạch tiến độ hiện trường của nhà thầu và các cấp chính quyền tích cực chia sẻ, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu hiện nay, nhất là huy động nguồn cát đắp và phân luồng giao thông hợp lý để tổ chức vận chuyển nguyên, vật liệu phục vụ dự án.

hanhntc

Nguồn: baoquangninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)