Chủ động phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2012

Thứ hai, 19/03/2012 15:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký ban hành Chỉ thị 03/CT-BGTGVT về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2012 của ngành Giao thông vận tải để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-BGTGVT về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2012 của ngành Giao thông vận tải để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Chỉ thị số 03/CT-BGTGVT nêu rõ trong Chỉ thị số 06/CT-TTg Thủ tướng yêu cầu tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011, trên cơ sở đó xây dựng phương án, nhiệm vụ năm 2012 sát với tình hình thực tế, có tính đến những yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp từ trung ương đến cơ sở. Chuẩn bị phương tiện, lực lượng đảm bảo giao thông trên các tuyến giao thông chính trong mọi tình huống khi xảy ra thiên tai, lụt, bão; bố trí vật tư dự phòng ở những vùng trọng điểm trên các tuyến giao thông chính, quan trọng để kịp thời ứng cứu và thay thế khi cầu, đường, bến cảng... bị hư hỏng do thiên tai; xây dựng các phương án phân luồng giao thông cho từng địa bàn cụ thể. Chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ GTVT và phối hợp với các địa phương rà soát các công trình giao thông ảnh hưởng đến thoát lũ để có biện pháp xử lý; rà soát, chấn chỉnh công tác đăng ký, đăng kiểm quản lý phương tiện vận tải thủy (kể cả tàu du lịch); rà soát quy định về đăng ký, đăng kiểm, quản lý để kiến nghị điều chỉnh hoặc điều chỉnh theo thẩm quyền những quy định không phù hợp nhằm tăng cường quản lý, hạn chế thiệt hại do thiên tai; hướng dẫn kỹ thuật neo đậu tàu thuyền khi có bão, lũ; chỉ đạo nắm chắc số lượng, hướng dẫn hoạt động của phương tiện vận tải thủy khi có bão, áp thấp nhiệt đới.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Bộ trưởng yêu cầu các Vụ tham mưu của Bộ, Tổng cục Đường bộ VN, các Cục Quản lý nhà nước chuyên ngành, các Sở GTVT trong cả nước tiến hành rà soát tất cả các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản quản lý nhà nước có liên quan đến công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của ngành giao thông vận tải, kiến nghị đề xuất sửa đổi, thay thế hoặc ban hành mới các văn bản quản lý nhà nước về lĩnh vực cho phù hợp. Kiện toàn hoạt động của các Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy  PCLB&TKCN các cấp theo hướng tăng cường vai trò, trách nhiệm cho các Ban Chỉ đạo, Ban chỉ huy trong công tác PCLB&TKCN phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý nhà nước chuyên ngành tổ chức thực hiện tốt các Thông tư quy định công tác PCLB&TKCN của Bộ GTVT đã ban hành năm 2010, 2011. Đặc biệt chú trọng công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả lụt bão và xây dựng quy chế xử lý thông tin và chuyển  tải thông tin đến cấp có thẩm quyền nhằm giải quyết nhanh nhất hậu quả do thiên tai và sự cố gây ra. Đặc biệt, đối với các đơn vị có chức năng thiết kế, thẩm định, phê duyệt dự án phải hết sức chú ý đến sự tác động của thiên tai, sự bền vững của công trình ngay từ khi khảo sát và thiết kế.

Tổ chức trực ban PCLB&TKCN 24h/24h khi có thông tin về bão lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời nắm bắt thông tin theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về diễn biến, thiệt hại do thiên tai gây ra theo Quy định hiện hành của Ban chỉ đạo PCLB Trung ương về việc ban hành quy chế về chế độ thông tin báo cáo trong chỉ đạo, triển khai, đối phó với lũ, bão. Trưởng Ban chỉ đạo PCLB&TKCN các cấp có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Thành viên Ban chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị đối phó với tình hình diễn biến khó lường của thiên tai, kịp thời nắm bắt thông tin để đề xuất phương án xử lý, tổ chức thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Quyết định, Công điện của cấp trên.

Đối với các công trình đang thi công, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục Quản lý nhà nước chuyên ngành, Cục Quản lý chất lượng và Công trình giao thông, các Sở GTVT, các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị thi công bố trí nhân lực, vật tư thiết bị, tập trung thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, cố gắng hoàn thành các hạng mục dở dang trước mùa mưa, bão. Chú ý điểm dừng kỹ thuật thi công khi có dự báo bão, lũ để đảm bảo an toàn cho người, công trình, máy móc thiết bị, không để máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải ở những vị trí dễ bị sụt trượt và lở đất. Các công trình cầu cống, nhà ga, bến cảng đang thi công hoặc nâng cấp, cải tạo có thời gian thi công dài phải tập trung giải quyết phần công trình dưới nước, kết hợp với biện pháp chống va trôi, neo giữ bảo vệ công trình, vật tư, thiết bị khi có lũ lụt.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tổ chức triển khai kế hoạch đảm bảo giao thông mùa bão, lũ năm 2012; lập kế hoạch chi tiết phương án đảm bảo giao thông, hướng dẫn phân luồng đối với các tuyến quốc lộ huyến mạch như quốc lộ 1A, 1B, đường Hồ Chí Minh, các quốc lộ đi Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên... Yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam kiểm tra, rà soát các khu neo đậu tránh bão, tăng cường kiểm tra trang thiết bị an toàn của các tàu thuyền trong mùa bão, lũ. Đồng thời Chỉ đạo các Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đảm bảo duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng TKCN, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh. Chỉ đạo Đài Thông tin duyên hải tăng cường trực canh, phát tín hiệu thông báo diễn biến, đường đi khi có bão và áp thấp nhiệt đới.

Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải lập phương án PCLB, ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn, lập danh mục các công trình, vị trí xung yếu để có kế hoạch gia cố trước bão, lũ. Tổ chức kiểm tra các công trình xung yếu có nguy cơ mất an toàn trong mùa lụt bão và gia cố đảm bảo an toàn chạy tàu.

Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam co nhiệm vụ tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong mùa mưa bão ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia. Tăng cường công tác phối hợp các Sở GTVT xử lý khi có các vụ tai nạn đường sông, công tác kiểm tra an toàn cho phương tiện thủy (đăng ký, đăng kiểm, chứng chỉ chuyên môn, trang thiết bị an toàn…) trên các bến đò dọc, đò ngang trong mùa bão, lũ.

Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam cần tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện, tổ chức các cuộc diễn tập TKCN, khẩn nguy sân bay. Tăng cường công tác kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy để đảm bảo tuyệt đối an toàn, đặc biệt chú ý trong tình huống thời tiết xấu, mưa, bão… và làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có sự huy động của Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và Bộ GTVT.

DT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)