Năm 2013 tuy mới bước vào đầu mùa mưa bão, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã xuất hiện những đợt mưa lớn kéo dài khiến 1 số tuyến như: Đường tỉnh 316 sạt ta luy âm tại km 23+400 thị trấn Thanh Sơn, ĐT313C sạt ta luy dương tại km1+400 Đồng Lương- Cẩm Khê.
Năm 2013 tuy mới bước vào đầu mùa mưa bão, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã xuất hiện những đợt mưa lớn kéo dài khiến 1 số tuyến như: Đường tỉnh 316 sạt ta luy âm tại km 23+400 thị trấn Thanh Sơn, ĐT313C sạt ta luy dương tại km1+400 Đồng Lương- Cẩm Khê.
Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, Sở GTVT Phú Thọ đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý đường bộ, các huyện, thị trong tỉnh kịp thời phát hiện, sửa chữa các vị trí bị hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt. Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Trần Minh- Phó GĐ Sở GTVT Phú Thọ cho biết: “Ảnh hưởng của mưa bão thời gian qua chưa lớn, thiệt hại ban đầu là sạt lở mái ta luy âm, ta luy dương trên một số tuyến, biện pháp xử lý không quá phức tạp, song phải kịp thời và đảm bảo tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật. Tuy nhiên không chủ quan với thiên tai, Sở GTVT luôn chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành chủ động phòng, chống lụt bão, xô lũ, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và đảm bảo giao thông thông suốt”.
Được biết đến nay Sở GTVT Phú Thọ đã xây dựng xong phương án phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ năm 2013; Ban Chỉ huy PCLB của Sở cũng được kiện toàn lại, phân công rõ trách nhiệm cho các thành viên, các đơn vị, các bộ phận; phương tiện, vật tư, thiết bị, nhân lực được chuẩn bị theo đúng kế hoạch, tất cả đã sẵn sàng cho công tác PCLB. Sở đang chỉ đạo các đơn vị trong ngành đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đầu tư xây dựng mới, công trình nâng cấp cải tạo, công trình khắc phục lũ bão, sửa chữa các công trình thoát nước, các tuyến phân luồng đảm bảo giao thông... Đồng thời phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện các công trình: QL32C, ĐT316, 317, 322, 323, 313, 314...; phối hợp với các Ban quản lý dự án của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công hoàn trả đường tỉnh 315(đoạn km0 đến km12), thi công dứt điểm các hạng mục công trình cầu Sông Lô, cầu Sông Thao, các cầu vượt đường bộ, đường sắt. Mỗi đơn vị thi công đều phải xây dựng phương án và biện pháp PCLB, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công trên toàn tuyến, phương tiện thủy hoạt động trên sông, đảm bảo thoát nước nền đường, tránh gây ngập úng các khu dân cư và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của các địa phương có tuyến đường đi qua. Sở đã chỉ đạo Công ty CP đường bộ Phú Thọ, Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Phú Thọ tập trung làm tốt công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường được giao quản lý; xây dựng phương án chuẩn bị phương tiện, vật tư, thiết bị nhiên liệu dự phòng đảm bảo giao thông, phục vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và thực hiện phân luồng khi có tình huống, bổ sung, thay thế sửa chữa các cọc tiêu biển báo, nhất là các vị trí dễ xảy ra TNGT...
Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm hiện nay chính là tình trạng phương tiện trọng tải lớn, tình trạng xe ô tô chở quá tải vẫn lưu thông thường xuyên, liên tục trên các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh gây ra nhiều hệ luỵ mất ATGT, phá vỡ kết cấu nền, mặt đường. Theo như phản ánh của lãnh đạo Sở GTVT thì hầu hết các tuyến giao thông trong tỉnh đều là đường cấp thấp, nền đường yếu, không chịu được xe có tải trọng lớn, trong khi nhiều công trình được xây dựng và đưa vào sử dụng hàng chục năm nay, có công trình đã được liệt vào danh sách hạn chế tải trọng như cầu Phong Châu. Do vậy để bảo vệ kết cấu các công trình giao thông, Sở GTVT sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô chở quá tải trọng cầu đường cho phép. Đối với công tác phòng chống lụt bão, ngay trong tháng 5 Sở sẽ tiến hành kiểm tra các đơn vị trong toàn ngành về công tác chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhân lực, phương án đảm bảo giao thông nhằm thực hiện có hiệu quả phương châm 4 tại chỗ, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra.
Nguồn: Báo Phú Thọ