Phí đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp là 16 triệu đồng mỗi lần thử với xe dùng xăng và 16,5 triệu đồng đối với xe chạy dầu diesel.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 199/2015/TT-BTC (có hiệu lực từ 25/1) hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu; lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống.
Phí thử nghiệm khí thải do Bộ tài chính ban hành sẽ áp dụng với nhà nhập khẩu và sản xuất ô tô bán tại thị trường Việt Nam.
Mức thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống như sau: Trường hợp xe ô tô đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp thì mức thu phí phải nộp đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16 triệu đồng/phép thử/lần/xe; đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel là 16,5 triệu đồng/phép thử/lần/xe.
Cụ thể, phí thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 2 đối với ô tô được quy định như sau:
Bảng chi phí các thử nghiệm khí thải do Bộ Tài chính ban hành
Trường hợp xe ô tô đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon hoặc đồng thời vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon vừa đăng ký thử nghiệm khí thải theo phép thử loại 1 nêu trên thì chỉ phải nộp một lần phí bằng với mức thu phí thử nghiệm khí thải của phép thử loại 1 tương ứng với loại nhiên liệu sử dụng.
Trường hợp phát sinh các chi phí cần thiết khi thử đặc tính động cơ và chi phí khác phát sinh trong quá trình thử nghiệm do tổ chức, cá nhân yêu cầu thử nghiệm chi trả theo thỏa thuận với đơn vị thử nghiệm.
Thông tư cũng quy định, mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con từ 7 chỗ trở xuống là 100.000 đồng/giấy/xe.
Đối với mức thu phí thử nghiệm khí thải, Thông tư quy định mức phí thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 2, Euro 3,4,5 đối với mô tô, xe máy, các loại xe tương tự, ô tô.
Việc thử nghiệm cũng không phải tất cả 100% số xe xuất xưởng mà chỉ kiểm tra chọn mẫu theo quy định của Cục Đăng kiểm.
Theo ông Vũ Khắc Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, người dân không phải nộp phí này.
“Theo quy định thông tư 199 năm 2015 của Bộ Tài chính, từ ngày 25/1 phí đăng ký thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu đối với ôtô dưới 7 chỗ là 16 triệu đồng đối với xe chạy xăng và 16,5 triệu đồng đối với xe chạy dầu diesel.
Quy định này chỉ áp dụng với ôtô mới và đối tượng nộp phí là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe. Mức phí thu áp dụng cho cả mẫu xe chứ không phải với từng chiếc.
Quy định này cũng không bắt buộc các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, lắp ráp xe phải thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu, mà đơn vị nào có nhu cầu thì đăng ký và trả phí.
Đơn cử như Toyota VN sắp ra một mẫu xe mới. Họ muốn thử nghiệm dòng xe mới này chạy 100km sẽ tiêu hao bao nhiêu nhiên liệu. Nếu có nhu cầu thì doanh nghiệp đăng ký thử nghiệm và mất phí, còn không có nhu cầu thì thôi” - ông Liêm giải thích.