Khí thải giao thông đường bộ và sức khỏe con người

Thứ sáu, 27/05/2011 08:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các phương tiện giao thông là nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí trong lĩnh vực giao thông vận tải. Để hiểu được sự ô nhiễm không khí, chúng ta có thể xem xét một cách đơn giản là chia một vấn đề lớn thành các thành phần nhỏ.
Các phương tiện giao thông là nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí trong lĩnh vực giao thông vận tải. Để hiểu được sự ô nhiễm không khí, chúng ta có thể xem xét một cách đơn giản là chia một vấn đề lớn thành các thành phần nhỏ. 1. Địa phương ảnh hưởng - ngộ độc do con người hít thở không khí bị ô nhiễm. 2. Khu vực ảnh hưởng - hậu quả của tác nhân gây bệnh trong không khí. 3. Hiệu ứng toàn cầu - thay đổi tương tác giữa không khí biển và mặt trời, hiệu ứng thời tiết, hiệu ứng về thực vật và sinh quyển đại dương. Năm 2008 sẽ được nhớ đến như là sự sụp đổ gần các nền kinh tế tư bản. Trong số các công ty gặp rắc rối tại Mỹ và Canada là General Motors và Chrysler. Tất cả các nhà sản xuất xe hơi, xe tải của Mỹ và Canada đã thúc đẩy xe của họ phát triển mạnh mẽ. Trong năm 2009, GM và Chrysler cải tiến lại hoạt động và cung cấp nhỏ hơn, các loại xe nhiên liệu hiệu quả hơn để bán. Ford dường như không bị tổn thương bởi suy thoái. Khi xe ô hơi và xe tải là trọng tâm, các nhà sản xuất là thủ phạm được lựa chọn, nhưng những người mua xe và lái xe thực sự chịu trách nhiệm về việc tạo ra một tương lai tốt hơn cho bản thân và con cái của họ. Thách thức trước mắt cho người sử dụng xe không phải là để thay thế các loại xe hiện có với các phiên bản tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, nhưng để giảm thiểu sử dụng và tham gia vào một tầm nhìn mới của môi trường sống xe miễn phí. Công dân và chính phủ các nước không phải kết thúc sự điên rồ của tắc nghẽn giao thông, khói và tai nạn gây chết người. Thân thiện hoặc chết người? Ô tô có hai mặt trái ngược. Đó là thân thiện, hấp dẫn và phá hoại, có thể gây chết người. Các mong muốn sở hữu một chiếc xe hơi có liên quan đến niềm vui, thuận tiện, giới tính và tự do. Một số thiết bị được thêm vào động cơ để xử lý lưu lượng không khí trong, phân phối nhiên liệu và thải ra ngoài. Máy vi tính đã được thêm vào để theo dõi và kiểm soát động cơ, phanh và hoạt động truyền tải điện. Thiết kế của xe hybrid mới liên quan đến việc phức tạp hơn với các cảm biến điện tử nạp dữ liệu cho các máy tính quản lý tất cả các hệ thống. Các mẫu thiết kế tiên tiến nhất chỉ sử dụng mô-đun hộp đen có thể không được sửa chữa tại nhà nhưng có thể được thay thế bằng mô-đun mới hoặc xây dựng lại. Điều này có thể là một giải pháp tuyệt vời, nếu chúng ta có đủ khả năng. Lượng khí thải phát ra từ các xe chở khách tăng lên quá mức ở Canada và Mỹ mặc dù họ cố gắng để làm cho động cơ tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả và việc bổ sung các thiết bị chống ô nhiễm. Hai lý do chính là: 1. số lượng xe sử dụng tăng, 2. ở Mỹ và Canada, xe ô tô to, xe tải nhỏ, xe tải và xe thể thao thường được thay thế xe chở khách nhỏ hơn, nhẹ hơn. Trung bình chiếc xe mới trong năm 2003 tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn mà nó đối ứng trong năm 1988. Tại Mỹ vào năm 1987 xe ô tô trung bình 25,9 dặm/gallon. Hiệu quả nhiên liệu giảm xuống 24,6 dặm/gallon vào năm 1998 và nó đã giảm hơn nữa là thay thế các loại xe lớn bằng các xe nhỏ hơn. Mặc dù có bằng chứng thuyết phục của biến đổi khí hậu, các chính phủ ở nhiều nước giàu có thể tránh được trách nhiệm của mình để giảm lượng khí thải phát ra gây hiệu ứng nhà kính. Mỹ là nước có lượng khí thải phát ra gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất trên toàn thế giới. Mỹ phát thải tăng lên 700.0000.000 tấn CO2 vào năm 2004, 16% cao hơn so với lượng khí thải vào cuối những năm 1990. Anh đã làm tốt hơn việc giảm lượng khí phát phát ra của họ khoảng 0,6 tỷ tấn, 14% dưới mức năm 1990. Một phân tích chính xác về mức độ khí thải phát ra gây hiệu ứng nhà kính là rất khó hoặc không thể đạt được. Mỹ cũng phải chịu trách nhiệm đối với một số lượng khí thải từ các nước khác, trong đó cung cấp nguyên liệu và sản xuất cho nền kinh tế Mỹ. Khói xe là độc hại từ các động cơ đốt trong kết hợp để tạo ra hiệu ứng địa phương làm tổn hại đến sức khỏe của người sử dụng xe và tất cả những người khác. Thành phố đã trở thành hòn đảo của hóa chất độc hại từ việc sử dụng xe tự do đốt nhiên liệu hóa thạch. Các hiệu ứng sức khỏe bất lợi của khí thải xe được phổ biến và khó có thể tính được. Ethanol động cơ đốt trong góp phần tích tụ khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong khí quyển và chịu trách nhiệm về biến đổi khí hậu. Trong khi ethanol đã được đấu tranh như là một thay thế cho nhiên liệu xăng dầu, nó chủ yếu là giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào các nước sản xuất dầu. Ethanol hoặc methanol có thể được pha trộn với xăng để giảm phụ thuộc vào dầu khí. Động cơ xăng có thể sử dụng lên đến 10% ethanol mà không sửa đổi. New "flex" động cơ có thể sử dụng tỷ lệ phần trăm cao hơn ethanol lên đến 100%. Các xe flex-fuel ở Bắc Mỹ và Châu Âu được tối ưu hóa để chạy trên một hỗn hợp xăng tối đa 15% với 85% ethanol (E85 nhiên liệu). Việc sản xuất xe động cơ flex đã tăng lên, nhưng việc cung cấp nhiên liệu flex có giới hạn. Có vấn đề lớn trong các bức tranh về tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải carbon. Khi ethanol được làm từ ngô, một số giá trị năng lượng của phải được chi cho sản xuất. Trong khi đổi mới trong công nghệ sản xuất vẫn tiếp tục. Hydrogen, những chiếc xe cuối cùng đốt cháy hydro trong pin nhiên liệu, nhưng dù nguyên mẫu làm việc, một cơ sở hạ tầng nhiên liệu hydro là một tưởng tượng xa xôi. Một vấn đề là mật độ năng lượng thấp của hydro hoá lỏng yêu cầu xe có bình xăng lớn hơn so với xe chạy xăng tương tự. Một vấn đề khác là việc sản xuất hydro đòi hỏi một lượng lớn năng lượng. Một nguồn năng lượng có vấn đề để sản xuất hydro sẽ là lò phản ứng hạt nhân được "đốt cháy" uranium hoặc plutonium, nhưng công nghệ mới về an toàn lò phản ứng không chịu và tái chế nhiên liệu đã được yêu cầu. Một giả tưởng khoa học viễn tưởng có thể bao gồm một cách mới lạ là chia tách nước thành hydro và oxy với tiêu thụ ít năng lượng, nhưng không ai biết làm thế nào vào năm 2011. Ngay cả khi nguồn năng lượng mới không gây ô nhiễm được phát triển, hydro lưu trữ và phân phối đòi hỏi một cơ sở hạ tầng, rất tốn kém mà có thể thay thế nhiên liệu xăng và dầu diesel. Các kết quả ban đầu cho thấy hydro trong nhiên liệu đốt cháy hiệu quả hơn, giảm lượng khí thải và hiệu suất động cơ cải tiến. Các sân bay Heathrow trang bị thêm các đơn vị phát điện chạy bằng khí hydro cho một loạt các phương tiện và báo cáo giảm tới giảm 40% lượng khí carbon dioxide, oxit nitơ và khí thải hydrocarbon. Thành phố có thể làm giảm lưu lượng xe cộ hơn 30% trong 3 đến 5 năm tiếp theo bằng cách cải thiện giao thông công cộng. Xe lửa đi lại là một mô hình tiếp cận đô thị cho các cư dân ngoại thành với khoảng cách ngắn. Thành phố có thể tạo ra các khu xe miễn phí và phát triển hành lang giống như công viên sẽ cho phép di chuyển qua các thành phố bằng cách đi bộ, đi xe đạp, xe đap điện
TRONGPV (Theo http://www.nutramed.com)

Phùng Văn Trọng-d

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)