Xe máy đa nhiên liệu sẽ tiết giảm 40 - 50% chi phí
Thứ hai, 17/09/2012 08:05
Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, sử dụng loại xe thông minh trên, người tiêu dùng sẽ tiết giảm được từ 40 - 50% chi phí so với xe chạy bằng xăng hiện nay.
Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, sử dụng loại xe thông minh trên, người tiêu dùng sẽ tiết giảm được từ 40 - 50% chi phí so với xe chạy bằng xăng hiện nay.
Theo tìm hiểu của PV thì một kg gas tương đương hơn 1 lít xăng. Tuy nhiên, lợi thế của việc chạy xe bằng gas là lượng khí thải CO2 của xe ra môi trường sẽ giảm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc môi trường sẽ ít bị ô nhiễm hơn. Đây cũng là một xu thế được nhiều nước trên thế giới đồng tình hưởng ứng, thậm chí họ còn có nhiều ưu tiên dành cho xe chạy bằng khí hơn là các xe chạy bằng xăng.
Điển hình như ở Nhật Bản họ đã nghĩ đến việc dùng chất thải như nước tiểu để chế tạo ra nhiên liệu chính cho xe hoạt động. Tại Việt Nam, trước đây ở ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã chế tạo ra xe máy chạy bằng gas. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng thì loại xe này không được sử dụng nhiều do quá phụ thuộc vào nguyên liệu gas, mà hiện tại nguồn cung cấp gas tại các trạm xăng không phải là nhiều. Do đó, chiếc xe này đã không có hướng phát triển tốt nhất. Riêng loại xe sử dụng hai nguyên liệu xăng và gas do trường ĐH Bách Khoa thiết kế đã có tính ứng dụng nhiều hơn.
Theo thiết kế, xe vừa có đường dẫn xăng vừa có đường dẫn khí. Khi điều khiển xe ở tốc độ dưới 20 km/giờ, xe sẽ chạy bằng khí, nếu trên 20 km/giờ xe sẽ chạy bằng xăng. Tuy nhiên, tùy vào điều khiển của người cầm lái mà xe có thể chạy bằng khí hoặc xăng tùy theo ý muốn. Theo tiến sĩ Dũng: "Trong một số điều kiện như xe tải nặng, đường dốc hay tăng tốc bất ngờ…chạy hoàn toàn bằng khí gas sẽ không tốt, trong trường hợp đó xăng sẽ được phun vào làm cho xe chạy "ngọt" hơn và tiếng nổ êm hơn".
Hiện tại, hệ thống sử dụng khí mới chỉ áp dụng cho xe tay ga. Xe số vẫn chưa tiến hành lắp ráp thêm bộ phận này vì thùng inox chứa gas vẫn còn khá cồng kềnh và chưa tìm được một vị trí lắp thích hợp. Nhưng nếu có một sự thiết kế mới làm chiếc thùng chứa gas nhỏ lại, chắc chắn trong một ngày không xa các loại xe số vẫn có thể sử dụng đồng thời nhiên liệu khí và xăng này. Nếu lắp thêm thiết bị, người tiêu dùng sẽ phải mất thêm 2,5 triệu đồng. Tuy nhiên, so với giá xăng đang từng ngày lên giá thì sử dụng nhiên liệu khí vẫn tiết kiệm hơn.
Hiện tại, TP.HCM có số lượng xe gắn máy đông nhất cả nước. Nếu chúng ta giảm khí thải khoảng 5% thì lượng CO2 sẽ giảm xuống đáng kể và môi trường cũng bớt bị ô nhiễm hơn rất nhiều. Theo tiến sĩ Nguyễn Ngọc Dũng, người dân khi sử dụng chiếc xe này sẽ bớt phập phồng hơn khi nghe tin xăng tăng giá. Bên cạnh đó, khi sử dụng cùng lúc hai nhiên liệu cho xe người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn một loại nhiên liệu rẻ và phù hợp, vừa tiết kiệm chi tiêu vừạ chung tay bảo vệ môi trường sống.
Tiện ích hai trong một
Xe máy khi lắp đặt hệ thống chạy hai nhiên liệu sẽ có thêm bình chứa gas (4kg) bên cạnh bình xăng (5 lít). Theo đó, chiếc xe có thể chạy được 500km mới hết nhiên liệu trong điều kiện bình thường. Nếu chỉ chạy bằng nhiên liệu gas, thì 1kg gas sẽ chạy được 120km đường trường (trên 200km đối với xe 50cc) hoặc 100km khi chạy trong thành phố. Người sử dụng sẽ tiết giảm được từ 40 - 50% chi phí, giảm 80% lượng khí thải CO và 60% HC ra môi trường so với xe chạy bằng xăng. |
Thúy Hoa-Theo Báo Người đưa tin
VTTH