Chế tạo lốp ô tô... nan hoa
Hãng Bridgestone, chuyên sản xuất săm lốp, đang thử nghiệm một loại lốp ô-tô mới, không cần săm, vừa bám đường, vừa giảm xóc, giảm lực cản, tiết kiệm nhiên liệu…
Hãng Bridgestone, chuyên sản xuất săm lốp, đang thử nghiệm một loại lốp ô-tô mới, không cần săm, vừa bám đường, vừa giảm xóc, giảm lực cản, tiết kiệm nhiên liệu…
Kể từ năm 1845, khi phát minh về săm, lốp được cấp bằng sáng chế, lốp bơm hơi đã trở thành tiêu chuẩn cho xe ô-tô và máy bay. Từ đó đến nay, lái xe không bận tâm nhiều đến lốp xe cho dù nó vẫn có nhược điểm là độ bám kém, nhiều lực cản, không tái chế được…
Để khắc phục điều này, loại lốp mới của Bridgestone bao gồm một lớp cao su kết cấu phẳng bọc xung quanh một nhóm dày đặc nan hoa nhựa tỏa từ một la-zăng nhôm. Kết cấu này đủ để giảm xóc, tránh rung động, lại mềm mại, khiến xe đi xe thoải mái. Các mô hình máy tính đã cho ra một lưới nan hoa tối ưu, chịu tải trọng của xe tốt, chịu uốn, khiến nó vượt qua vật cản dễ dàng. Ưu điểm nhất là nó làm giảm lực cản, nhẹ, do đó tiết kiệm nhiên liệu. Các kỹ sư còn phải đảm bảo rằng lốp xe bền trong điều kiện cực kỳ nóng và cực lạnh. Họ sẽ phải tìm một cách khắc phục tình trạng đá, bùn và tuyết kẹt lại trong nan hoa, có thể làm mất cân bằng cho lốp. Lốp xe cũng dễ tái chế, vì nhựa dẻo có thể tan chảy.
Bridgestone hiện đang thử nghiệm loại lốp có đường kính nhỏ cho các xe tốc độ thấp như xe nâng hàng và phát triển một phiên bản thử nghiệm lớn hơn cho xe ô tô chở khách. Sau đó, công ty phải thuyết phục lái xe chấp nhận chúng. Đại diện Bridgestone nói, lái xe sẽ chấp nhận nó, vì dùng sẽ tiết kiệm nhiên liệu. Khi ấy, chỉ tính riêng Mỹ sẽ cắt giảm được 300 triệu lốp cao su thải ra mỗi năm.
Longlv - Theo hiendaihoa
Longlv