Ngày 24/6, công ty Siemens VN ra mắt mẫu xe buýt xanh đầu tiên sử dụng công nghệ truyền động Elfa của Siemens và do TCty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamotor) sản xuất tại VN, có khả năng giảm tới 50% lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như khí thải ra môi trường.
Ngày 24/6, công ty Siemens VN ra mắt mẫu xe buýt xanh đầu tiên sử dụng công nghệ truyền động Elfa của Siemens và do TCty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamotor) sản xuất tại VN, có khả năng giảm tới 50% lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như khí thải ra môi trường.
Mẫu xe buýt Hybrid do Vinamotor và Siemens hợp tác sản xuất. Ảnh: VGP/Thúy Hà
Theo Siemens, với các xe buýt đô thị thông thường, năng lượng hãm phanh chỉ được chuyển thành nhiệt và mất đi. Với công nghệ hybrid Elfa, năng lượng hãm phanh được chuyển thành điện năng bằng hoạt động tái sinh của động cơ kéo và được cấp vào thiết bị lưu trữ điện, như các tụ điện hoặc pin cao cấp. Năng lượng lưu trữ được tái sử dụng khi xe khởi động và tăng tốc. Tùy vào công suất lưu trữ của hệ thống, xe buýt này cũng có thể chạy hoàn toàn bằng điện, tức là hoàn toàn không phát thải, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm thành phố và tại các bến đỗ xe buýt.
Nhờ công nghệ truyền động hybrid Elfa, các xe buýt đô thị có thể giảm được tới 50% nhiên liệu tiêu thụ và qua đó, giảm được đáng kể chi phí vận hành cũng như giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường do giảm phát thải, đồng thời hành khách sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi xe buýt hoạt động đỡ ồn hơn rất nhiều và đặc biệt là khi khởi động và tăng tốc rất êm.
Đây là loại xe buýt an toàn, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguyên liệu sạch. Được biết, xe buýt mẫu sử dụng công nghệ Elfa của Siemens sau 9 tháng chế tạo đã được ra mắt vào 24.6.2013. Dự kiến sẽ sản xuất đại trà để trước mắt cung cấp cho các thành phố lớn trên cả nước như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ...
Tuy nhiên, do sử dụng công nghệ tiên tiến nên chi phí sản xuất xe buýt hybrid được cho là khá cao và chưa được tiết lộ. Thông tin từ Siemens và Vinamotor cùng cho biết, tùy chi phí sản xuất xe mẫu mà hai bên sẽ quyết định lượng xe sản xuất đại trà trong năm tới. Hiện trên thế giới có hơn 2.000 xe buýt sử dụng công nghệ Elfa, tại hơn 20 quốc gia.
Tại lễ ký thỏa thuận hợp tác ngày 13.6 tại Hà Nội, Siemens VN và Tổng Công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamotor) đã thống nhất triển khai ứng dụng công nghệ truyền động lai ghép (hybrid) cho xe buýt đô thị. Cụ thể, Siemens sẽ cung cấp các cấu kiện cần thiết của hệ truyền động Elfa và hỗ trợ về mặt kỹ thuật, còn Vinamotor sẽ cung cấp khung sàn và sản xuất các phần còn lại để hoàn thiện xe buýt mẫu đưa vào hoạt động thử.
Nguồn: Báo Lao động